An ninh hình sự

Giám đốc CDC Hà Giang và thuộc cấp nhận 770 triệu "hoa hồng" từ Việt Á

Tổng số tiền "hoa hồng" Giám đốc CDC Hà Giang Nguyễn Trần Tuấn và 2 thuộc cấp nhận từ Việt Á là 770 triệu đồng.

Thông tin được nêu trong Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Giang về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm... của CDC Hà Giang liên quan Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

img

CDC Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, thanh tra tỉnh Hà Giang cho biết, quá trình làm việc, ông Nguyễn Trần Tuấn (Giám đốc), bà Phan Thị Nga (Trưởng khoa xét nghiệm) và bà Tô Minh Huệ (Kế toán trưởng) đã thừa nhận có nhận tiền mặt của Công ty Việt Á, với tổng số tiền 770 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền đã bị Công an tỉnh Hà Giang thu giữ ngày 6/4.

Theo kết luận thanh tra, Công ty Việt Á đã tặng hơn 5.000 kit test trị giá hơn 210 triệu đồng cho CDC Hà Giang. Số hàng này, CDC Hà Giang đã nhập kho và sử dụng toàn bộ cho công tác phòng chống dịch.

Việt Á không có văn phòng đại diện kinh doanh kit test ở Hà Giang và cũng không bán mặt hàng này tại đây. Khi dịch bùng phát, Việt Á thực hiện 4 gói thầu cung ứng sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm PCR cho CDC Hà Giang, trị giá hơn 6,1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Hà Giang cũng kiến nghị Sở Tài chính căn cứ mức độ vi phạm, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty TNHH Liên hợp Dược Hà Giang và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là gần 4,58 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Bắc Quang, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện thu hồi nộp ngân sách nhà nước, số tiền gần 4,56 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Gần đây, các tỉnh, thành trên cả nước đang đồng loạt thanh tra việc mua sắm tại Sở Y tế, các bệnh viện và CDC liên quan Việt Á.

Tại Phú thọ, ông Trần Gia Phú, Phó Giám đốc Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, bị thanh tra kết luận đã nhận hơn 2 tỷ đồng hoa hồng của Việt Á.

Trong các vụ án liên quan đến Việt Á, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) và công an các địa phương đã khởi tố hơn 30 người, trong đó có 16 lãnh đạo, cán bộ nhiều CDC và Sở Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.