Quản lý

Giải phóng mặt bằng ở TP.HCM chưa có chuyển biến dù vốn đã được bố trí

04/08/2022, 15:39

Dù vốn đã được bố trí cho các dự án trọng điểm về giao thông, cấp thoát nước... Tuy nhiên vướng mắc lại ở thủ tục nội bộ và giải phóng mặt bằng.

Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đưa ra tại cuộc họp kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm vào sáng 4/8. Các công trình trọng điểm về giao thông, cấp thoát nước cải thiện môi trường đều chậm, khâu vướng lớn nhất là giải phóng mặt bằng chưa có chuyển biến dù vốn đã được bố trí.

Ông Lâm ý kiến về quy trình nội bộ cần tháo gỡ, hiện nay quy trình cải cách hành chính, công nghệ đã cập nhật đầy đủ. "Với các dự án PPP phải tạm dừng sau các kết luận thanh tra, kiểm toán, cần tháo gỡ... đồng thời, xây dựng quy trình để giải quyết những dự án cũ cũng như xúc tiến đầu tư các dự án mới", ông Lâm đề nghị.

img

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM phát biểu

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Công thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, muốn giải quyết nhanh hồ sơ, cần tăng trách nhiệm của các sở chuyên ngành.

Giám đốc Sở Công thương cũng cho biết dù ngân sách đã được giao nhưng không có chủ trương, không thể sử dụng, không triển khai được. Chưa kể, khi hỏi ý kiến các sở ngành khác mà chậm trả lời cũng không làm được.

“Hiện nay chúng ta hỏi ý kiến rất nhiều, chúng tôi cũng phải trả lời các sở khác, việc này rất mất thời gian”, ông Vũ nói, đồng thời đề xuất Thường trực UBND TP.HCM cho chủ trương một lần rồi thực hiện.

Về việc áp dụng ông nghệ vào công tác điều hành, giám sát, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết về hệ thống sẽ hiển thị thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân trên biểu đồ nhiệt, bản đồ số, qua đó thể hiện sự hài lòng của người dân tới từng địa phương. "Các đơn vị đã báo cáo kết quả trên nền tảng này đến lãnh đạo thành phố, hệ thống giúp Thường trực UBND, Thành uỷ giám sát", ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, từ đầu năm đến nay, tổng đài 1022 của thành phố đã tiếp nhận 22.470 kiến nghị đến các quận huyện, sở ngành, và khối doanh nghiệp. Lĩnh vực nhận phản ánh nhiều nhất là trật tự đô thị, tài nguyên môi trường.

Từ 3/8 đến nay, cổng này đã nhận 145 câu hỏi của doanh nghiệp nước ngoài, trong đó, Cục Thuế là đơn vị nhận nhiều nhất, 130 phản ánh, sau đó là Cục Hải quan.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tỷ lệ giải ngân đầu tư công đến hết tháng 7 mới chỉ được 26% là rất thấp, đề nghị phải phân tích, đưa ra giải pháp khắc phục. Đầu tư công chậm sẽ không dẫn dắt được kinh tế xã hội khi giải ngân thấp. Thủ tục hành chính, giải ngân đầu tư công, công tác quy hoạch là những vấn đề cần bàn giải pháp để thực hiện tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.