Hỏi - Đáp

Giảm án tù cho trùm cờ bạc Phan Sào Nam: Sau kháng nghị sẽ là gì?

29/04/2021, 16:28

Trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày nhận được quyết định kháng nghị, Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải mở phiên tòa.

img

Phan Sào Nam khi dẫn giải ra tòa

Không "lập công" vẫn được tha tù trước hạn

Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam (cựu Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến).

Phan Sào Nam đã bị kết án, phạt 5 năm tù về các tội "Tổ chức đánh bạc", Rửa tiền" theo bản án hình sự phúc thẩm ngày 12/3/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội. Thời hạn chấp hành án tính từ ngày bị bắt tạm giam 27/10/2017. Về dân sự, nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính 1.475 tỉ đồng.

Nam thi hành án tại trại giam Quảng Ninh. Đến ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Nam (lần 1).

Ngày 4/2/2021, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho Nam (lần 2). Phạm nhân Nam ra trại ngày 6/2/2021.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm xét thấy: Cả hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Theo quy định, Phan Sào Nam bị tuyên 5 năm tù, ngoài điều kiện đã chấp hành được 1/3 thời hạn phạt tù, phải có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại khá trở lên. Tuy nhiên, Nam mới được xếp loại khá quý 3/2019, còn quý 4/2019 xếp loại trung bình.

Về lý do giảm thời hạn chấp hành án trong trường hợp "lập công" được TAND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, Viện Kiểm sát cho rằng qua tài liệu xác minh cho thấy quá trình giam giữ không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên hay tác động đến gia đình đồng phạm truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú.

Lý do giảm án "tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra" cũng bị Viện Kiểm sát bác bỏ bởi theo tài liệu điều tra, Nam còn phải thi hành hơn 160 tỉ đồng. Quá trình Nam chấp hành án, Cục Thi hành án dân sự Phú Thọ đã bán 5 ô tô của Nam bị kê biên mới thu được hơn 5,3 tỉ đồng, còn lại hơn 150 tỷ đồng chưa thi hành. Trong khi đó, Nam "không hợp tác để phong tỏa tài khoản" của Nam và vợ ở Ngân hàng DBS Singapore có số dư hơn 5,3 triệu USD.

Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải mở phiên tòa

Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật Việt Tâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, nếu Viện KSND cấp cao đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam, thì theo quy định Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày nhận được quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án, Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải mở phiên tòa.

Phiên tòa giám đốc thẩm bắt buộc phải có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp.

"Tòa án Giám đốc thẩm phải triệu tập người bị kết án, người bào chữa và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng nghị tham gia phiên tòa giám đốc thẩm; nếu họ vắng mặt thì phiên tòa giám đốc thẩm vẫn được tiến hành.

Tại phiên tòa Giám đốc thẩm, Hội đồng giám đốc thẩm có quyền đưa ra Quyết định không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị hoặc hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực để điều tra lại hoặc xét xử lại. Tuy nhiên, phiên Giám đốc thẩm cũng có thể đình chỉ xét xử giám đốc thẩm", luật sư Hiệp cho hay.

Nếu kháng nghị của Viện KSND cấp cao được TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận và được đưa ra xem xét, thấy có căn cứ để hủy quyết định giảm án tha tù thì Phan Sào Nam buộc phải chấp nhận lại bản án. Lúc này, sẽ phải xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan trong việc đề xuất, ban hành quyết định cho Phan Sào Nam được giảm án tha tù trước thời hạn.

Quyết định giảm án bị hủy, Phan Sào Nam sẽ phải thi hành án trở lại?

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng trong trường hợp TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận hủy hai quyết định giảm thời gian chấp hành án đối với phạm nhân Phan Sào Nam thì sẽ phục hồi quá trình thi hành án. Đồng thời, tòa sẽ ra quyết định thi hành án trở lại và bắt phạm nhân Nam phải tiếp tục thi hành án.

Đối với số tài sản của Phan Sào Nam ở nước ngoài, vì phạm nhân này chưa hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án nên cơ quan thi hành án của Việt Nam có thể liên hệ với nước sở tại để thực hiện việc thi hành án theo điều ước quốc tế hai nước đã ký kết và hiệp định tương trợ tư pháp.

Ngày 28/4, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao để đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến việc tha tù trước thời hạn cho phạm nhân Phan Sào Nam.

Theo Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc: "Vụ án đánh bạc nghìn tỷ vừa qua liên quan Phan Sào Nam, xử 5 năm nhưng cho ra tù trước 2 năm. Khi chúng ta đặt dấu hỏi, tiến hành kiểm tra thì việc cho tha tù là không đúng. Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng hủy quyết định tha tù này".

Ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh, ngay cả những người ra quyết định tha tù trước thời hạn cũng có thể xem xét xử lý. Nếu có dấu hiệu tội phạm về ra quyết định trái pháp luật thì cần phải khởi tố điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.