Xã hội

Giám đốc CA Hà Nội lý giải việc chưa khởi tố DN Điện Biên

06/12/2017, 14:46

Giám đốc Công an Hà Nội lý giải việc chưa thể khởi tố sai phạm tại doanh nghiệp của đại gia Lê Thanh Thản.

Giám đốc Công an Hà Nội

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội

Chiều 6/12, kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn. Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội trả lời chất vấn của các ĐB liên quan đến việc khởi tố sai phạm tại các chung cư của DN xây dựng Điện Biên của đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản.

Trước đó, cuối phiên làm việc buổi sáng, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam hỏi Giám đốc Công an TP Hà Nội vì sao đến giờ phút này chưa khởi tố được vi phạm xây dựng cũng như an toàn phòng cháy chữa cháy của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên.

ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) cũng viện dẫn theo quy định tại khoản 2 điều 103 của Luật tố tụng hình sự thì thời gian xử lý tin báo tội phạm, kiến nghị xử lý khởi tố vụ án là 20 ngày. Trong khoản 3 điều này quy định sau 20 ngày phải ra một trong các quyết định: khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án... 

Theo ông, câu chuyện liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên đã được xới lên từ kỳ họp trước của HĐND TP, tạo dư luận trong cử tri mà đại biểu không biết trả lời thế nào. "Người ta đặt vấn đề phải chăng "củi này ướt mà không khởi tố được, không cháy được"?. Chúng tôi đề nghị Giám đốc Công an cho biết thêm câu chuyện này" - ông Được chất vấn.

Trả lời các đại biểu, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương thông tin, ngày 29/11/2016, cơ quan CSĐT Công an TP chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Cùng ngày, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng phòng PC46 đã ra  quyết định phân công điều tra viên tổ chức, xác minh, điều tra theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

Về vấn đề sau 20 ngày xác minh phải ra quyết định có khởi tố hay không, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, thời hạn 20 ngày là theo khoản 1 điều 103 của bộ luật Tố tụng hình sự, áp dụng với các vụ việc đơn giản, còn theo khoản 2 của điều này và Thông tư 06 liên tịch thì đối với các vụ việc phức tạp, giới hạn là không quá 60 ngày.

khoi-to-sai-pham-tai-chung-cu-dai-thanh

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng chưa đánh giá được thiệt hại nên chưa có cơ sở khởi tố sai phạm tại DN xây dựng Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản.

"Tuy nhiên, đây là vụ việc xảy ra ở một Công ty có nhiều tình tiết, nhiều nội dung cần tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, điều tra, làm rõ. Chúng tôi cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với VKS TP để giám sát các hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ, trong đó có nội dung cần giám định thiệt hại. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn đánh giá thiệt hại nhưng đến giờ chưa nhận được kết quả về việc giám định này nên chưa có cơ sở khởi tố vụ án" - tướng Khương giải thích.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Công an Hà Nội, tuy doanh nghiệp của đại gia Thanh Thản là doanh nghiệp tư nhân nhưng cũng là doanh nghiệp lớn có nhiều người lao động (hơn 20 nghìn người của DN này đang lao động ở 40 tỉnh thành và ở nước Lào), vì vậy, việc điều tra xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì quá trình xử lý sẽ tác động trước hết đến khách hàng, người dân đã mua và đang ở các chung cư này, và ảnh hưởng đến đời sống người lao động đang làm việc ở công ty này.

"Chúng tôi thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền, đặc biệt chúng tôi đang cùng VKS đề nghị 3 ngành tư pháp T.Ư họp, nghe cơ quan CSĐT công an TP và VKS TP báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can" - ông Khương thông tin, đồng thời khẳng định, không có chuyện củi ướt hay củi khô, mà về mặt luật, cơ quan CSĐT luôn thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật một cách thận trọng và khách quan.

Sau khi nghe phần trả lời của GĐ Công an TP, ĐB Hoàng Văn Được và Nguyễn Hoài Nam bấm nút tranh luận lại. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, do còn nhiều nội dung cần chất vấn nên 2 ĐB sẽ gửi ý kiến và đơn vị có trách nhiệm sẽ trả lời bằng văn bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.