Xã hội

Giải quyết dứt điểm vụ lấy đất 15 năm chưa đền bù ở Đắk Lắk

28/11/2019, 11:34

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị làm rõ vụ việc đường làm xong 15 năm vẫn chưa đền bù cho dân.

img
Ông Nguyễn Văn Sự chỉ diện tích đất gia đình bị thu hồi 42,2m2

Giá đất chênh gấp nhiều lần

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Tý, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh cũng đã ký công văn gửi UBND TP Buôn Ma Thuột đề nghị kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Giao thông phản ánh trong bài viết “Đường làm xong 15 năm vẫn chưa đền bù cho dân” (đăng ngày 20/11/2019). Trong văn bản, Sở đề nghị lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Giao thông phản ánh, phản hồi bằng văn bản cho cơ quan báo chí. Đồng thời, gửi về UBND tỉnh, Sở Thông tin - truyền thông trước ngày 29/11 tới.

Ông Nguyễn Tấn Bích, Chánh văn phòng UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết: “UBND TP Buôn Ma Thuột đã nhận được công văn đề nghị kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Giao thông phản ánh, hiện chúng tôi đang làm và sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Thông tin - truyền thông và Báo Giao thông”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sự (ngụ TP Buôn Ma Thuột, một trong số hộ dân khiếu nại về việc chưa được nhận tiền đền bù GPMB dự án đường Lê Thánh Tôn) cho biết: “Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột xem xét, giải quyết khiếu nại của chúng tôi. Khi sự việc được Báo Giao thông phản ánh, các khiếu nại của người dân mới được chỉ đạo xem xét, giải quyết”.

Theo ông Sự, từ năm 2005, gia đình ông bị thu hồi hơn 42m2 để nâng cấp, mở rộng đường Lê Thánh Tông. Mức tiền được phê duyệt đền bù thời điểm đó là hơn 253 triệu đồng nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được số tiền này. “Nếu đền bù, chi trả ngay cho dân ở thời điểm triển khai dự án thì không vấn đề gì. Giờ trượt giá, thị trường nhà đất cũng tăng lên rất nhiều. Đường Lê Thánh Tông hiện đang giao dịch mua bán nhà đất với giá trên 25 triệu đồng/m2. Với số diện tích đất nhà tôi bị thu hồi, quy ra có giá trên 1 tỷ đồng”, ông Sự nói.

Dân mong được đền bù thỏa đáng

Các hộ dân cho biết, nguyện vọng người dân khi GPMB là được đền bù thỏa đáng, đúng quy định pháp luật. Theo người dân, 15 năm qua chính quyền không chi trả tiền đền bù cho dân thì không thể áp theo giá ở thời điểm thu hồi đất và triển khai dự án mà phải theo giá hiện tại. Nhiều hộ kiến nghị, phải làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc chậm bồi thường cho dân.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột cho biết, dự án thi công đường Lê Thánh Tôn lấy đất của dân nhưng không đền bù khiến dân rất bức xúc, có kiến nghị từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. UBND tỉnh cần bố trí vốn để giải quyết dứt điểm vụ việc tránh việc khiếu nại kéo dài thêm, vì đó là quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo ông Chính, quan điểm của Trung tâm là khi đã thu hồi đất, phá dỡ tài sản của dân mà người dân không có cam kết hiến tặng thì phải đền bù. Dự án cũng đã hoàn thành thì bắt buộc địa phương phải bố trí vốn để trả tiền đền bù cho người dân. “Tuy nhiên, phương án đền bù được phê duyệt nhưng đã bị hủy, nghĩa là giá trị để bồi thường không còn nữa. Bây giờ phải duyệt lại theo giá thời nay, nhưng số lượng kiểm đếm sử dụng lại dữ liệu ngày xưa để làm căn cứ đền bù cho dân theo quy định hiện hành”, ông Chính nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.