Xã hội

Giải quyết bất cập giao thông sau vụ xe tải đâm 8 người chết

23/01/2019, 07:03

Khu vực xảy ra tai nạn vạch kẻ đường rất mờ, không nhìn rõ, thiết kế cầu vượt cũng chưa hợp lý.

img
Đường dẫn lên cầu vượt Lương Xá khá bất cập

Dù bước đầu tài xế xe tải khai có sử dụng ma tuý, ngủ gật khi đâm liên tiếp vào đoàn người đi viếng nghĩa trang trên QL5 qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương khiến 8 người chết, 8 người bị thương nhưng vấn đề đảm bảo ATGT, nhất là tại các điểm đường ngang băng qua tuyến quốc lộ này cũng đang được đặt ra.

Khăn tang trắng làng, trụ sở xã đóng cửa

Từ sáng sớm 22/1, ông Vũ Ngọc Uông, Chủ tịch UBND xã Kim Lương, huyện Kim Thành cùng hầu hết người dân trong xã tất tả chạy từ đám tang này sang đám tang khác trong xã. “Hôm nay là ngày đại tang của xã Kim Lương. Từ hôm qua tới nay, trụ sở UBND xã phải đóng cửa, một phần vì nhiều cán bộ xã đã tử vong, bị thương. Phần nữa, các cán bộ xã phải chia nhau tới phối hợp với các gia đình tổ chức tang lễ cho người tử nạn, chăm sóc những người bị thương đang nằm bệnh viện”, ông Uông nói, khuôn mặt không giấu nổi sự đau đớn, hoang mang và mệt mỏi.

Nỗi đau như nhân đôi tại gia đình ông Trần Văn Đoan - Trưởng công an xã Kim Lương, huyện Kim Thành và người anh trai Trần Văn Đường - Phó chủ tịch Hội Nông dân xã. Hai anh em cùng tử vong thương tâm trong vụ TNGT thảm khốc chiều 21/1. Đau đớn thay, hai người anh trai của hai ông Đường - Đoan cũng mất cách đó vài năm vì bị điện giật. Giờ chỉ còn người em út nghe tin đại tang tất tả từ Quảng Ninh trở về lo tang lễ cho hai anh. Chị Trần Thị Lan, con gái trưởng ông Đường nấc nghẹn: “Bố và chú đều mạnh khoẻ, đang công tác tốt, là trụ cột gia đình cơ mà”.

Con đường liên xã Kim Lương chạy qua địa bàn thôn Lương Xá Nam với điểm cuối tiếp giáp băng qua đường sắt để ra QL5. Ông Trần Văn Ngoạn (84 tuổi, thôn Lương Xá Nam) nhìn ra vị trí xảy ra vụ TNGT kinh hoàng vẫn còn 8 bát hương nghi ngút khói, nghẹn ngào cho biết: “Ngã ba này vốn là một điểm đen giao thông nên người dân nơi đây chứng kiến nhiều cái chết vì TNGT nhưng đây là lần đầu tiên tai nạn thảm khốc thế. Nạn nhân toàn là cán bộ xã, đều là họ hàng, làng xóm nên cả ngày chúng tôi chỉ chạy từ nhà này sang nhà khác thăm viếng đám ma”.

Khắc phục những hạn chế đường ngang băng qua quốc lộ

Ngày 22/1, PV Báo Giao thông trở lại hiện trường vụ TNGT tại Km76+450, QL5 thuộc xã Kim Lương khiến 8 người chết, 8 người bị thương ghi nhận, vị trí xảy ra tai nạn gần cây cầu vượt bắc qua QL5, nối các thôn của xã Kim Lương (huyện Kim Thành). Ngay cạnh cây cầu này là Trường THCS xã Kim Lương, nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương. Tuy vậy, ngoài đường dẫn chính lên cầu, còn 1 đường dẫn (dành cho người đi bộ, xe thô sơ) để các phương tiện từ cầu vượt đi xuôi chiều xuống QL5. Đường dẫn này rất nguy hiểm bởi nằm sát đường sắt, khi xuống tới chân đường dẫn cũng là làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ trên QL5. Nguy hiểm như vậy nhưng vì sự tiện lợi nên nhiều người dân vẫn đi ngược chiều để lên cầu vượt. Đoàn cán bộ, người có công xã Kim Lương cũng đi theo đường này để lên cầu vượt thì bị xe tải đâm vào gây thảm hoạ.

Bởi thế, chiều 21/1, ngay tại hiện trường vụ TNGT, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã chỉ ra nhiều bất cập hạ tầng giao thông tại khu vực này. Cụ thể là khu vực xảy ra tai nạn vạch kẻ đường rất mờ, không nhìn rõ, thiết kế cầu vượt cũng chưa hợp lý.

Kiểm tra thực tế hiện trường, Bộ trưởng Thể cũng lưu ý, điểm đen này liên quan đến cầu vượt đi bộ kết hợp với quốc lộ, làn xe thô sơ và người đi bộ. Đây là điểm hết sức nguy hiểm. Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại ngay công tác đảm bảo ATGT đối với những cây cầu này, đồng thời làm rõ trách nhiệm, sớm có buổi làm việc với đơn vị quản lý khai thác QL5 để chấn chỉnh tình trạng vạch kẻ sơn mờ, hệ thống biển báo chưa chuẩn trên tuyến. “Các cơ quan chức năng cần phải làm rõ được các nguyên nhân gây TNGT, để chúng ta có các giải pháp xử lý hợp lý phòng ngừa tai nạn”, Bộ trưởng nói.

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết: “Tuyến QL5 và tuyến đường sắt chạy qua địa bàn huyện Kim Thành có nhiều đường ngang nhất ở Hải Dương với 99 đường ngang. Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tại các đường ngang này. Bộ GTVT và UBND tỉnh Hải Dương đã thống nhất phương án làm đường gom ở đoạn đường này. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn trong đó có kinh phí nên tới nay đường gom vẫn chưa được xây dựng”.

Quý IV/2019 sửa chữa các đoạn xuống cấp và nút giao trên QL5

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến QL5 đã khai thác 20 năm, lưu lượng trên 44.000 xe/ngày đêm và được các chuyên gia, các tư vấn lớn đánh giá là đã mãn tải, đã quá thời hạn cần sửa chữa định kỳ. Vì vậy, một số đoạn xuống cấp, như mặt đường bị hằn lún, sơn kẻ bị mài mòn do tác động của mật độ giao thông cao, tải trọng lớn; một số vị trí rào chắn dải phân cách giữa bị hư hỏng….

Từ năm 2016, QL5 được bàn giao cho nhà đầu tư BOT (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN - VIDIFI) và nằm trong tổng thể phương án tài chính của Hợp đồng BOT xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo quy định hiện nay, công tác quản lý bảo trì QL5 do nhà đầu tư tổ chức thực hiện, từ việc lên kế hoạch bảo trì hàng năm đến đề xuất sửa chữa đột xuất, bổ sung các hạng mục cần thiết. VIDIFI hiện đã lập phương án tài chính với số vốn hơn 2.000 tỷ đồng để cải tạo lại tuyến đường. Trọng tâm chính là mặt đường và các công trình an toàn. Do số vốn nêu trên rất lớn, ảnh hưởng đến phương án tài chính hoàn vốn của dự án BOT đường cao tốc, nên bước 1 sẽ bố trí 800 tỷ đồng xử lý các đoạn xuống cấp nhiều, các vị trí nút giao. Đến nay phương án kỹ thuật của dự án sửa chữa đã được thông qua, sau khi cấp có thẩm quyền chấp thuận phương án tài chính, nhà đầu tư sẽ tổ chức đấu thầu để triển khai thi công dự án sửa chữa lớn nêu trên.

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó tổng giám đốc VIDIFI cho biết, trên QL5, VIDIFI vừa thực hiện sơn lại tại một số nút giao, sơn phân làn triệt để từ Km11-Km46. Về đoạn đường xảy ra TNGT thuộc dự án trước kia, đến tháng 4/2017 hết bảo hành nhưng do mặt đường hư hỏng, nhà thầu dự án vừa sửa chữa cào bóc mặt đường, thảm, sơn lại mặt đường để bàn giao lại cho VIDIFI.

“Bộ GTVT đã đồng ý cho VIDIFI lập dự án sửa chữa định kỳ đoạn Km46-Km76 địa bàn tỉnh Hải Dương với tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng. Hiện đơn vị đang tích cực chuẩn bị các thủ tục đầu tư để đến quý IV năm nay sẽ tổ chức thi công”, ông Huỳnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.