Y tế

Giải thoát "bụng bầu 9 tháng" cho cụ bà 71 tuổi

18/04/2022, 11:22

Bệnh viện TƯ Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khủng như "bụng bầu 9 tháng" cho cụ bà 71 tuổi ở Nam Định.

Cụ bà 71 tuổi với khối u nặng 5,5 kg như "bụng bầu 9 tháng"

Sáng 18/4, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 thông tin, Khoa Phụ sản của viện vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho cụ bà Đ.T.M (71 tuổi, Nam Định) mang trong mình khối u vùng bụng to tương đương "bụng bầu 9 tháng".

img

Cụ bà 71 tuổi mạnh khỏe sau 3 giờ phẫu thuật cắt khối u buồng trứng "khủng"

Theo lời bà M, tháng 9/2021, bà thấy chướng bụng tăng dần nhưng không thăm khám, điều trị gì. Gần đây, bà thấy bụng to nhanh, khó thở khi nằm, đau tăng vùng hạ vị, khối u ngày càng lớn ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động và cuộc sống hàng ngày của bà.

Bà M được gia đình đưa thới thăm khám tại Bệnh viện TƯ Quân đội 108.

Qua khám và xét nghiệm, các bác sĩ khoa Phụ sản chẩn đoán bệnh nhân bị khối u buồng trứng trái xâm lấn tử cung, phúc mạc với kích thước rất lớn.

Nếu không kịp can thiệp, khối u to có khả năng bị vỡ do va đập, có thể gây tràn máu, dịch ổ bụng... nguy hiểm đến tính mạng.

BSCKII Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm khoa Phụ sản cho biết: “Vì khối u nằm ở vị trí hiểm, gần các cơ quan và mạch máu quan trọng nên tiên lượng cuộc mổ rất khó khăn. Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u được bóc tách, lấy ra 9 lít dịch và khối u có khối lượng 5,5kg.

Sau mổ, bệnh nhân sức khỏe ổn định, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và kết hợp điều trị Phục hồi chức năng tại khoa Y học cổ truyền của bệnh viện.

Vui mừng khi được giải thoát khối u ra khỏi cơ thể, bà M gửi lời cảm ơn tới các y bác sĩ vì đã giúp bà trở về cuộc sống hàng ngày với chất lượng sống tốt hơn.

Cẩn trọng khi bụng to bất thường

Theo khuyến cáo của BS. Hà, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, hoặc trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng...

Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

BS. Hà cho biết thêm, dạng u mao mạch mạch máu là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng.

Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. 90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10% phát triển thành ác tính.

img

Sau tiêm vaccine Covid-19, trẻ cần sớm nhập viện ngay nếu có dấu hiệu này

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.