Bất động sản

Giảm 30% tiền thuê đất năm 2023, tạo lực đỡ cho doanh nghiệp bất động sản

26/01/2023, 09:30

Giảm 30% tiền thuê đất năm 2023, chính sách tạo lực đỡ cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.

Đơn giản hoá thủ tục giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đã có đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2023. Theo Bộ này, hiện nay các ngành như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp... gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina, tín dụng bị thắt chặt, chi phí tiếp cận tài chính tăng... Đây là những ngành, lĩnh vực mà doanh nghiệp có sử dụng đất để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

img

Khu công nghiệp là một trong những lĩnh vực thuê nhiều diện tích đất (ảnh minh hoạ)

Vì vậy, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân ứng phó với những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất như đã áp dụng trong những năm qua. Theo đó, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp sẽ được giảm 30% trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2023.

Nếu người thuê đất, thuê mặt nước đang được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất, thuê mặt nước, thì mức giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật.

Nhằm đơn giản thủ tục hành chính và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành phần hồ sơ chỉ gồm 2 loại văn bản. Đồng thời với quy định hiện nay, người nộp thuế theo cơ chế tự khai, tự nộp, nên người thuê đất khi đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của mình.

"Năm 2023, chúng tôi vẫn thực hiện đề xuất với Chính phủ thực hiện chính sách gia hạn, kéo dài, giãn hoãn thời gian nộp thuế, như chính sách đã thực hiện trong năm 2022, đồng thời đề xuất và đã được Chính phủ chấp thuận, đó là giảm 30% tiền thuê đất, giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp", Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, nhận định.

Bộ Tài chính cũng cho biết, năm 2023 sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp về mặt pháp lý, dòng tiền… đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển, từ đó năng lực của nền kinh tế cũng được tăng lên, giải quyết được lao động, tăng thu ngân sách và đảm bảo an sinh xã hội.

Trên cơ sở đó, hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước như sau: giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2023 của người thuê đất, thuê mặt nước theo mẫu; quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước, hoặc hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước, hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao).

Được biết qua kết quả thực hiện các gói hỗ trợ và phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong 11 tháng năm 2022, Bộ Tài chính đã miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí khoảng 47,8 nghìn tỷ đồng...

Chính sách giúp doanh nghiệp cân đối tài chính

Đang thuê hơn 5.000 m2 đất trong vòng 50 năm và trả tiền thuê hàng năm tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, đại diện Nhà máy cơ khí - điện cho biết, việc giảm tiền thuê đất giúp giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp. "Đây là điều đáng mừng. Chi phí sản xuất hiện nay rất nhiều thứ tăng, nhiều thứ áp lực… nên có chi phí nào đó được gia giảm thì ảnh hưởng tích cực đến chi phí chung cho doanh nghiệp, doanh nghiệp rất phấn khởi", ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Công ty Cơ khí Duy Khanh, chia sẻ.

Mức giảm tiền thuê đất, mặt nước được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước của năm 2023. Trường hợp người thuê đang được giảm hoặc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, mức giảm 30% này được tính trên số tiền thuê đất, mặt nước phải nộp sau khi đã giảm hoặc khấu trừ.

"Chúng ta thấy, nếu 100 đồng thì bây giờ chúng ta chỉ đóng 70 đồng. Đây là lực đỡ rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, chúng ta làm ổ để đón đại bàng. Đây đúng nghĩa là gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ở khu vực bất động sản công nghiệp cũng như những nhà máy sản xuất kinh doanh mà chúng ta đang kêu gọi đầu tư nước ngoài vào tham gia thị trường", Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.