Quản lý

Giám đốc Ban QLDA Hàng hải bị tước quyền điều hành 3 tháng

11/04/2018, 07:07

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quyết định tước quyền chỉ đạo điều hành 3 tháng đối với Giám đốc Ban QLDA Hàng hải...

10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sáng 10/4

Trách nhiệm thuộc về Ban QLDA Hàng hải

Hôm qua (10/4), chủ trì cuộc họp kiểm điểm dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thẳng: “Đây đang là điểm “nóng”, bức xúc của ngành GTVT. Trách nhiệm chính thuộc về Ban QLDA Hàng hải do chưa giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh liên quan đến bức xúc của chính quyền, người dân địa phương, đặc biệt là công tác thanh quyết toán dự án rất chậm.

Theo Bộ trưởng, tồn tại đầu tiên là sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, quá trình khai thác xuất hiện tình trạng sạt lở bờ ở nhiều vị trí trên kênh Quan Chánh Bố, một số hộ dân trong khu vực bức xúc vì công tác đền bù GPMB không đảm bảo theo hồ sơ. Bên cạnh đó, tình hình bồi lắng trên tuyến đang cản trở hoạt động của một số tàu vào cảng Cái Cui nhưng công tác nạo vét gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Ban QLDA Hàng hải, dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành (thông luồng kỹ thuật) vào tháng 1/2016. Tuyến luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp  ra vào sông Hậu. 

“Sau khi dự án hoàn thành, rất nhiều vấn đề phát sinh nhưng Ban QLDA Hàng hải không giải quyết thấu đáo, chưa làm hết trách nhiệm. Đặc biệt, một số nhà thầu phản ánh tình trạng thanh quyết toán còn tồn tại nhiều bất cập từ phía Ban QLDA Hàng hải”, Bộ trưởng nói và đánh giá, các Thứ trưởng phụ trách dự án đã chủ trì nhiều cuộc họp và đưa ra những chỉ đạo rất quyết liệt, thẳng thắn nhưng do nội bộ Ban QLDA Hàng hải có vấn đề nên công việc chuyển biến rất chậm, nhất là công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ban đối với công trình trọng điểm quốc gia này còn thiếu sát sao.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, các vấn đề tồn đọng tại dự án cần phải xử lý tận gốc và đề nghị để ông Trần Anh nghỉ một thời gian làm Giám đốc Ban QLDA Hàng hải để tập trung xử lý những tồn tại trong giai đoạn 1 của dự án luồng sông Hậu.

“Công tác điều hành của Giám đốc Ban QLDA Hàng hải có vấn đề vì kết hợp không tốt với các nhà thầu, xử lý không dứt điểm công tác thanh, quyết toán xây dựng và cũng thiếu quyết liệt trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương”, Thứ trưởng nói.

Tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, ông Trần Anh, Giám đốc Ban QLDA Hàng hải nói: “Dự án có rất nhiều vấn đề phức tạp. Tôi xin lãnh đạo Bộ GTVT cho tôi thời gian 3 tháng để giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng của dự án. Tôi cam kết, trong thời gian này sẽ hoàn thành xong công tác quyết toán giai đoạn 1, phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm công tác đền GPMB và kết hợp cùng Cục Hàng hải VN tiến hành công tác nạo nét, duy tu, đảm bảo không còn khiếu kiện từ người dân. Quá thời hạn 3 tháng, nếu tôi không hoàn thành công việc, chấp nhận để Bộ GTVT miễn nhiệm hoặc xin từ chức”.

Không có chuyện cứ xin nghỉ là xong

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kiểm tra, rà soát công việc và nhân sự của Ban QLDA Hàng hải. Trước mắt, dành 3 tháng để ông Trần Anh, Giám đốc và ông Trần An Hải, Phó giám đốc Ban QLDA Hàng hải tập trung vào công tác quyết toán giai đoạn 1 của dự án luồng sông Hậu và các dự án khác đang bị chậm.

“Công việc điều hành hàng ngày của ban sẽ do một phó giám đốc khác đảm nhận để hai ông này tập trung vào công tác quyết toán, dứt khoát không có chuyện vừa điều hành vừa làm quyết toán. Trong vòng 3 tháng, các anh không làm xong sẽ phải chịu trách nhiệm, không có chuyện cứ xin nghỉ là xong”, Bộ trưởng quyết liệt.

Về các công việc triển khai sắp tới tại dự án, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Cục QLXD&CLCTGT, chính quyền địa phương và tư vấn thiết kế rà soát lại tính đặc thù hai bên bờ của kênh Quan Chánh Bố, tính toán cung trượt của hai bờ sông để xác định các vị trí xung yếu, vị trí tác động của sóng, đất yếu do công tác nạo nét, từ đó xác định vị trí, phạm vi GPMB. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với địa phương chi trả tiền đền bù, GPMB cho người dân bị ảnh hưởng.

“Đã đo đạc xong, dự án có tiền là phải khẩn trương tiến hành chi trả để tạo niềm tin cho người dân, đồng thời cũng tạo điều kiện để chúng ta quản lý mặt bằng”, Bộ trưởng nói và lưu ý, những vị trí mặt bằng đã đền bù cần thiết phải gắn tọa độ GMS để quản lý, việc này phải làm khẩn trương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban QLDA Hàng hải phối hợp với địa phương giải quyết ngay những vấn đề bức xúc, tạo điều kiện cho Cục Hàng hải VN tiến hành công tác duy tu. “Hiện còn hơn 3km đang cạn làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền, việc này phải làm khẩn trương để tàu trọng tải 10.000 tấn ra vào thuận lợi”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Về công tác thanh quyết toán dự án, Bộ trưởng chỉ đạo: “Ban QLDA Hàng hải phải làm việc với từng nhà thầu trong từng gói thầu để đối chiếu công nợ, việc này phải làm quyết liệt, đến nơi đến chốn để xử lý dứt điểm các vướng mắc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.