Y tế

Giảm ca nặng, tử vong nhờ thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

25/11/2021, 14:30

Chiến lược thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19, trong đó có Molnupiravir, góp phần giảm số ca trở nặng và tử vong.

Thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir giúp giảm tỷ lệ tử vong

Ngày 25/11, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết điều trị Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

img

Bộ Y tế sơ kết công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

Trong đó, công tác hướng dẫn, điều trị Covid-19 đã có nhiều thay đổi. Việt Nam đã thử nghiệm lâm sàng nhiều loại thuốc, nhiều biện pháp điều trị Covid-19 và rút ra được một số điểm quan trọng. Thứ nhất, ngành y tế đã xây dựng được gói thuốc A ở TPHCM như thuốc hạ nhiệt, ho, thuốc bổ… để cấp cho các F0 điều trị tại nhà. Gói thứ 2 là kháng viêm, kháng đông. Gói thứ 3, chúng ta đã áp dụng thành công Molnupiravir thí điểm trong cộng đồng có kiểm soát.

“Dù thí điểm nhưng hiện Việt Nam đã sử dụng gần 250 ngàn liều. Kết quả sơ bộ hết sức khả quan với tỷ lệ âm tính sau khi sử dụng Molnupiravir sau 5 ngày là từ 72 – 93%. Giảm được tỷ lệ tử vong khoảng 50% so với nhóm không sử dụng Molnupiravir”, Thứ trưởng Sơn thông tin.

Từ 1/10, Việt Nam trở về tình trạng thích ứng linh hoạt, trong giai đoạn đầu có nhiều khả quan như tỷ lệ mắc Covid-19 ở các địa phương giảm nhiều, tỷ lệ tử vong giảm, có lúc giảm xuống dưới ba con số trên toàn quốc. Kết quả này có sự đóng góp, nỗ lực của ngành y và cụ thể là chiến lược thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19, trong đó có Molnupiravir, góp phần giảm số ca trở nặng và tử vong.

Tới cuối tháng 11 này, Bộ Y tế sẽ có một số điều chỉnh trong công tác phòng chống Covid-19, Bộ Y tế hiện đang giao cho Cục Môi trường Y tế phối hợp 1 số cục vụ để xây dựng chiến lược tổng thể phòng chống Covid-19.

Đến 30/11, Việt Nam cơ bản tiêu chí về vaccine hoàn thành, trên 75% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, kể cả đối tượng trên 65 tuổi.

Thay đổi tiêu chí đánh giá dịch Covid-19

“Số liệu về các mắc mới trong thời gian tới sẽ không chú trọng, mà chúng ta khuyến khích người dân tự phát hiện, khi có triệu chứng đến cơ sở y tế để tiếp cận. Do đó, xu hướng của chúng ta là sẽ đánh giá tỷ lệ nhập viện, bệnh nhân trở nặng và tử vong nhiều hơn. Tới đây sẽ có xu hướng thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh của các địa phương”, ông Sơn cho biết.

Bộ Y tế cũng khuyến khích các địa phương khi đánh giá mức độ dịch càng chia nhỏ càng tốt, có thể theo cụm dân cư, tổ dân phố… để có biện pháp nhỏ gọn, hiệu quả, đặc biệt làm sao để chăm sóc y tế tiếp cận được người dân. “Để làm được điều đó, cần nỗ lực cung ứng thuốc, đặc biệt thuốc gói C, trong đó có Mulnopiravir. Ngày hôm nay, Việt Nam đã nhập Avigan của Nhật để cấp cho các địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin.

Còn theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho biết, hiện tại dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam vẫn hết sức phức tạp. Chúng ta đã vượt giai đoạn gay cấn nhất của làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, tuy nhiên chúng ta vẫn phải chuẩn bị các điều kiện để đón các làn sóng dịch Covid-19 mới, không lơ là, chủ quan.

Theo Bộ Y tế, hiện nay đang có 95.932 trường hợp F0 điều trị tại nhà (chiếm 51,9%), 10.491 ca đang ở khu cách ly (5,68%); 78.406 ca đang điều trị tại bệnh viện (42,42%), trong đó có 3/462 ca nặng phải thở máy (4,42%), 519 ca đang thở máy (0,66%). Hiện cũng có gần 68 triệu người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19; hơn 45 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.