Thông tin doanh nghiệp

Giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả đồng vốn bảo trì đường bộ

08/02/2023, 12:14

Công nghệ tái chế nguội đủ điều kiện pháp lý được áp dụng là giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn bảo trì đường bộ.

img

Công ty Vitecroad giới thiệu Công nghệ tái chế nguội đủ điều kiện pháp lý được áp dụng là giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn bảo trì đường bộ.

Xuống cấp là một đặc tính vốn có của mặt đường do nhiều nguyên nhân khác nhau và sẽ dẫn đến hư hỏng ở nhiều mức độ từ nhẹ, vừa, đến nặng, rất nặng và nghiêm trọng. Diễn biến suy giảm chất lượng mặt đường được mô tả bằng đường cong xuống cấp có dạng tiến triển hư hỏng ngày càng nhanh hơn. Vấn đề đặt ra ở đây chúng ta ứng xử như thế nào khi mặt đường hư hỏng hoặc hết chu kỳ khai thác.

Thực tế ở Việt Nam phần lớn công trình hư hỏng sẽ bị phá bỏ tạo thành chất thải rắn. Như vậy, vừa lãng phí, vừa tốn kém, gây hại cho môi trường và không phải là hướng tiếp cận bền vững.

img

Mặt đường hư hỏng

Với nhận thức chung về hư hỏng mặt đường là hỏng về kết cấu, modun đàn hồi chung và liên kết vật liệu bị suy giảm nhưng khối lượng và giá trị vật liệu vẫn còn nguyên tại chỗ, việc áp dụng các công nghệ để tái chế, tái sử dụng là cần thiết và phù hợp với các quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường (2020).

Công nghệ tái chế nguội tại chỗ mặt đường hư hỏng đã được ngành GTVT quan tâm, tiếp cận từ 2008. Trên cơ sở thử nghiệm thành công từ năm 2009 và áp dụng hiệu quả, công nghệ này đã được tiêu chuẩn hóa ở Bộ Giao thông vận tải. Sau đó là tiêu chuẩn hóa ở cấp quốc gia với việc ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam số TCVN 13150-1 vào năm 2020. Định mức dự toán cũng được Bộ Xây dựng ban hành trong hệ thống định mức quốc gia.

Như vậy, công nghệ này có đầy đủ về các điều kiện pháp lý cho áp dụng rộng rãi trên toàn quốc.

img

Giải pháp hữu ích của công ty Vitecroad mang lại hiệu quả cao

Cách tiếp cận mới trong bảo trì và cải tạo, nâng cấp mặt đường bằng công nghệ tái chế nguội tại chỗ đã khắc phục được các hạn chế của các phương pháp truyền thống, thể hiện ở 05 ưu điểm nổi trội gồm: (1) chất lượng lớp tái chế cao hơn; (2) giá thành giảm đáng kể so với phương pháp truyền thống; (3) rút ngắn tiến độ thi công, thông xe ngay sau thi công; (4) hạn chế nâng cao độ mặt đường; (5) tái sử dụng được toàn bộ vật liệu cũ, đáp ứng các yêu cầu mới về môi trường trong đó có tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

Với lợi ích rõ rệt về kinh tế và kỹ thuật, công nghệ tái chế luôn được xem xét ngay từ khâu lập kế hoạch bảo trì, cải tạo và nâng cấp đường bộ. Công nghệ này sẽ giúp tăng được diện tích sửa chữa với cùng một đồng vốn bảo trì hoặc giảm nhu cầu vốn cho cùng một khối lượng sửa chữa.

img

Giải pháp hữu ích

Cho đến nay, công nghệ này đã được các nhà thầu trong nước chủ động tiếp cận công nghệ, đầu tư dây chuyền thiết bị và thực hiện nhiều dự án tái chế mặt đường trên cả nước trên nhiều loại đường, cấp đường, loại mặt đường khác nhau mang lại hiệu quả và các lợi ích đầy đủ cả về kỹ thuật, kinh tế và môi trường.

Một số nhà thầu đã khẳng định được uy tín công nghệ cao, được chứng nhận là doanh nghiệp công nghệ cũng như sự đánh giá cao của các chủ đầu tư, các chuyên gia trong và ngoài nước.

Công nghệ trên đã được áp dụng thực tế tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn năm 2018 và trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định.

Gợi mở về hướng áp dụng hiệu quả công nghệ tái chế nguội cho hệ thống đường giao thông nông thôn và đường cao tốc

Bên cạnh hướng áp dụng để tái sinh mặt đường cũ hư hỏng, công nghệ tái chế nguội tại chỗ cũng rất hiệu quả khi áp dụng trong các chương trình làm mặt cho đường giao thông nông thôn. Trên cơ sở đường cũ chưa rải mặt như đường đất, cấp phối, đá dăm nước,…sử dụng công nghệ tái chế nguội cho phép gia cố vật liệu tại chỗ với các chất liên kết như xi măng sẽ tạo được nền đường vững chắc, có cường độ cao, giúp giảm nhẹ yêu cầu với lớp mặt bên trên.

Việc đầu tư các tuyến đường cao tốc hiện nay cũng đang phải đối mặt với bài toán khó khăn về nguồn vật liệu để làm đường. Những khó khăn về nguồn cung vật liệu đã, đang và sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng nhất định đến tiến độ các dự án.

Trong các dự án đầu tư này, đối với hạng mục nền và mặt đường; luôn tồn tại 2 nguồn vật liệu chính gồm: vật liệu từ các mỏ (đất, cát, đá,…) đưa đến công trường và nguồn vật liệu thừa từ công trường phải chuyển đi đổ thải như đất đào không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, đá thải...

img

Để giải quyết bài toán thiếu vật liệu xây dựng nền, mặt đường cũng như đáp ứng các yêu cầu mới về môi trường, về kinh tế tuần hoàn; công nghệ tái chế nguội hoàn toàn phù hợp để giúp tận dụng các vật liệu đổ thải tại dự án để sử dụng cho công trình, thay thế cho vật liệu phải mua, chuyển đến từ mỏ. Giải pháp chính là sử dụng công nghệ tái chế nguội để gia cố các loại vật liệu không phù hợp để làm các lớp nền thượng, móng dưới cũng như phần móng của hệ thống đường gom, đường bên.

Tham khảo tư liệu video về công nghệ tái chế nguội của Vitecroad:

img

Ngăn tai nạn đường sắt ở những lối đi tự mở

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.