Pháp luật

Giảm án 2 năm đối với cựu đại tá Dương Tự Trọng

23/05/2014, 15:00

Chiều nay 23/5, HĐXX Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tuyên bản án phúc thẩm đối với Dương Tự Trọng và các đồng phạm trong vụ án "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Các bị cáo nghe chủ tọa phiên tòa tuyên án (Ảnh: Dân Trí)
Các bị cáo nghe chủ tọa phiên tòa tuyên án (Ảnh: Dân Trí)

HĐXX phúc thẩm xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhiều bị cáo công tác trong ngành công an đã cấu kết với các đối tượng xã hội, các đối tượng có nhân thân xấu, từng phạm tội để tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Tòa phúc thẩm nhận thấy, đây là hành vi phạm tội có tổ chức, vụ án có đồng phạm, thủ đoạn phạm tội tinh vi, mục đích của các bị cáo đã đạt được là Dương Chí Dũng đã trốn được sang Campuchia.

HĐXX phúc thẩm nhận thấy, Dương Tự Trọng giữ vai trò chính, chủ mưu trong vụ án. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Trọng đã thành khẩn khai báo. Tòa phúc thẩm cho rằng cần áp dụng điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự, xét giảm 1 phần hình phạt cho Dương Tự Trọng. 

Với bị cáo Vũ Tiến Sơn, tòa phúc thẩm nhận thấy, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tích cực, thống nhất ý chí với Dương Tự Trọng trong suốt quá trình đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn. Do đó, bản án 13 năm tù dành cho Vũ Tiến Sơn là thỏa đáng, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, Tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của Dương Tự Trọng, tuyên phạt bị cáo 16 năm tù giam (giảm 2 năm). Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 22/2/2013. 

 

HĐXX phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo khác, tuyên bố giữ nguyên mức hình phạt với các bị cáo này.

 

Theo đó, bị cáo Vũ Tiến Sơn y án 13 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 5/12/2012.

 

Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 28/1/2013.

 

Đồng Xuân Phong 7 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 18/1/2013.

 

Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Cạn”) 8 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 4/9/2012.  

 

Đối với bị cáo Phạm Minh Tuấn, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo này bởi án sơ thẩm đã thích đáng.

 

Bị cáo Dương Tự Trọng không phải chịu án phí phúc thẩm.

 

Khi các bị án được dẫn giải ra xe thùng, Dương Tự Trọng vẫy chào người thân, nói lớn căn dặn người thân giữ gìn sức khỏe. Người thân các bị án khác không được vào trong khuôn viên tòa án hô lớn, vẫy chào các bị án.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.