Showbiz

Giải thưởng thời 4.0: Ai đông fan, người đó thắng?

21/11/2019, 09:32

Mỗi nghệ sĩ đều có ít nhất một trang mạng xã hội, một fanpage nên khả năng kêu gọi người hâm mộ dồn phiếu cho mình ẵm giải thưởng là dễ xảy ra.

img
Đông Nhi từng gây tranh cãi khi đoạt giải Ca sĩ của năm tại Giải Cống hiến 2018

Cuối năm, cuộc “chạy đua” nước rút cho các giải thưởng từ âm nhạc tới điện ảnh lại bắt đầu với nhiều giải thưởng như: Zing Music Awards, Làn sóng xanh... Hiện tại, giải Mai Vàng 2019 đang rục rịch khởi động vòng đề cử với nhiều hạng mục như: MV được yêu thích nhất, Nhóm hát được yêu thích nhất, Nam/nữ diễn viên sân khấu được yêu thích nhất… Lúc này, quyền năng của khán giả chính thức bắt đầu để chọn ra những gương mặt, sản phẩm thực sự ấn tượng và chất lượng. Thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, việc người thắng giải có khiến khán giả hài lòng và phục thật sự hay không lại là chuyện khác.

Sau khi tham gia một cuộc tọa đàm nghệ thuật, nghệ sĩ Thành Lộc vừa gây tranh cãi với ý kiến liên quan tới tình trạng loạn giải thưởng. Anh cho biết, trước đây nghệ sĩ nào nhận được giải thưởng đều rất vui và hãnh diện vì đó là giải thưởng mà công chúng bỏ phiếu bầu chọn. Bản thân họ không phải kêu gọi ai bầu chọn cho mình vì đó là danh dự, lòng tự trọng của nghệ sĩ. Còn ngày nay, mỗi nghệ sĩ đều có một trang mạng xã hội, một fanpage và nhiều hơn thế, nên khả năng kêu gọi người hâm mộ dồn phiếu cho mình ẵm giải thưởng có thể nằm trong tầm tay của bất kì ai, khi người đó có lượng người hâm mộ nhiều hơn. “Sự chính xác mang tính nghề nghiệp, học thuật đôi khi không còn chính xác nữa”, NSƯT Thành Lộc nhận định.

Nhiều người cho rằng, quan điểm của nghệ sĩ Thành Lộc khá khiên cưỡng bởi mỗi thời mỗi khác. Thời đại công nghệ phát triển, nghệ sĩ phát triển không chỉ dựa vào tài năng mà còn phải có sự tương tác với khán giả mới mong được lòng công chúng. Và khi giải thưởng có được nhờ sự bình chọn của khán giả thì ai không kêu gọi, người đó thiệt.

Tuy nhiên nhìn lại những ồn ào về các giải thưởng thời gian qua, sẽ thấy ý kiến của nghệ sĩ Thành Lộc không phải vô lý. Đông Nhi thắng giải Ca sĩ của năm tại Giải Cống hiến 2018 đã gây tranh cãi kịch liệt vì năm 2018, nữ ca sĩ không có hoạt động nào đáng chú ý. Nhóm nhạc “thảm họa” Zero 9 không nhận được sự đồng tình của cộng đồng mạng khi giành giải Nghệ sĩ Giải trí Toàn cầu tại Giải Soribada 2019… Hàng loạt tin đồn từ số lượt bình chọn ảo, mua lượt bình chọn, mua giải, chia giải… đã khiến đa số các giải thưởng âm nhạc, điện ảnh hiện nay bị khán giả thờ ơ và giảm dần giá trị. Và nhắc đến giải thưởng hiện nay, không phải nói đến chất lượng và sự xứng đáng, mà nhiều người điềm nhiên mặc định: Ai đông fan, người đó thắng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.