Hồ sơ tài liệu

Giám đốc CIA "nhắc" ông Trump cẩn trọng với Iran

30/11/2016, 19:25
image

Giám đốc CIA cảnh báo việc ông Donald Trump huỷ bỏ thoả thuận hạt nhân Iran có thể trở thành “thảm hoạ”, theo CNN.

John Brennan cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Tru

John Brennan cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump về các chính sách liên quan tới Nga, Iran (Ảnh: Getty)

Cụ thể, trong buổi trả lời phỏng vấn với đài BBC mới đây, ông John Brennan, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng, việc ông Trump huỷ bỏ thoả thuận hạt nhân Iran có thể dẫn đến giới chức Iran sẽ cứng rắn hơn và làm tăng rủi ro các quốc gia khác theo đuổi chương trình hạt nhân.

Bên cạnh đó, người đứng đầu CIA cũng khuyên Tổng thống đắc cử thận trọng với những hứa hẹn liên quan tới Moscow: “Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử Trump và chính quyền mới cần cảnh giác với những lời hứa của Nga”, ông Brennan nói.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã theo đuổi chính sách hỗ trợ quân nổi dậy ôn hòa chống lại chính quyền ông Assad tại Syria. Giám đốc CIA cho rằng sẽ là đúng đắn nếu Mỹ kiên định chính sách này.

Xem thêm video Cháu ngoại ông Trump đọc thơ Đường bằng tiếng Trung:

Trước đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump từng đe dọa hủy bỏ thỏa thuận Iran và để ngỏ cơ hội tăng cường hợp tác với Nga.

Bên cạnh đó, ông Brennan cũng “nhắc nhở” chính quyền mới về các vấn đề như an ninh mạng và chống khủng bố - các vấn đề “nóng hổi” của thế giới hiện nay.

Nhiệm kỳ 4 năm của Giám đốc CIA Brennan sẽ kết thúc vào tháng 1/2017 tới – cũng là thời điểm ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, nếu quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ. Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố ông sẽ bổ nhiệm nghị sỹ Mike Pompeo là Giám đốc CIA, kế nhiệm ông Brennan.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một quan chức giấu tên trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 29/11 cho hay, bà Elaine Chao, cựu Bộ trưởng Lao động dưới thời chính phủ của Tổng thống George W.Bush từ năm 2001-2009, sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Giao thông trong chính quyền mới của ông Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.