Hạ tầng

Giải quyết 40% khối lượng vòm thép, cầu Trần Hoàng Na nỗ lực về đích

26/07/2022, 07:00

Phần 40% vòm thép, đơn vị tư vấn đã thống nhất cho bổ sung nhà thầu phụ và thép POSCO để làm nguồn thép thứ hai thi công dự án.

Ngày 25/7, Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết, đến nay, dự án cầu Trần Hoàng Na (công trình lớn nhất thuộc Dự án 3) đã hoàn thành khoảng hơn 65% khối lượng, giá trị thực hiện được ước đạt hơn 473/791 tỷ trên giá trị hợp đồng.

img

Dự án cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ.

Theo ghi nhận của PV, hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần cầu dẫn phía bờ Ninh Kiều (thi công xong trụ T1, T2, T3, T5, mố M1 và các mũi đang triển khai thi công xà mũ trụ T4, tường chắn, lao dầm Super-T...).

Còn phần cầu dẫn phía bờ Cái Răng (thi công trụ T6, T7, T8, T9, T10, mố M2 (hoàn thành) và các mũi đang triển khai là thi công tường chắn, thi công bản mặt cầu…).

Riêng phần vòm thép đã nhận thép về nhà máy khoảng 60% khối lượng và đang thi công kết cấu thép và kim loại, sơn kết cấu thép và đang triển khai lắp dựng dầm, vòm thép…

Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ, cho biết, hiện tại, liên doanh nhà thầu: Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty CP Cầu 14 đang tập trung quyết liệt để hoàn thiện hạng mục đường dẫn hai bên cầu.

img

40% khối lượng vòm thép thuộc dự án cầu Trần Hoàng Na đã được giải quyết.

Dự kiến, hết tuần này sẽ về thêm khoảng 500 tấn khối dầm đốt, để tiếp tục đo lắp. Riêng phần 40% vòm thép, vừa qua, đơn vị tư vấn đã thống nhất cho bổ sung nhà thầu phụ Thành Long và nguồn thép POSCO để làm nguồn cung ứng thép thứ hai thi công dự án.

“Hiện chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đang tập trung lấy mẫu thí nghiệm. Nếu mẫu thép đạt sẽ trình tư vấn thiết kế xem xét. Và nếu như tư vấn đồng ý thì Ban sẽ chấp thuận mẫu thép thứ hai. Đến đây coi như vấn đề 40% thép còn lại đã được giải quyết.

Qua đánh giá, nguồn thép POSCO phù hợp với tiêu chí thiết kế. Nếu được chấp thuận, cùng với nguồn thép HUYNDAI đang sử dụng trước đó, dự án cầu Trần Hoàng Na sẽ có 2 nguồn thép có cùng xuất xứ Hàn Quốc”, ông Thượng nói.

Cũng theo ông Thượng, trong kế hoạch ban đầu, hợp đồng ký kết giữa Ban ODA và nhà thầu có ghi thời gian thi công hoàn thành dự án đến tháng 6/2022 theo hiệp định vay vốn ODA.

Tuy nhiên, trong phụ lục hợp đồng, và biên bản ghi nhớ có ghi rõ nếu hiệp định vay vốn ODA được gia hạn thì dự án sẽ được kéo dài đến tháng 6/2023, tương ứng với 1.033 ngày. Đến nay, Ngân hàng Thế giới (WB) đã chấp thuận gia hạn hiệp định vay vốn ODA, nên dự án được kéo dài đến mốc thời gian nói trên.

Với quyết tâm và nỗ lực, qua các buổi làm việc, nhà thầu đã cam kết đến cuối tháng 5/2023 sẽ hoàn thành công trình, tức rút ngắn lại 1 tháng.

Hiện Ban đang yêu cầu nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, huy động nhân công, dồn lực cho việc thi công để bù lại những khoảng thời gian dự án bị chững lại do dịch bệnh Covid-19.

img

img

Cầu Trần Hoàng Na khi hoàn thành sẽ là mạch nối, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế cho TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình thế giới nên giá vật tư tăng cao, đã gây ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của các nhà thầu. Ban đang quyết liệt yêu cầu nhà thầu chính đẩy nhanh tiến độ, để qua đó, đẩy nhanh việc thanh toán tiền cho các nhà cung ứng, đảm bảo dòng tiền đi liên tục, nguồn vật tư về kịp thời phục vụ thi công dự án.

Đặc biệt, Ban đã làm việc với nhà thầu, yêu cầu chỉnh đốn lại công tác chỉ huy công trường. Để sau khi hạng mục mặt cầu hoàn tất, thì những hạng mục còn lại, như: hệ thống chiếu sáng, lan can vỉa hè… cũng phải được hoàn thiện tốt nhất.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình trọng điểm (thuộc Dự án 3), bắc qua sông Cần Thơ nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều, được Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư, tổ chức khởi công xây dựng ngày 18/9/2020.

Tổng chiều dài cầu Trần Hoàng Na là 586,9m. Đơn vị trúng thầu thi công là liên doanh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty CP Cầu 14 với giá trị hợp đồng là 791,4 tỷ đồng.

Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A với các đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe và ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính thành phố.

Ðây là mạch nối, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ và các tỉnh phía Nam sông Hậu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.