Hồ sơ tài liệu

Giám đốc CIA "vạch mặt" Trung Quốc ở Biển Đông

10/03/2016, 09:08

Tình báo Mỹ đã đưa ra đánh giá về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

dao-thi-tu
Đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, bức thư được gửi hồi tháng 2 năm nay của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), James Clapper tới Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain đã đưa ra các đánh giá về các hoạt động nhằm quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

Bức thư lần đầu tiên được công bố bởi USNI News, cho rằng vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, Trung Quốc sẽ “có một khả năng đáng kể để nhanh chóng triển khai sức mạnh quân sự nhằm tấn công khu vực”. Cũng theo ông James, Trung Quốc sẽ không từ bỏ ý định mở rộng, bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép, phát triển và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự trái phép trên Biển Đông.

“Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở hạ tầng cần thiết trong vùng Biển Đông, để bảo vệ các quan điểm trước đó của mình. Những khả năng này có thể bao gồm việc triển khai các máy bay chiến đấu hiện đại, tên lửa đất đối không (SAM), tên lửa hành trình bảo vệ bờ biển, thậm chí gia tăng sự hiện diện của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN), lực lượng bảo vệ bờ biển (CCG) và các tàu tuần tra lớn”, bức thư viết.

Bức thư của ông James Clapper cũng đánh giá sân bay mà Trung Quốc xây trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam có thể chứa tất cả các loại máy bay quân sự của Trung Quốc. Nước này còn cho lắp đặt hệ thống radar quân sự tại Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, đây là một hệ thống không cố định – bức thư viết. Tình báo Mỹ còn phát hiện Trung Quốc đã chuẩn bị các cơ sở hạ tầng cần thiết để chứa các thiết bị quân sự cao cấp trong tương lai, bao gồm cả máy bay chiến đấu hiện đại.

Mặc dù Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các cáo buộc về việc quân sự hóa Biển Đông, báo chí Trung Quốc đều có chung một luận điệu rằng “Bắc Kinh có thể xem xét thiết lập các khả năng phòng thủ phù hợp”, “không quân sự hóa tranh chấp”, song hành với đó, nước này tiếp tục xây dựng, bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép, thiết lập các cơ sở quân sự trên đó.

Trong một diễn biến mới nhất, Bắc Kinh đã phản ứng một cách gay gắt sau khi Hải quân Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay đến Biển Đông hồi đầu tháng. Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Biển Đông đã chịu nhiều cuộc xâm lược, chiếm đóng bất hợp pháp và hiện giờ nhiều nước còn cố gắng khuấy động những bất ổn, một số nước thì muốn biểu dương lực lượng của mình”.

Phát ngôn trên của ông Vương thể hiện một sự ngang ngược và bất chấp một thực tế rằng chính Trung Quốc là nước liên tiếp có những động thái leo thang, gây căng thẳng trên Biển Đông như triển khai tên lửa HQ-9 đến quần đảo Hoàng Sa, radar ở quần đảo Trường Sa, liên tiếp bay thử nghiệm trên đường băng phi pháp họ xây ở Đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa) và mới đây nhất là bồi đắp trên đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa – đều thuộc chủ quyền Việt Nam, bất chấp các phản ứng của cộng đồng quốc tế.

Những tuyên bố, của ông Vương Nghị cũng đi ngược lại những lo ngại mà cộng đồng quốc tế nói chung và các nước trong khu vực đang canh cánh và lên án thời gian qua. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo Trung Quốc sẽ phải gánh "những hậu quả đặc biệt" nếu tiếp diễn hành động "khiêu khích" trên biển Đông. Hiện nay, Hải quân Mỹ đang thực hiện các cuộc tập trận, di chuyển tới gần các đảo tranh chấp để bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông. 

Ngày 8/3 vừa qua, Tư lệnh hạm đội 7 Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc Joseph Aucoin kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động làm tăng thêm bức xúc trong khu vực, khiến leo thang căng thẳng, và cần phải “nói rõ ý đồ của các công trình xây đắp đảo nhân tạo và việc triển khai tên lửa tại các vùng có tranh chấp ở Biển Đông để giúp tình hình ổn định hơn". 

Hồi đầu năm nay, Philippines kêu gọi các nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc, nhằm khiến nước này phải tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, hạ nhiệt căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.