Xã hội

Giám đốc cũ âm thầm chiếm số điện thoại đấu giá hơn 500 triệu

25/11/2020, 07:01

Giám đốc cũ của Công ty TNHH Rạng Đông âm thầm đoạt số điện thoại giá trị "khủng", đưa ra nhiều lý do chứng minh số điện thoại đó là của mình.

img
Số điện thoại 05003.999.999 (nay là 02623.999.999) được đặt ở Bến xe phía Nam TP Buôn Ma Thuột và Công ty TNHH Rạng Đông vẫn trả cước đều đặn

Số điện thoại của Công ty TNHH Rạng Đông (BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột) vẫn được công ty đóng tiền cước 3 năm qua bỗng không liên lạc được. Liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ, công ty “té ngửa” khi số điện thoại đã được giám đốc cũ âm thầm chiếm đoạt làm của riêng.

Giám đốc tự viết giấy giới thiệu cho mình để đi chuyển số

Ông Lê Văn Kim, Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông phản ánh, gần một tháng qua, số điện thoại 02623.999.999 (khi chưa chuyển đầu số là 05003.999.999) trong phòng làm việc của ông bất ngờ không liên lạc được. Liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ (VNPT Đắk Lắk - PV), ông Kim tá hỏa khi được trả lời số điện thoại này đã được ông Nguyễn Thanh Tâm (Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc cũ của Công ty) chuyển tên từ năm… 2017, đến nay đã chuyển địa chỉ đi chỗ khác.

“Ông Tâm là giám đốc cũ của công ty, nhưng đây là số điện thoại của Công ty Rạng Đông dùng từ trước đến nay và vẫn để địa chỉ tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột, công ty vẫn trả cước đầy đủ. Số thuê bao đứng tên công ty, trước khi đổi sang tên cá nhân thì VNPT Đắk Lắk phải xác minh chứ. Ngoài ra, tháng 4/2019, tôi đã trực tiếp liên hệ với Trung tâm Kinh doanh VNPT Đắk Lắk để nộp hồ sơ cập nhật số điện thoại này. Thật vô lý khi nhân viên VNPT Đắk Lắk nói có giấy giới thiệu của ông Tâm yêu cầu chuyển thì họ chuyển”, ông Kim bức xúc.

Theo hồ sơ ông Kim cung cấp, ngày 30/3/2010, thông qua chương trình đấu giá “Chung tay vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk, Công ty TNHH Rạng Đông trúng số điện thoại 05003.999.999 với giá 505 triệu đồng (lúc này ông Nguyễn Thanh Tâm làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc). Sau đó, số thuê bao được chuyển giao cho Công ty TNHH Rạng Đông đứng tên, có địa chỉ sử dụng tại BX phía Nam TP Buôn Ma Thuột (Km723 Phan Huy Chú, phường Khánh Xuân). Từ tháng 3/2010 - 10/2020, thuê bao được VNPT Đắk Lắk thu cước viễn thông gạch nợ tại Ngân hàng Agribank Đắk Lắk.

Ngày 15/11/2017, ông Tâm ký hợp đồng “Chuyển nhượng phần góp vốn trong công ty” cho ông Kim với giá 28 tỷ đồng, nhận chuyển trước 13 tỷ đồng chờ hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sẽ thanh toán đủ.

Tuy nhiên, trong khi chờ bàn giao công ty, ông Tâm đã tự viết giấy giới thiệu cho mình, âm thầm liên hệ với VNPT Đắk Lắk làm thủ tục chuyển nhượng số thuê bao 02623.999.999 từ chủ thuê bao là Công ty TNHH Rạng Đông sang tên cá nhân Nguyễn Thanh Tâm. Nhưng kỳ lạ là ông Tâm vẫn giữ nguyên địa chỉ để Công ty TNHH Rạng Đông đều đặn nộp cước điện thoại.

img
Giấy ủy nhiệm chi, Công ty TNHH Rạng Đông trúng đấu giá số điện thoại 02623.999.999 hơn 500 triệu đồng

Ông Nguyễn Thế Hùng, Kế toán trưởng Công ty TNHH Rạng Đông cho hay, sau khi biết số điện thoại đã bị cắt, chuyển khỏi địa chỉ công ty, ông đến VNPT Đắk Lắk làm việc thì mới biết từ tháng 11/2017, ông Tâm dùng giấy giới thiệu mẫu cũ, công ty đã bỏ từ năm 2010 để đi làm thủ tục chuyển số điện thoại.

“Đây là tài sản của công ty, hình thành từ việc công ty bỏ ra hơn 500 triệu đồng để lấy số điện thoại này. Nếu ông Tâm muốn lấy số này thì phải thông qua hội đồng, phải được công ty xuất hóa đơn”, ông Hùng cho hay.

“Số điện thoại của tôi, công ty xài thì họ trả tiền”

img
Ông Tâm tự viết giấy giới thiệu để đi chuyển nhượng số điện thoại. Nhưng đây là mẫu cũ, địa chỉ công ty cũng đã thay đổi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết: “Số điện thoại này không có giá trị 500 triệu đồng gì cả. Tôi có số điện thoại này qua hình thức đấu giá, ủng hộ người nghèo. Trước khi bán công ty, tôi chuyển số điện thoại về tên cá nhân của tôi theo đúng quy định, thủ tục của VNPT. Còn việc tôi sang tên nhưng vẫn để địa chỉ số điện thoại ở Công ty TNHH Rạng Đông vì tôi lên đó (Đắk Lắk) làm, không có nhà cửa nên vẫn lấy địa chỉ đó (BX phía Nam). Số điện thoại của tôi thời điểm đó Công ty TNHH Rạng Đông xài thì họ trả tiền”, ông Tâm giải thích.

Về việc sau khi ký hợp đồng và nhận 13 tỷ đồng, đang chờ hoàn tất thủ tục bàn giao công ty, đã âm thầm đi chuyển số điện thoại, ông Tâm nói: “Tôi không nhớ chính xác thời gian nào nhưng là thời gian tôi còn có quyền ký, quyền giữ dấu. Nếu chuyển giao cho người ta thì tôi lấy tư cách gì lên làm việc đó. Giấy giới thiệu cũ còn hiệu lực hay không, lâu rồi không nhớ. VNPT đòi cái gì tôi đưa cái đó, tôi thực hiện giao dịch là hoàn toàn đúng”, ông Tâm khẳng định.

Ông Nguyễn Viết Cầu, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Đắk Lắk cho biết: “Tháng 11/2017, ông Tâm mang giấy giới thiệu đóng dấu của công ty đến để chuyển nhượng số thuê bao 05003.999.999. VNPT chỉ căn cứ vào giấy giới thiệu này để chuyển. Còn giấy giới thiệu thật hay giả, công ty này bán cho người khác hay chưa thì không thuộc trách nhiệm của VNPT”.

Về việc chuyển tên người sở hữu số điện thoại nhưng địa điểm không chuyển, VNPT vẫn thu tiền của Công ty TNHH Rạng Đông, ông Cầu cho hay, về lý và quy trình đều không sai, bởi việc để địa chỉ ở đâu, đăng ký ai trả tiền là quyền khai báo của khách hàng.

“Hiện, VNPT Đắk Lắk đang liên hệ với ông Tâm để giải quyết. Ngày 19/11/2020, chúng tôi cũng đã tạm khóa số điện thoại này chờ xác minh, giải quyết. Nếu xác định Công ty TNHH Rạng Đông đúng thì VNPT sẽ trả về cho Rạng Đông”, ông Cầu thông tin.

Có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản

Trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết, Công ty TNHH Rạng Đông trúng đấu giá số điện thoại 02623.999.999 với số tiền hơn 500 triệu đồng nên đây là tài sản của công ty và chỉ công ty mới có quyền quyết định đối với toàn bộ các vấn đề liên quan đến số điện thoại này, kể cả việc chuyển đi đâu hay giao cho ai. “Khi việc mua bán công ty diễn ra, giữa hai bên không có thỏa thuận hay ràng buộc thì đương nhiên số điện thoại trên là tài sản của Công ty TNHH Rạng Đông. Do đó, việc ông Tâm tự ký giấy giới thiệu, tự đi chuyển số điện thoại (tài sản của công ty) cho mình là việc làm sai trái. Với giá trị số điện thoại 02623.999.999 hơn 500 triệu đồng thì ông Tâm có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản của công ty”, luật sư Tòng phân tích.

Cũng theo luật sư Tòng, VNPT Đắk Lắk có câu trả lời rất thiếu trách nhiệm khi cho rằng có giấy giới thiệu là chuyển chủ sở hữu của số điện thoại. Đây là tài sản bán đấu giá với số tiền trúng đấu giá rất lớn và là tài sản của công ty nên khi có người yêu cầu chuyển sở hữu số điện thoại thì VNPT phải cử người xác minh. Trong trường hợp này, có thể nói hành vi của VNPT không tiếp tay nhưng thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.