Quân sự

Giám đốc CIA Mỹ Bill Burns đến Israel bàn hành động đối phó với Iran

10/08/2021, 18:22

Người đứng đầu Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sắp tới Israel để bàn phương cách đối phó với Iran.

Iran là vấn đề số một của chuyến thăm

Báo The Jerusalem Post ngày 10/8 đưa tin, Iran đang là vấn đề đứng đầu chương trình nghị sự của Giám đốc CIA Bill Burns cho chuyến thăm Israel của ông khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran tiếp tục bị đình trệ.

Giám đốc CIA Bill Burns dự kiến ​​sẽ đến Israel vào ngày hôm nay (theo giờ khu vực) trong bối cảnh có các các báo cáo rằng Mỹ đang xem xét các cách thay thế để khiến Iran ngừng thúc đẩy chương trình hạt nhân khi các cuộc đàm phán để quay trở lại thỏa thuận Iran 2015 đang lâm vào bế tắc.

Một lựa chọn mà Mỹ đang cân nhắc là giảm hoặc hạn chế lệnh trừng phạt chống lại Iran để đổi lấy việc Tehran phải tiến hành đóng băng hoạt động làm giàu Uranium của mình, Bloomberg đưa tin.

img

Giám đốc CIA Bill Burns.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang chính thức kêu gọi Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, với các cuộc đàm phán tiếp theo để làm cho thỏa thuận quan trọng này có tính “lâu dài và được cam kết mạnh mẽ hơn”.

Trong những tháng gần đây, Iran bắt đầu làm giàu Uranium lên mức 60%, liên tục phát triển và tích trữ Uranium đồng thời ngăn chặn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tiếp cận các địa điểm hạt nhân của nước mình.

Các quan chức Hoa Kỳ và châu Âu lo ngại rằng các vi phạm của Iran đối với thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức khiến thỏa thuận JCPOA không còn phù hợp.

Israel từ lâu đã lập luận rằng Iran đã đạt đến điểm đó. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết Cộng hòa Hồi giáo Iran có khả năng chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng 10 tuần.

Iran đứng đầu trong chương trình nghị sự của Burns cho chuyến thăm Israel của ông trong tuần này. Giám đốc CIA dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Israel Naftali Bennett vào thứ Tư, người phát ngôn của ông Burns cũng xác nhận sau các báo cáo ban đầu của Axios.

Dự kiến ông Burns cũng sẽ gặp Giám đốc mới của cơ quan tình báo Israel - Mossad, ông David Barnea.

Theo báo cáo, quan chức Mỹ cũng sẽ gặp Giám đốc cơ quan tình báo của Chính quyền Palestine, Faraj ở Ramallah, cũng như Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Iran muốn tất cả Tổng thống Mỹ phải tuân thủ JCPOA

Trong sáu vòng đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran để tái gia nhập thỏa thuận JCPOA, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không thể tận dụng các biện pháp trừng phạt "áp lực tối đa" mà người tiền nhiệm của ông, cựu tổng thống Donald Trump, áp đặt lên Iran để đưa ra nhượng bộ.

img

Ông Bill Burns.

Iran cho biết họ sẽ chỉ quay trở lại JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt và bao gồm một đảm bảo, điều mà ông Joe Biden không thể đưa ra, rằng các tổng thống tương lai sẽ không rời khỏi thỏa thuận này.

Những cuộc nói thảo luận đã được tiến hành trong hai tháng. Các nhà đàm phán Iran đã từ chối quay trở lại bàn sau khi tổng thống mới của họ, ông Ebrahim Raisi, được bầu, nói rằng họ phải đợi cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Thời hạn cuối cùng của ông Raisi để trình chính phủ mới trước quốc hội Iran là vào cuối tuần tới.

Ông Raisi, người bị phương Tây cáo buộc là đã giám sát việc hành quyết khoảng 30.000 người bất đồng chính kiến ​​vào năm 1988 và đã bị Hoa Kỳ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Ebrahim Raisi chỉ trích chính ở Iran về sự can dự với phương Tây nói chung và đặc biệt là JCPOA nói riêng.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trong những tuần gần đây cũng đưa ra những tuyên bố tương tự khiến phương Tây không thể tin tưởng được.

Giữa thời gian dài đàm phán tạm lắng và trong bối cảnh ông Raisi mới nhậm chức, cộng với các cuộc tấn công (bị cáo buộc) gần đây của Iran vào các tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư, bao gồm cả tàu Mercer Street, trong đó một người Romania và một công dân Anh bị giết, nhiều người trong Bộ Ngoại giao Israel nghĩ rằng Tehran sẽ quay trở lại JCPOA.

Theo một quan chức Israel có liên quan đến các cuộc đàm phán với Mỹ về vấn đề Iran, vẫn có một tia hy vọng.

Israel và Mỹ đã và đang làm việc để chuẩn bị cho kịch bản đó, bao gồm cả khi Cố vấn ngoại giao Shimrit Meir và Cố vấn An ninh Quốc gia Eyal Hulata của Thủ tướng Israel Bennett đến thăm Washington vào tuần trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.