Thời sự

Giám đốc bệnh viện chia nhỏ đấu thầu ở Gia Lai: Là người yếu năng lực?

22/09/2019, 19:57

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho rằng việc làm của Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai chia nhỏ gói thầu để không qua đấu thầu là yếu năng lực.

img
Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.

Giám đốc Sở Y tế Gia Lai - Mai Xuân Hải đã nhận xét ông Phạm Bá Mỹ - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai liên quan đến việc ông này chia nhỏ gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế để không qua đấu thầu.

Ký cả ngàn quyết định tránh đấu thầu

Trước đó, năm 2015, Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đã có có kết luận chỉ ra việc chia nhỏ các gói mua sắm tài sản không đúng quy định và yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, bệnh viện này tiếp tục sai phạm là không thực hiện nghiêm túc kết luận Thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa công bố kết luận thanh tra việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh của các đơn vị thuộc ngành Y tế tỉnh Gia Lai. Quá trình Thanh tra đã phát hiện thiệt hại ngân sách và nguồn thu sự nghiệp của bệnh viện gần 2 tỉ đồng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.

Bệnh viện trên đã chia nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu, không tổ chức đấu thầu với 361 mặt hàng. Cụ thể, trong thời gian chậm triển khai đấu thầu, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai - ông Phạm Bá Mỹ đã chia nhỏ các gói thầu, ban hành 1.165 Quyết định chỉ định thầu mua vật tư, hoá chất cho từng đợt mua sắm với giá trị dưới 100 triệu đồng, tổng giá trị trên 95 tỉ đồng (năm 2016 trên 56 tỉ đồng, năm 2017 gần 39 tỉ đồng)...

Việc làm trên là trái với quy định pháp luật, gây thiệt hại về kinh phí và ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai - ông Phạm Bá Mỹ, những người có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót trong công tác đấu thầu vật tư y tế, thuốc chữa bệnh. Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai có trách nhiệm khắc phục vì gây thiệt hại cho nguồn thu của bệnh viện số tiền gần 2 tỉ đồng với sai phạm nêu trên.

Quá trình thanh tra công tác đấu thầu mua sắm vật tư y tế, hoá chất tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, bệnh viện này đã không cung cấp cho đoàn Thanh tra hồ sơ mời thầu gói Vật tư chấn thương, chỉnh hình; gói mua sắm vật tư thông dụng với lý do là thất lạc không tìm ra.

Ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho rằng gói "Vật tư chấn thương, chỉnh hình" có giá trị rất cao. Việc mất hồ sơ là chứng tỏ Bệnh viện quản lý vô cùng lỏng lẻo.

Kiểm toán từng phát hiện việc chia nhỏ gói thầu ở Bệnh viện

Trước đó, tháng 11/2016, kết quả Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Cụ thể:

Đối với khoản chênh lệch giữa giá trúng thầu của các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế nhập khẩu và giá dự toán do KTNN tạm tính: 46,691 tỉ đồng. Trong đó, Sở Y tế 37,95 tỉ đồng, riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là 8,741 tỉ đồng;

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai liên kết đặt máy, mua hóa chất vật tư y tế của các đơn vị đặt máy với giá cao hơn giá thị trường, tạo điều kiện cho các đối tác thu lợi không chính đáng với giá trị ước tính khoảng 8,17 tỉ đồng; mua sắm khí oxy y tế với giá cao hơn giá bán thị trường tại cùng thời điểm gây lãng phí thất thoát gần 1,9 tỉ đồng; mua sắm hóa chất, vật tư của các đơn vị đặt máy bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn, giá trị mua sắm từng đợt dưới 100 triệu đồng, trên cơ sở 3 báo giá song hầu hết các đợt mua sắm trong năm đều là 3 báo giá của các đơn vị quen thuộc và có dấu hiệu chia nhỏ giá trị mua để lách luật.

Cũng theo KTNN, việc đề xuất, phê duyệt chủ trương mua kính hiển vi điện tử phẫu thuật thần kinh, cột sống tích hợp camera cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai với giá trị 16,286 tỉ đồng nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí lớn cho Ngân sách Nhà nước.

Là người yếu năng lực?

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Giao thông ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Bệnh viện đa khoa tỉnh nơi có số lượng đông bệnh nhân nhất cả tỉnh. Tuy nhiên, công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế triển khai chậm. Việc triển khai chậm dẫn đến các vật tư y tế không đảm bảo kịp thời để chữa trị cho bệnh nhân. Vì thế nên ông Mỹ đã buộc phải làm “tắt” bằng chia nhỏ các gói thầu dưới 100 triệu để không qua đấu thầu".

"Chậm triển khai khâu đấu thầu, ảnh hưởng đến việc cung cấp vật tư y tế trong khám chữa bệnh thì việc chia nhỏ gói thầu nhanh chóng giúp cho bệnh nhân có vật tư y tế để phục vụ khám chữa bệnh trước mắt. Nhưng rõ ràng việc làm của Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh là trái quy định pháp luật”, ông Hải nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, “Hằng năm đều tổ chức đấu thầu thuốc, vật tư y tế nhưng không rút kinh nghiệm. Tổ chức đấu thầu không khoa học, điều đó thể hiện ông Mỹ là yếu kém năng lực”, ông Hải nói và cho biết thêm, “ông Mỹ viện dẫn lấy các bác sĩ chuyên môn tham gia vào việc tổ chức đấu thầu. Các bác sĩ không có kinh nghiệm, các bác sĩ này lại bận việc chuyên môn nên mới sinh ra chậm trễ tổ chức đấu thầu. Rồi các bước tổ chức đấu thầu cũng trục trặc do lý do này lý do kia. Nhưng theo tôi, các tỉnh khác người ta làm tốt, làm được vậy mà ông Mỹ không làm được”.

“Tư lệnh” ngành y Gia Lai cho hay, Sở Y tế đã tổ chức rút kinh nghiệm và đã mời Bảo Hiểm xã hội, các đơn vị liên quan tổ chức họp, triển khai đúng quy trình đấu thầu thuốc hợp lý để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.