Vận tải

Giải Vô lăng vàng 2021: Tôn vinh những chiến binh sau tay lái

20/12/2021, 09:30

Ngoài các tiêu chí an toàn, điểm mới của giải Vô lăng vàng năm nay là tôn vinh doanh nghiệp, lái xe có đóng góp trong phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2021 là năm thứ 9 Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông cùng các đơn vị liên quan và nhà tài trợ tổ chức giải thưởng Vô lăng vàng nhằm ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các đơn vị vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo ATGT.

Vào cuối tháng 12 này, lễ trao giải thưởng Vô lăng vàng sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Báo Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhân sự kiện này.

img

Ông Khuất Việt Hùng

Xả thân vì cộng đồng

Năm 2021 tiếp tục là một năm đầy sóng gió đối với hoạt động vận tải khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp, lái xe đã có những hoạt động thiện nguyện, đóng góp rất lớn vì cộng đồng. Ông nhìn nhận thế nào về những đóng góp của họ?

Năm 2021 là một năm đặc biệt khó khăn đối với vận tải khi sản lượng vận chuyển và doanh thu đều giảm sâu. Chưa kịp phục hồi sau 3 đợt dịch Covid-19 liên tiếp, thì đợt dịch thứ 4 lại ập đến, khiến các ngành vận tải từ đường bộ, đường sắt đến hàng không đều trong tình trạng điêu đứng, buộc phải dừng hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, nhiều doanh nghiệp trên bờ vực phá sản.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, với tấm lòng sẻ chia, cùng phòng, chống dịch bệnh, những doanh nghiệp, lái xe đã âm thầm cống hiến công sức và tiền bạc cho cuộc chiến “chống giặc” Covid-19.

Hình ảnh những chuyến xe taxi của Biệt đội F0 của hãng taxi Mai Linh chở những F0 đến bệnh viện điều trị hay những chuyến xe 0 đồng đưa đón người đi cách ly tập trung và về quê của nhà xe Phương Trang đã trở nên thân thuộc.

Tuy không phải là những chiến sỹ áo trắng trực tiếp nơi tuyến đầu, nhưng họ xứng đáng là những chiến sỹ dũng cảm, luôn hoàn thành nhiệm vụ bất kể ngày đêm.

Hàng nghìn bệnh nhân F0 được vận chuyển đến bệnh viện kịp thời, an toàn trong những giây phút “giờ vàng” để kịp thời giành giật lại sự sống.

Hàng chục nghìn người dân đã được tổ chức vận chuyển về quê an toàn. Với sự chung sức đồng lòng của lái xe, doanh nghiệp vận tải đã tạo thêm niềm tin và sức mạnh để đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

img

Hình ảnh những chuyến xe 0 đồng đưa đón người đi cách ly tập trung và về quê của nhà xe Phương Trang đã trở nên thân thuộc trong những ngày Sài Gòn căng thẳng nhất. Ảnh: P.V

So với các năm trước, giải Vô lăng vàng năm nay có gì đặc biệt, thưa ông?

Giải thưởng Vô lăng vàng năm nay không chỉ ghi nhận những đóng góp trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo ATGT các doanh nghiệp, lái xe.

Ngoài các tiêu chí an toàn, điểm mới của giải thưởng còn tôn vinh cả những doanh nghiệp, lái xe có đóng góp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những đóng góp của họ có ý nghĩa rất lớn, thực sự lan tỏa, góp phần không nhỏ vào công cuộc phòng, chống dịch.

Như ông nói, giải thưởng Vô lăng vàng sẽ tôn vinh cả những lái xe, doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch bệnh. Dịch bệnh dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng ta cần làm gì để nhân rộng các điển hình này trong thời gian tới?

Những ngày qua, hàng triệu người dân cả nước xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của tài xế, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam như trên tôi đã nói.

Cần lấy hành động dũng cảm của tài xế, trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp vận tải làm gương điển hình để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông và trách nhiệm cộng đồng cho đội ngũ lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Chúng tôi cho rằng, cần nhân rộng những điển hình như thế trong đội ngũ những người vận chuyển.

Các cấp ngành chức năng lấy đây làm cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự lan tỏa về gương người tốt việc tốt trong đội ngũ tài xế cũng như doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Để có nhiều hơn những “Vô lăng vàng” như thế, trong trách nhiệm được giao, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tuyên truyền để có những thông điệp và tạo niềm tin để cho người lái xe tự hào về nghề nghiệp của mình, giúp họ vững vàng cầm vô lăng.

Ủy ban ATGT Quốc gia kỳ vọng sẽ nhân rộng hơn nữa những “Vô lăng vàng” trong đội ngũ tài xế, doanh nghiệp vận tải, ngoài đảm bảo các tiêu chí chung còn có các nghĩa cử cao đẹp trong phòng, chống dịch bệnh.

Xây những “cung đường bình yên”, “chuyến xe hạnh phúc”

img

Trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, Công ty Mai Linh hoán cải 200 xe taxi thành xe cấp cứu, đồng thời điều các tài xế hỗ trợ chở bệnh nhân F0 trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Dân Trí

Đây đã là năm thứ 9 Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức trao giải Vô lăng vàng. Ông đánh giá thế nào về chặng đường gần 10 năm của giải thưởng này?

Giải thưởng Vô lăng vàng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013. Ban đầu, đối tượng tham gia chủ yếu là các doanh nhiệp vận tải khách thì từ năm 2014 đã có sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Số lượng doanh nghiệp, lái xe tăng dần qua từng năm. Hệ thống tiêu chí giải luôn được điều chỉnh theo hướng ngày càng khắt khe hơn.

Đây là một giải thưởng mang tầm Quốc gia duy nhất dành cho những người lái xe. Với cách thức tổ chức chặt chẽ và minh bạch, Vô lăng vàng nhận được niềm tin rất lớn của các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe. Đối với các doanh nghiệp, lái xe được giải thưởng Vô lăng vàng, cho đến nay chúng tôi chưa nhận thông tin nào về những đơn vị này có phương tiện, lái xe gây ra tai nạn hoặc có vi phạm nghiêm trọng về quy định pháp luật liên quan đến trật tự ATGT.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch
chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia


Qua 8 năm tổ chức (từ năm 2013 - 2020), đã có 336 lượt lái xe đạt giải thưởng trong hàng trăm nghìn lái xe kinh doanh vận tải và 125 lượt đơn vị đạt giải tập thể trong hàng chục nghìn đơn vị kinh doanh vận tải trên cả nước.

Bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia luôn tôn vinh và đồng hành cùng những người làm vận tải trong cuộc chiến kéo giảm tai nạn giao thông.

GTVT đã phát triển rất mạnh, đi kèm với đó là áp lực đối với bảo đảm trật tự ATGT cũng ngày càng lớn hơn.

Giải thưởng Vô lăng vàng đã góp phần hữu hiệu nâng cao nhận thức, ý thức của người lái xe, từ đó góp phần quan trọng trong kỳ tích giảm mạnh tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Nổi bật nhất là năm 2020, tai nạn giao thông giảm sâu nhất trong 10 năm qua.

Nhận giải thưởng Vô lăng vàng, bên cạnh vinh dự thì đó cũng là trách nhiệm. Đó chính là tác động quan trọng đến hành vi, ý thức tham gia giao thông của người lái xe; ý thức thực hiện pháp luật về ATGT của đơn vị vận tải, lái xe.

Giải thưởng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đến đội ngũ tài xế, doanh nghiệp vận tải và xây dựng môi trường văn hóa giao thông cho cộng đồng, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm mạnh tai nạn giao thông.

Có thể nói, giải thưởng Vô lăng vàng là sự ghi nhận xứng đáng với những đóng góp giá trị của những người làm nghề vận tải cho xã hội.

Các doanh nghiệp và tài xế luôn có ý thức trách nhiệm của mình đối với xã hội, không chỉ là phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, mà còn xây dựng những “cung đường bình yên”, “chuyến xe hạnh phúc” để vận tải hàng hóa, vận tải hành khách từ nơi đi tới nơi đến một cách an toàn tuyệt đối.

Thời gian tới, ngoài giải thưởng này, Ủy ban ATGT Quốc gia có những chính sách, hoạt động gì khuyến khích hơn nữa việc đảm bảo an toàn khi lái xe?

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những quy định của pháp luật và việc vận động tham gia giao thông an toàn là công việc thường xuyên của Ủy ban ATGT Quốc gia, của các cơ quan thành viên.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp và tổ chức rất nhiều hình thức khác nhau như: Thi lái xe giỏi từ cấp cơ sở đến cấp Quốc gia, tổ chức nhiều khóa tập huấn về kỹ năng lái xe an toàn, vận động không nhắn tin khi lái xe, không lái xe khi đã uống rượu bia... nhằm tác động vào từng hành vi cụ thể, giúp cho những người điều khiển phương tiện giao thông quan tâm hơn và có ý thức tốt hơn trong tham gia giao thông.

Đối với những người lái xe giao thông vận tải, bên cạnh việc tuyên truyền chung thì Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan và chính những đơn vị giao thông vận tải tổ chức những buổi tập huấn về lái xe an toàn, tập huấn hướng dẫn những quy định của pháp luật cho những người lái xe; chăm lo đời sống vật chất tinh thần, chính sách bảo hiểm cho lái xe, đồng thời tổ chức lao động một cách khoa học, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lái xe vì chính họ là những người mang lại lợi ích cho những doanh nghiệp vận tải.

Để tôn vinh họ, Ủy ATGT Quốc gia tổ chức Giải thưởng Vô lăng vàng, còn đối với Ban An toàn giao thông ở các địa phương tổ chức những cuộc thi lái xe giỏi, khen thưởng định kỳ... để tôn vinh những người lái xe an toàn.

Trân trọng cám ơn ông!

Tiêu chí giải thưởng Vô lăng vàng năm 2021

Để được trao giải Vô lăng vàng, lái xe phải đáp ứng các tiêu chí là: Không gây tai nạn giao thông (TNGT) trong năm xét thưởng năm xét thưởng (từ ngày 1/1/2021 - 1/11/2021); không gây TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm (2019, 2020, 2021); chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT, không bị xử phạt do vi phạm Luật GTĐB trong năm.

Bên cạnh đó, lái xe đáp ứng, tiêu chí số km lái xe an toàn đối với vận tải khách là 12.000km/năm, vận tải hàng hóa là 18.000km.

Trong năm 2021, lái xe phải có nghĩa cử, hành động cao đẹp, đạo đức nghề nghiệp như: Tham gia cứu nạn người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách trong trường hợp đặc biệt, có uy tín và sức lan tỏa trong đội ngũ lái xe, gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động đồng nghiệp, người thân, cộng đồng chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông; góp phần vào công tác bảo đảm ATGT và phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với doanh nghiệp, phải có 50% lái xe của doanh nghiệp được ký hợp đồng trên 1 năm, 100% lái xe được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; trong năm 2021, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình.

Doanh nghiệp phải có bộ phận theo dõi công tác ATGT, thường xuyên kiểm tra giám sát hành trình của người lái xe khi người lái xe làm nhiệm vụ; thực hiện các nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị; trong năm, đơn vị không có xe bị xử phạt do vi phạm về chở quá tải trọng, chở quá số lượng hành khách; số lượng phương tiện bị Sở GTVT xử lý thu hồi phù hiệu phải dưới 20% trên tổng số phương tiện của đơn vị.

Theo kế hoạch, dự kiến lễ trao giải Vô lăng vàng lần thứ 9 năm 2021 sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 30/12/2021 tại Hà Nội. Lễ trao giải được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.