Bóng đá

Giải U20 châu Á 2023: U20 Việt Nam cần làm gì để đi tiếp?

07/03/2023, 07:30

U20 Việt Nam đang dẫn đầu bảng B Giải U20 châu Á 2023 nhưng vẫn cần tập trung tối đa nếu muốn giành vé vào tứ kết.

1 điểm và ngôi đầu

img

U20 Việt Nam đang nắm lợi thế trong cuộc đua vào tứ kết Giải U20 châu Á 2023. Ảnh: VFF

Theo lịch thi đấu, lúc 19h tối nay (7/3), U20 Việt Nam sẽ có trận đấu cuối vòng bảng Giải U20 châu Á 2023, gặp đối thủ U20 Iran.

Lúc này, tại bảng B, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang dẫn đầu với 6 điểm sau hai trận thắng. Xếp ngay sau là U20 Australia và U20 Iran (3 điểm, hiệu số 0).

U20 Việt Nam rõ ràng đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, nếu muốn chắc chắn có suất ở vòng tứ kết, U20 Việt Nam vẫn cần thêm tối thiểu 1 điểm.

Khi đó, Văn Khang và đồng đội sẽ giữ được ngôi đầu cùng 7 điểm trong tay, Australia dù đánh bại Qatar cũng chỉ có tối đa 6 điểm.

Trong trường hợp U20 Việt Nam thua Iran, đội bóng áo đỏ vẫn đi tiếp nếu U20 Australia không thắng U20 Qatar.

Nếu Việt Nam thua Iran, Australia thắng Qatar, bảng B sẽ bị đẩy vào cục diện khó lường khi xuất hiện 3 đội có cùng 6 điểm. Điều lệ giải quy định khi các đội cùng điểm thì sẽ tính chỉ số đối đầu.

Nói vậy để thấy, dù dẫn đầu bảng nhưng Văn Khang cùng đồng đội vẫn cần hết sức tập trung, tránh sai sót không đáng có trong trận gặp Iran, bởi đối thủ cũng sẽ vào trận với quyết tâm cao nhất.

Người hâm mộ Việt Nam đương nhiên có quyền tin tưởng vào thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn nếu nhìn vào màn trình diễn ở hai lượt đấu đã qua.

Với lối đá phòng ngự chắc chắn cùng những pha phản công chớp nhoáng, U20 Việt Nam đã đánh bại cả Australia lẫn Qatar - hai đối thủ được đánh giá cao hơn.

Tinh thần thi đấu không từ bỏ cũng là điểm mạnh của đoàn quân áo đỏ. Điển hình như việc bị U20 Qatar gỡ hòa ở phút 84 nhưng Văn Khang và đồng đội vẫn có thắng lợi chung cuộc 2-1, nhờ pha lập công của Văn Trường trong thời gian bù giờ.

Để chơi được như vậy, nền tảng thể lực đóng vai trò hết sức quan trọng. HLV Cedric Roger đang làm rất tốt vai trò của mình khi xây dựng được cho U20 Việt Nam nguồn năng lượng dồi dào.

Thậm chí, những chỉ số cho thấy học trò HLV Hoàng Anh Tuấn không thua kém Ma Rốc tại World Cup 2022.

Tự tin hoàn thành mục tiêu

Với nhiều lợi thế trong tay, U20 Việt Nam hẳn rất tự tin khi bước vào trận gặp Iran. Chỉ cần duy trì được cách chơi như trước U20 Qatar, U20 Australia, mục tiêu 1 điểm hoàn toàn nằm trong tầm tay Văn Khang cùng đồng đội.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, U20 Việt Nam không nên thay đổi cách tiếp cận trận đấu khi chạm trán U20 Iran: “Đối thủ có nền tảng thể hình, thể lực tốt hơn nên U20 Việt Nam tránh chơi đua sức, tập trung phòng ngự và phản công chớp nhoáng khi có cơ hội là phương án hợp lý.

Lịch thi đấu Giải U23 châu Á 2023 ngày 7/3

- 17h ngày 7/3: U20 Australia vs U20 Qatar.
- 17h ngày 7/3: U20 Việt Nam vs U20 Iran.
- 19h ngày 7/3: U20 Iraq vs U20 Syria.
- 19h ngày 7/3: U20 Uzbekistan vs U20 Indonesia.


Cách xây dựng và vận hành lối chơi của HLV Hoàng Anh Tuấn cho thấy ông ấy biết người biết ta, rất chủ động. Nhiều tình huống chúng ta thấy chỉ có 2, thậm chí 1 cầu thủ áo đỏ băng lên nhưng vẫn gây khó khăn cho đối phương, ý tưởng ở mỗi đợt lên bóng của U20 Việt Nam là rất rõ ràng”.

Tuy vậy, ông Huy cũng có đôi chút băn khoăn: “Tôi hơi lo lắng về công tác trọng tài khi ở trận gặp Qatar, U20 Việt Nam chịu thiệt nhiều tình huống rõ ràng, thậm chí có thể nói là bắt bậy. Hy vọng rằng trọng tài sẽ bắt công tâm hơn trong trận đấu tối nay”.

Đồng quan điểm, HLV Triệu Quang Hà cũng nhấn mạnh, U20 Việt Nam nên giữ sự tập trung tối đa và cách chơi như hai trận đã qua.

“Rõ ràng cách nhập cuộc của U20 Việt Nam đang khiến đối thủ khó chịu, có phần lúng túng. Ở một trận đấu quan trọng như tối nay, chúng ta không nên thay đổi chiến thuật. Cầu thủ Việt Nam nhanh nhẹn, khéo léo nên không cần quá lo ngại Iran nhưng cũng không thể coi thường đối thủ”, ông Hà nói.

Ông Huy cũng cho rằng, đội tuyển U20 Việt Nam cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội tạo ra, như vậy khả năng giành điểm, thậm chí chiến thắng sẽ cao hơn.

“Chúng có nhiều tình huống ăn bàn nhưng mới có 3 bàn thắng sau 2 trận, hiệu suất không quá cao. Các chân sút áo đỏ cần chắt chiu hơn bởi ở những trận đấu quan trọng, một bàn thắng cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện”.

Trong khi đó, HLV Triệu Quang Hà tin tưởng HLV Hoàng Anh Tuấn đủ kinh nghiệm để biết đội bóng dưới quyền phải làm gì.

“Ông Tuấn có duyên làm các đội trẻ, lại hiểu biết sâu về các đối thủ châu Á nên tôi nghĩ ông ấy sẽ giúp học trò hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Tại bảng B, chỉ số đối đầu của Việt Nam đang là 3 điểm, hiệu số +1, 1 bàn thắng. Australia (3 điểm, hiệu số 0, 3 bàn) và Iran (0 điểm, hiệu số -1, 2 bàn). Vì Australia sẽ gặp Qatar ở lượt cuối nên những chỉ số này của đội bóng xứ chuột túi không thay đổi. Thế nên, U20 Việt Nam chỉ được phép thua Iran với cách biệt một bàn đồng thời phải ghi 2 bàn thắng trở lên mới giành quyền đi tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.