Điều tra

Giám đốc CDC Đà Nẵng cùng đồng phạm "ăn chặn" kit test ra sao?

21/06/2022, 10:53

Kit test được các đối tượng giao cho Công ty Việt Á, sau đó công ty này bán ngược lại cho Đà Nẵng để trục lợi.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng vừa tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cùng 2 thuộc cấp về hành vi "Tham ô tài sản". Bước đầu, cơ quan công an đã làm rõ thủ đoạn "ăn chặn" tài sản công của các đối tượng.

img

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng, từ năm 2020 - 2021, ông Tôn Thất Thạnh cùng các đồng phạm đã móc nối với Công ty Việt Á tham ô số vật tư xét nghiệm Covid-19 đã được TP.Đà Nẵng mua để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ông Thạnh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm Covid-19 thành mẫu đơn, đồng thời biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành bộ kit mua của Công ty Việt Á.

Theo đó, đối với sinh phẩm tách chiết thủ công RNA Covid-19, quy cách đóng gói là 50 kít/hộp, tương đương với 50 mẫu xét nghiệm. Do bớt xén khi sử dụng nên mỗi hộp dư ra 2-3 kit.

Còn sinh phẩm tách chiết tự động RNA, quy cách đóng gói là 960 kit/1 thùng, tương ứng 960 mẫu xét nghiệm. Loại sinh phẩm này cũng bớt xén khi sử dụng nên mỗi thùng thường dư ra khoảng 192-288 kit.

Đối với sinh phẩm xét nghiệm PCR Covid-19, thì mỗi kit tương ứng với một mẫu xét nghiệm. Trong năm 2021, CDC Đà Nẵng nhận nguồn tài trợ sinh phẩm Realtime -RT-PCR, hãng Kogene Hàn Quốc từ Công ty Phương Trang.

Loại sinh phẩm này trong thực tế sử dụng 1 kit có thể chạy 2 mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, trên sổ sách, báo cáo tiêu hao sinh phẩm của CDC Đà Nẵng thì mỗi kít của hãng Kogene Hàn Quốc thì mỗi kit chỉ chạy một mẫu xét nghiệm, mẫu còn lại được báo cáo là chạy kit của Công ty Việt Á.

Do đó, số lượng kit test Việt Á trên báo cáo tiêu hao tăng lên và dư ra một số lượng lớn trên thực tế.

img

Cơ quan CSĐT khám xét nơi làm việc của các đối tượng

Theo cơ quan CSĐT, tháng 7/2020, phía Công ty Việt Á (trong đó có ông Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc) đến CDC Đà Nẵng để hỗ trợ xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Lúc này, bà Nhàn đã nhờ ông Việt hợp thức hóa số kit dôi dư. Ông Việt đã trao đổi với ông Thạnh xin chủ trương giải quyết số kit test bớt xén được bằng cách chuyển cho Việt Á.

Đổi lại, Công ty Việt Á sẽ gửi tiền cho cá nhân ông Thạnh, bà Nhàn và những người liên quan bằng giá trị của số hàng thực nhận.

Sau khi được cho chủ trương, bà Nhàn nhiều lần giao số kit test dôi dư cho nhân viên Công ty Việt Á hoặc phân công nhân viên Khoa xét nghiệm là Lê Thị Kim Chi đi giao.

Tổng số sinh phẩm và vật tư mà bà Nhàn và Chi đã giao cho Công ty Việt Á là 21.000 kit tách chiết tự động, 10.000 kit chiết tách thủ công, 2.400 kit xét nghiệm PCR và 74.500 mẫu tube rỗng 1,5ml với tổng giá trị được xác định là 4,063 tỷ đồng.

Số sinh phẩm này sau đó được Công ty Việt Á bán ngược lại TP.Đà Nẵng bằng các hợp đồng hoặc giao cho các đơn vị có nhu cầu mua sinh phẩm của Công ty Việt Á.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng, trong quá trình điều tra, khám xét đã phát hiện số vật tư trị giá hơn 2 tỷ đồng được các đối tượng cất giấu tại phòng thay đồ trong nhà vệ sinh của Khoa Xét nghiệm do chưa kịp tẩu tán.

Tài liệu kế toán của CDC Đà Nẵng thể hiện toàn bộ số sinh phẩm nói trên được giao cho Khoa xét nghiệm đã được sử dụng hết. Kế toán trưởng CDC Đà Nẵng xác nhận trên sổ sách không có việc CDC Đà Nẵng gửi lại hàng cho Công ty Việt Á dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra trách nhiệm của các cá nhân khác trong việc đấu thầu mua vật tư thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.