Y tế

Giám đốc BV Bạch Mai: "Chúng tôi đã vượt qua thời khắc khó khăn nhất"

11/04/2020, 10:18

Trước giờ gỡ lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19, GS. Nguyễn Quang Tuấn, GĐ BV Bạch Mai chia sẻ: "Chúng tôi đã vượt qua thời khắc khó khăn nhất".

img
GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai (ở giữa) cùng các đồng nghiệp trong những ngày phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19 (ảnh: BVCC)

BV Bạch Mai chuẩn bị gỡ bỏ phong tỏa vào 0h ngày 12/4, đó là tin vui không chỉ với cán bộ nhân viên y tế của BV Bạch Mai mà còn là niềm mong mỏi của hàng vạn người dân, người bệnh với bệnh viện tuyến đầu. Trước thời khắc đặc biệt đó, PV Báo Giao thông có cuộc phỏng vấn với GS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai.

Có lẽ chưa khi nào Bạch Mai lại có khoảng lặng hiếm hoi với 14 ngày bị phong tỏa như thời gian vừa qua. Nhưng chúng tôi vẫn hiểu rằng đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai vẫn ngày đêm hừng hực quyết tâm “tất cả vì người bệnh dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, điều đó có đúng không, thưa ông?

Mặc dù cách ly vì dịch bệnh Covid-19, nhưng trong nội bộ bệnh viện chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, chỉ dừng việc tiếp nhận thăm khám bệnh nhưng vẫn chữa bệnh. Chúng tôi vẫn tiếp nhận các ca bệnh nặng vượt tuyến theo quy định của bộ Y tế. Với khoảng 800 bệnh nhân nặng không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, cùng hơn 500 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận để duy trì sự sống vẫn được chúng tôi chăm sóc, điều trị… Và nhiều ca nặng đã được cứu sống ngoạn mục với sự nỗ lực lớn của đội ngũ nhân viên y tế BV Bạch Mai.

Nhìn lại 14 ngày BV Bạch Mai phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19, điều gì đọng lại nhiều cảm xúc trong ông?

Đó là thời gian khó khăn nhất của BV Bạch Mai vì nó xảy ra khá đột ngột. Tuy nhiên, BV Bạch Mai đã nhận được sự quân tâm của các cấp Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương đặc biệt là bà con, các đơn vị trong, ngoài ngành ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó là điều kiện vô cùng quan trọng giúp cho bệnh viện vững vàng vượt qua giai đoạn cách ly, giúp anh em nhân viên y tế thêm củng cố niềm tin tiếp tục làm việc, cống hiến phục vụ bệnh nhân dù trong hoàn cảnh cách ly hoàn toàn rất là khó khăn.

BV Bạch Mai chính thức gỡ phong tỏa, điều đó cũng đồng nghĩa BV trở lại hoạt động thăm khám và điều trị thường nhật vốn có, với hàng ngàn bệnh nhân mỗi ngày, hay có sự thay đổi gì khác, thưa ông?

Không hẳn vậy, việc bỏ cách ly nghĩa là anh em nhân viên y tế tại viện có thể về nhà nghỉ ngơi, còn anh em ở ngoài có thể vào thay tua trực để duy trì hoạt động trong bệnh viện. Còn việc khám chữa bệnh như thế nào còn chờ quyết định của Bộ Y tế vì hiện vẫn đang làm tâm dịch Covid-19. Chúng tôi cần phải có sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo nhất để tránh nguồn lây ngoài xã hội vào trong bệnh viện, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…

Sự trở lại của BV Bạch Mai lần này có thuận lợi và khó khăn gì không thưa ông?

Thuận lợi vì BV đã có thời gian chuẩn bị và đã được đầu tư làm sao sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm cúm tốt nhất, có biện pháp phòng ngừa không chỉ trong bệnh viện mà còn ở từng khoa phòng, từ nhân viên y tế. Chính vì thế hi vọng rủi ro đến với bệnh viện sẽ ít hơn.

Tuy vây, do vẫn đang trong giai đoạn dịch cao điểm như hiện nay, có thể BV đối mặt với “tái nhiễm” nếu chúng ta không sàng lọc cẩn thận, không có biện pháp đề phòng ngừa sự lây nhiễm chéo, cũng như xâm nhiễm từ ngoài vào. Bởi người bệnh có bệnh mới đi khám, trong khi các dấu hiệu của bệnh Covid-19 có thể trùng lặp với nhiều bệnh cúm khác, hơn nữa bệnh viện vốn tập trung đông người, người bệnh sức đề kháng thấp hơn, do vậy môi trường bệnh viện luôn có nguy cơ cao hơn những nơi khác,

Dù tình hình có phần trầm lắng hơn nhưng không thể chủ quan lơ là trong phòng ngừa sự lây lan của Covid-19, đó là chủ trương của Chính phủ cũng như của bệnh viện, “nơi đầu sóng, ngọn gió” thì càng phải nâng cao hơn nữa.

Ông có chia sẻ điều gì với hàng vạn trái tim luôn hướng về Bạch Mai trong suốt thời gian qua?

Bà con hãy yên tâm và vững tin vào Bạch Mai, chúng tôi sẽ làm những điều tốt nhất để phòng chống dịch bệnh; Đồng thời, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, sự hài lòng của bệnh nhân trong thời gian tới, giúp bệnh nhân và người nhà tới khám và điều trị thuận tiện hơn, chăm sóc tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.