Xã hội

Giám đốc bệnh viện “từ chối mổ cho nữ phóng viên” trần tình

24/03/2015, 17:33

Bác sĩ Vũ Bá Quyết đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với báo chí về vụ "từ chối mổ cho nữ phóng viên"

vu-ba-quyet
 PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương (ảnh: Dân Việt)

Theo đó, vụ việc xảy ra vào hôm 20/3, bệnh nhân tên Tr.  đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của bệnh viện. Tại đây, bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trực tiếp khám và chỉ định phẫu thuật, do xác định bệnh nhân bị u xơ tử cung gây vô sinh.

Theo đơn trình bày của bệnh nhân, sau khi có chỉ định mổ, đơn vị khám theo yêu cầu đã sắp lịch để ông Quyết mổ cho bệnh nhân Tr. Tuy nhiên, khi xem hồ sơ bệnh nhân, biết cô Tr. là phóng viên nên ông Quyết đã từ chối mổ và cho rằng “dây dưa với phóng viên thì có thể bị nói xấu, ông có thể mổ cho bất cứ ai chứ báo chí thì không”. Thông tin này đã được đăng tải trên báo Người đưa tin.

Trước thông tin này, chiều ngày 24/3, ông Vũ Bá Quyết đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn với báo chí nhằm rộng đường dư luận.

Theo ông Vũ Bá Quyết, bệnh nhân Tr là do chính ông khám và chỉ định phải mổ nội soi bóc tách u xơ tử cung, tuy nhiên đây là không phải là trường hợp mổ cấp cứu. Chính vì vậy, ông đã tư vấn cho bệnh nhân 2 hệ thống điều trị của viện, một là khám theo bảo hiểm vào các ngày thứ 2, 6 hàng tuần; hai là khám và điều trị theo yêu cầu.

Sau khi được tư vấn, bệnh nhân đã chọn phương án mổ theo yêu cầu và “nhờ” đích danh bác sĩ Quyết. Tuy nhiên, ông Quyết cho biết: “Tôi đã từ chối nhận mổ cho bệnh nhân này vì đã kín lịch mổ đến tận ngày 10/4. Tôi hoàn toàn không muốn bệnh nhân phải chờ đợi trong khi tại bệnh viện C, có rất nhiều bác sĩ khác có thể đảm nhận ca mổ như thế này”.

ong-vu-ba-quyet-tran-tinh-voi-bao-chi-1700
Bác sĩ Vũ Bá Quyết trần tình trong buổi làm việc với báo chí

Trước thông tin vì có “ấn tượng không tốt với báo Người đưa tin” nên khi biết bệnh nhân Tr. là phóng viên của báo này, ông đã “thẳng thừng từ chối mổ”, ông Quyết cũng khẳng định, khi từ chối mổ cho bệnh nhân Tr., ông chưa biết chị Tr. là phóng viên. “Nếu là trường hợp phải mổ cấp cứu thì dù ai, chúng tôi cũng không được phép từ chối. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp mổ thông thường nên do quá bận nên tôi không thể nhận lời mổ theo yêu cầu của bệnh nhân”, ông Quyết trần tình.

Ông Quyết cũng cho biết thêm, sau khi từ chối ở viện, tối cùng ngày, bệnh nhân Tr. cũng đã gọi điện nài nỉ và ở cuộc gọi này ông mới biết Tr. là phóng viên thường trú miền Trung của báo Người đưa tin.

Ông Quyết cho biết, sự việc này cũng đã được ông báo cáo lên Bộ Y tế. Ông nhìn nhận, có lẽ do cách nói "thẳng tính" của mình khiến bệnh nhân chưa hiểu hết và chưa thông cảm nên mới dẫn đến sự việc như vậy.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.