Bất động sản

Giảm 23% lượng khách hàng quan tâm, tìm kiếm bất động sản online

21/04/2020, 19:15

Khách hàng quan tâm đến thị trường bất động sản (BĐS) giảm 23% so với cùng kỳ 2019 và giảm 18% so với quý 4/2019, thấp nhất trong 3 năm qua.

img
Giảm 23% lượng khách hàng quan tâm, tìm kiếm bất động sản

Theo kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt, đơn vị quản trị wesite Batdongsan.com.vn, quý I/2020, lượng khách hàng quan tâm đến thị trường BĐS giảm 23% so với cùng kỳ 2019 và giảm 18% so với quý 4/2019. Đây được ghi nhận là mức quan tâm BĐS thấp nhất trong 3 năm qua.

Thị trường BĐS miền Trung giảm đến 46% so với cùng kỳ 2019. Đối với BĐS bán, đất nền dự án đang bị ảnh hưởng nhiều nhất với mức độ quan tâm giảm 30% so với quý 4/2019; Với BĐS cho thuê, nhà mặt phố sụt giảm mức quan tâm 35% so với quý 4/2019.

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, mức độ quan tâm là chỉ số phản ánh nhu cầu của thị trường (người mua BĐS) thì lượng tin đăng bán là chỉ số phản ánh nguồn cung của thị trường. Hiện nay, tin đăng bán, cho thuê tăng 16% so với cùng kỳ 2019 nhưng giảm đến 28,4% nếu so với Q4/2019 bởi thị trường cuối năm thường hay sôi động.

Trong báo cáo hoạt động chất vấn chuyên đề vừa gửi tới Quốc hội, Bộ Xây dựng cũng dự báo thị trường bất động sản năm 2020 gặp nhiều khó khăn và tiếp tục suy giảm so với những năm trước đây.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong quý I/2020, Giá BĐS tại một số địa phương đang tăng cao, điển hình như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụ thể: Tại TP Hà Nội giá căn hộ chung cư tăng khoảng 1,02%, căn hộ cao cấp giá giảm khoảng 0,21%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 1,57%, căn hộ bình dân giá tăng khoảng 2,51%, so với cùng kỳ năm trước.

Tại TP.HCM giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,5%, trong đó căn hộ cao cấp giá tăng giá 2,75%, căn hộ trung cấp tăng giá 3,72%, căn hộ bình dân tăng giá 3,78%, so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho biết, tốc độ phát triển đô thị của Việt Nam hiện đang ở mức cao, nhu cầu nhà ở cao. Tuy nhiên, trong gần 2 năm qua tại đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) các dự án BĐS chậm được triển khai do các đợt thanh kiểm tra của cơ quan quản lý. Nguồn cung đầu vào của thị trường BĐS đang chững lại, thiếu nguồn cung.

“Dù dịch Covid-19 nhưng giá không xuống do khan hàng nhất là nhà giá rẻ và trung bình vì đây là nhu cầu ở thực. Người mua cũng có tâm lý nghe ngóng khi dịch bệnh nhưng nhu cầu nhà ở là thực. Thị trường BĐS đang tồn tại một thực tế “vô lý” là dịch bệnh, giao dịch giảm nhưng giá không giảm. Điều này do nguồn cung thiếu” - ông Điệp nói.

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nguồn cung mới từ các dự án BĐS đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước.

Thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao. Thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP.HCM. Giao dịch chắc chắn sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.