Xã hội

Giám đốc CA Điện Biên: "Mẹ nữ sinh giao gà khai man, đánh lạc hướng CQĐT"

27/05/2019, 10:39

Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ thông tin xung quanh vụ bắt giữ mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

img
Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ thông tin xung quanh vụ nữ sinh giao gà bị giết hại

Mẹ nữ sinh giao gà và những kẻ cưỡng hiếp cô cùng một đường dây ma túy

Bên hành lang Quốc hội sáng nay (27/5), Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên vừa chia sẻ một số thông tin về vụ bắt giữ mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Theo ông Hồng, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận vợ chồng Toán - Thu và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền nằm trong cùng một đường dây buôn bán ma túy. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc nạn nhân Cao Mỹ Duyên bị sát hại.

“Đường dây ma túy này hoạt động lâu rồi, trong đó có các đối tượng đã bị xử lý. Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, việc bà Hiền khai thế nào cần có thời gian mới làm rõ được. Nhận hay không nhận là việc của bà Hiền, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh bà Hiền vi phạm pháp luật”, Thiếu tướng Hồng nói.

Về việc có hay không mâu thuẫn giữa bà Hiền với nhóm của Toán, Thiếu tướng Hồng cho hay: "Chính đường dây ma túy này là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên chết. Sau này cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra. Nếu có tài liệu chứng minh cho các hành vi khác thì sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt cơ quan điều tra sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất đưa vụ án nữ sinh bị giết hại ra xét xử trước pháp luật. Còn đối với đường dây tổ chức ma túy này thì không thể một sớm một chiều, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án".

Chia sẻ thêm về quá trình điều tra, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho rằng đây là vụ đầu tiên mang tính chất nghiêm trọng, dã man nhất ở Điện Biên. Các đối tượng đều có tiền án, tiền sự. Việc chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội của chúng hết sức kỹ lưỡng, có bàn bạc, thống nhất. Sau khi gây án xong lại tiếp tục thảo luận, bàn bạc về việc che dấu các hành vi phạm tội của mình.

Nhiều chiến sĩ phải lặn xuống sông trong đêm giá rét vì lời khai dối trá

“Trong quá trình điều tra, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn”, Thiếu tướng Hồng nói và thông tin thêm: "Bản thân bà Hiền không trung thực với cơ quan điều tra để có thể cứu cháu Duyên hoặc truy tìm cháu Duyên. Khi cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, cho bà ta viết tường trình, thậm chí cơ quan công an đã gặp tất cả thân nhân gia đình nhưng bà Hiền vẫn khai báo không trung thực. Điều này dẫn đến cơ quan điều tra bị đối tượng đánh lạc hướng".

Kế đó, theo tướng Hồng, việc điều tra diễn ra vào mùa đông, lại đúng dịp Tết nên hết sức khó khăn.

"Nhiều cán bộ công an đêm hôm phải lặn xuống sông Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng này khai tang vật chúng lấy được đang vứt dưới sông. Nhiều lần truy tìm không có kết quả. Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra kết luận đó là những lời khai không trung thực.

Đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phải điều tra, làm rõ”, Thiếu tướng Hồng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/5, Công an tỉnh Điện Biên cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên) để làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Bà Hiền là mẹ của nạn nhân Cao Mỹ Duyên- thiếu nữ đi giao gà bị cưỡng bức, sát hại hồi đầu năm.

img
Chân dung bà Trần Thị Hiền, 44 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại tại Điện Biên

Trong vụ án này, tính đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 9 bị can, gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú huyện Điện Biên) về các tội Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Bắt giữ người trái pháp luật và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công) bị khởi tố để điều tra về tội Không tố giác tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.