Xã hội

Giám đốc BV Hòa Bình:"Nếu sai thế, tôi đi tù 100 năm chưa đủ"

02/06/2017, 14:53

Ông Dương cho rằng, nếu ông có sai phạm như báo chí nêu thì đi tù 100 năm vẫn chưa đủ.

1

BV Đa khoa Hòa Bình nơi xảy ra sự cố khiến 7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận

Liên quan đến vụ việc 7 bệnh nhân tử vong khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình, những ngày qua, có nhiều thông tin xoay quanh hai bản Kết luận thanh tra năm 2014 của Thanh tra Sở Y tế tình Hòa Bình về sai phạm xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình và của ông Phạm Quý Dương, Giám đốc BV, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Kết luận của Sở Y tế Hòa Bình chỉ ra nhiều sai phạm

Theo Kết luận Thanh tra số 184/KL-SYT ngày 6/3/2014 và Kết luận Thanh tra số 825/KL-SYT ngày 1/7/2014 của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thuê máy móc, trang thiết bị y tế của các doanh nghiệp, trong đó có 8 máy chạy thận của Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn; nhưng việc thuê máy và trả chi phí cho doanh nghiệp bằng cách mua hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn đi theo máy của chính doanh nghiệp cung cấp máy móc mà BV Đa khoa Hòa Bình thực hiện là chưa đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế.

Riêng đối với 8 máy chạy thận nhân tạo thuê của Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn được chia làm 2 lần. Lần đầu năm 2009 thuê 5 máy và lần 2 năm 2011 thuê 3 máy. Toàn bộ số máy chạy thận nhân tạo này đều được đặt ở Đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa ICU với mục đích phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh tại bệnh viện. Mỗi ca chạy thận, bệnh viện phải mua vật tư và trả tiền thuê máy cho Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn 7,7USD. Tổng chi phí BV Đa khoa Hòa Bình trả cho doanh nghiệp này trong 5 năm, từ 2007 đến 2011 bằng hình thức mua các hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn theo máy là hơn 6,05 tỷ đồng.

2

Bác sĩ Phạm Quý Dương, Giám đốc BVĐK Hòa Bình

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cũng chỉ ra, Bác sĩ Phạm Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình đã có sai phạm trong việc kí hợp đồng ngắn hạn với nhiều người lao động tại bệnh viện. Kết luận thanh tra đánh giá, việc kí hợp đồng lao động với lao động có chuyên môn khi chưa có quyết định tuyển dụng của Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình mà ông Phạm Quý Dương thực hiện là không đúng thẩm quyền phân cấp quản lý theo Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 28/4/2009 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Ông Phạm Quý Dương: "Hiện tượng thì có nhưng bản chất thì không đúng"

Ngày 2/6, PV báo Giao thông đã liên hệ với Bác sĩ Phạm Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình để ghi nhận ý kiến của ông về những thông tin liên quan đến những sai phạm mà Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình kết luận năm 2014. Ông Dương cho hay, kết luận của Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình về mặt hiện tượng thì có nhưng bản chất thì không đúng.

Ông Dương giải thích, Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình kết luận BV Đa khoa Hòa Bình trả số tiền hơn 6,05 tỷ đồng thuê 8 máy chạy thận của Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn bằng hình thức mua các hóa chất, vật tư tiêu hao, chất chuẩn theo máy là không hoàn toàn đúng. “Đó là số tiền mấy năm BV thanh toán tiền hóa chất chạy máy chạy thận và một loạt các máy khác, chứ không phải chỉ riêng phục vụ máy chạy thận”, ông Dương nói.

Sáng 2/6, trao đổi với PV báo Giao thông, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, sai phạm của BV Đa khoa Hòa Bình trong công tác mua sắm máy móc, trang thiết bị như Kết luận Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình năm 2014 là việc BV này doanh liên kết với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn mua hóa chất vật tư tiêu hao của doanh nghiệp này không qua đấu thầu. Khi Sở Y tế Hòa Bình tiến hành thanh tra và phát hiện đã yêu cầu bệnh viện này mua hóa chất vật tư tiêu hao phải thông qua đấu thầu theo đúng Thông tư 15 của Bộ Y tế.

“Về cơ bản bệnh viện chỉ không thực hiện đấu thầu nên để xác định sai phạm đó nghiêm trọng hay không phải tùy thuộc vào mức độ chứ giờ mình nói là nghiêm trọng thì chưa đúng lắm”, ông Khánh nói.

Ông Dương cho rằng, kết luận của Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình về việc mua máy móc của BV không đúng theo theo hướng dẫn tại Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ Y tế là chưa chính xác. “Chúng tôi mua hóa chất vật tư theo đúng quy định. Trước đây chúng tôi kí hợp đồng thì kí theo luật dân sự. Sau này, Bộ Y tế hướng dẫn đối với BV làm theo luật đấy không phù hợp thì chúng tôi đã dừng lại điều chỉnh theo; từ đó tổ chức đấu thầu theo đúng Thông tư 15. Thời điểm BV mua trực tiếp, giá còn rẻ hơn giá thông qua đấu thầu”.

3

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi sức khỏe các bệnh nhân tai biến khi chạy thận ở BV Đa khoa Hòa Bình đang điều trị tại BV Bạch Mai

Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình cũng cho hay, trên thực tế giai đoạn BV mua máy móc thiết bị không qua đấu thầu đã mang lại nhiều lợi ích cho BV và các bệnh nhân. “Chúng tôi mua máy theo công thức hoán đổi, trả dần. Bây giờ các máy đã là của BV, Nhà nước không phải trả một đồng nào, bệnh nhân không phải mất thêm bất cứ một xu nào nên cả Nhà nước, cả nhân dân đều có lợi, nếu không làm như thế thì bằng ấy năm chúng tôi đều phải chuyển bệnh nhân đi chỗ khác thôi”, ông Dương nói.

Liên quan đến nội dung kết luận của Thanh tra Sở Y tế Hòa Bình về vấn đề tuyển dụng không đúng thẩm quyền phân cấp quản lý, ông Dương cho biết, ông buộc phải làm như thế để giữ người cho BV. “Những năm đấy biên chế quá ít, cả BV có hơn 300 người nên bắt buộc phải hợp đồng để có người phục vụ nhân dân đã”, ông Dương nói và cho biết thêm, chính nhờ việc kí hợp đồng với lao động mà ông thực hiện nên trong những năm đó, BV đã giữ lại được mấy chục bác sĩ để thực hiện công tác khám chữa bệnh cho người dân.

"Nếu những sai phạm của tôi đúng như những gì báo chí viết thì tôi có đi tù 100 năm cũng chưa đủ chứ đừng có ngồi làm việc tại vị trí giám đốc BV”, ông Dương quả quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.