Giải quyết dứt điểm kiến nghị về điều chuyển luồng tuyến

11/04/2017 13:05

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc điều chuyển tuyến vận tải hành khách trên địa bàn...

Giải quyết dứt điểm kiến nghị về điều chuyển luồng tuyến 1

Các tuyến xe được điều chuyển đến bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát sẽ được rà soát đểbố trí hợp lý đảm bảo minh bạch, công khai - Ảnh: Tạ Tôn

Giải quyết kiến nghị của DN, đảm bảo minh bạch

Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp vận tải về việc điều chuyển tuyến vận tải hành khách trên địa bàn TP Hà Nội và kiến nghị của một số doanh nghiệp vận tải, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hiệu quả các bất cập, tồn tại trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại thuận lợi cho người dân.

Đồng thời, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, chống lợi ích nhóm, chống ùn tắc giao thông và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trong tháng 4.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 1593/VPCP-QHĐP ngày 22/2/2017 xem xét, xử lý việc điều chỉnh Quy hoạch luồng tuyến giao thông trên địa bàn TP Hà Nội. Văn bản nêu rõ, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cùng với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nắm tình hình tại bến xe Nước Ngầm. Đồng thời, đại diện cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã làm việc với Sở GTVT để chuẩn bị nội dung và tập hợp toàn bộ các kiến nghị liên quan để chuẩn bị cho nội dung họp đối thoại giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội với doanh nghiệp.

Đảm bảo cạnh tranh công bằng

Tại văn bản nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về bến xe Nước Ngầm hay bến xe Giáp Bát, hoặc tái cơ cấu lại giữa bến xe Giáp Bát với bến xe Nước Ngầm để đảm bảo cạnh tranh công bằng, công khai, minh bạch đối với tuyến từ các địa phương: Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình. Thông báo công khai về quy hoạch bến xe trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó làm rõ tính pháp lý đối với bến xe Nước Ngầm và được quy hoạch thực hiện dài hạn hay ngắn hạn.

Bên cạnh đó, thông báo rõ đến các đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Gia Lâm được hoạt động đến khi xây dựng xong bến xe Cổ Bi; Bến xe Giáp Bát được hoạt động cho đến thời điểm xây dựng xong và đưa vào khai thác bến xe Yên Sở để doanh nghiệp bến xe cũng như đơn vị vận tải chủ động trong đầu tư và hoạt động vận tải; Rà soát bố trí tăng lượng phương tiện xe buýt để kết nối giữa các Bến xe phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng xe buýt có thiết kế để chở cả hàng hóa được hoạt động trên các tuyến buýt kết nối giữa các bến xe; Kiểm tra việc kê khai đăng ký giá dịch vụ xe ra vào bến của bến xe Nước Ngầm, đảm bảo công bằng, phù hợp với mặt bằng giá chung trên địa bàn thành phố.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 6, Điều 6 Luật GTĐB để tổ chức lập, trình HĐND cùng cấp quyết định quy hoạch về số lượng phương tiện phù hợp tình hình thực tế của địa phương mình để tránh hiện tượng cung vượt quá cầu và lợi dụng chạy trá hình xe tuyến cố định gây mất trật tự vận tải và cạnh tranh không công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách.

Hoài Vũ