Xã hội

Giám đốc CA Nghệ An: "Bí thư, chủ tịch tỉnh không cần cảnh vệ"

08/06/2017, 11:09

"Dân rất tốt, không ai làm gì lãnh đạo đâu, không cần bố trí cảnh vệ cho bí thư, chủ tịch tỉnh"

nguyen-huu-cau

ĐB Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Đó là quan điểm của ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội về một số đề nghị  bí thư, chủ tịch tỉnh cũng cần có cảnh vệ.

Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật Cảnh vệ, Thượng tướng Võ Trọng Việt cho biết, nhiều địa phương đề nghị bí thư, chủ tịch UBND tỉnh  được áp dụng chế độ cảnh vệ. Quan điểm của ông thế nào?

Tôi nghĩ cái đó không đúng, bởi cảnh vệ là biện pháp rất đặc biệt để bảo vệ các yếu nhân. Trong Luật cảnh vệ có 18 trường hợp được bố trí cảnh vệ. 

Tôi nghĩ, đến giai đoạn nào đó, không cần ai bảo vệ mới là văn minh còn đi ra đường mà lúc nào cũng thấy người bảo vệ mình thì có nghĩa không an toàn.

Chẳng hạn như vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung xuống Đồng Tâm trong lúc tình hình đang nóng thì nhiều người đặt ra câu chuyện cần có cảnh vệ bảo vệ? 

Tôi nghĩ đó không phải là cảnh vệ mà là bảo vệ. Cảnh vệ chỉ để bảo vệ yếu nhân. Theo dự luật chỉ có 18 chức danh được có cảnh vệ thôi. Còn bảo vệ là bảo vệ tất cả những gì có tình huống đột xuất. Một đồng chí không chỉ là chủ tịch, bí thư mà một nhà báo đi xuống khu vực nguy hiểm thì cũng cần phải bảo vệ. Bây giờ, như phóng viên xuống địa bàn nguy hiểm, nếu mình không phòng ngừa, bảo vệ cho anh em thì sao yên tâm để tác nghiệp.

Như vụ việc xảy ra ở Yên Bái, nhiều người cho rằng nếu có cảnh vệ thì có thể đã không xảy ra sự việc đó?

Tôi cho rằng, cảnh vệ càng nhiều thì chứng tỏ xã hội càng bất ổn. Cho nên đối tượng cảnh vệ như dự thảo luật quy định là hợp lý. Chứ mở rộng ra thì rất tốn kém. Thậm chí tôi nghĩ còn phải giảm thêm.

Sự việc vừa qua ở Yên Bái cũng chỉ là hi hữu thôi, chúng ta không nên lấy một sự việc cụ thể để so sánh với tổng thể.

Vậy theo quan điểm của ông là nên giảm cảnh vệ chứ không phải tăng thêm?

Theo tôi, có lẽ đến một giai đoạn nào đó nên giảm bởi vì xã hội mình càng ngày càng an toàn thì nên giảm.

Thứ hai, đến giai đoạn người ta thấy cảnh vệ chưa chắc hợp lý . Tôi đã rất nhiều lần đi bảo vệ các đối tượng A1 (nguyên thủ), có những bác, đồng chí không muốn xuất hiện ồn ào mà muốn đi về không phải trống giong, cờ mở gì hết, chỉ cần làm việc hiệu quả, chất lượng. Tôi cho rằng, dân mình rất tốt, không ai manh động làm gì tới lãnh đạo địa phương như bí thư, chủ tịch tỉnh đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.