360 độ thể thao

Giám đốc đường đua Giải Marathon vì ATGT 2023 khuyên VĐV điều gì?

11/02/2023, 06:30

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc đường đua THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 có những lưu ý dành cho VĐV dự giải.

Nguyễn Tiến Hùng (tức Hùng Hải) lâu nay được biết đến là một runner giàu thành tích bậc nhất trong giới phong trào, anh từng vô địch nhiều giải đấu cả marathon đường nhựa lẫn việt dã và siêu việt dã đường mòn.

img

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc đường đua THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023

“Khủng” nhất có thể kể đến là vô địch 100km tại giải đấu hàng năm tại Sa Pa hoặc mới đây nhất là người về thứ 2 ở cự ly 160km cũng tại Sa Pa, anh cũng từng là giám đốc đường chạy của nhiều giải đấu “siêu khủng” khác như giải Cúc Phương Jungle Paths, Ultra Trail Cao Bằng, Hà Nội Ultra Trail, hoặc giải sắp diễn ra trong 2023 như Ba Vì Jungle Paths, Mẫu Sơn Mount Paths…

Với niềm yêu thích khám phá và giao lưu khắp mọi miền, anh luôn ước mơ có thể được chạy ở mọi cung đường đẹp nhất đất nước, được nghe kể về những câu chuyện dân gian, những sản vật địa phương và giao lưu với nhiều hơn những con người địa phương nơi anh chạy qua.

Cũng bằng kinh nghiệm huấn luyện và chạy bộ của mình anh luôn biết như thế nào là một cung đường đẹp xuất sắc và đo đếm từng trải nghiệm trên mỗi bước chân của runner.

Nhận lời mời làm Giám đốc giám sát đường chạy của ông Đặng Quang Đức, Phó Trưởng ban tổ chức giải chạy THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023, ông Hùng đã tức tốc tới Sa Thầy, Kon Tum trước 1 tuần, thực hiện khảo sát chi tiết lại cung đường, khí hậu đồng thời triển khai toàn bộ kế hoạch đánh dấu đường đua kèm việc lập lại các điểm hậu cần phục vụ vận động viên các chặng 42, 21, 10, 5km trong ngày 12/2/2023 tới đây.

Sau 02 ngày làm việc cật lực, ông Hùng cho biết, với địa hình tại đây, thật tiếc nếu không tổ chức được một giải chạy siêu dài. Nếu như tổ chức được, rất có thể đây sẽ là một giải chạy thú vị bậc nhất Việt Nam, tuy nhiên chỉ với cung đường qua đồi Charlie, đồi Delta, mọi trải nghiệm sâu sắc về Tây Nguyên hầu như sẽ nằm trọn gói trong “combo” 42 km và 21 km.

img

Khung cảnh tuyệt đẹp bên đường đua THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023

“Đồi Charlie, nơi đặt bia di tích lịch sử điểm cao 1015 ghi dấu trận chiến lịch sử ngày 12 đến ngày 15/4/1972 của Trung Đoàn Bộ Binh 64 do Trung tá Khuất Duy Tiến chỉ huy đã tiêu diệt Tiểu Đoàn Dù 11 của địch là một điểm cực kỳ gây ấn tượng với tôi.

51 năm sau chiến tranh, vùng đất này vẫn còn rất nhiều tàn dư mà ai cũng thấy được, nhiều hố bom lớn vẫn còn, cây cối quanh đỉnh đồi không mọc được vì dioxin trong lòng đất, không một bóng cây, không một con thú.

Thắp hương tưởng nhớ xong mà lòng tôi ngậm ngùi, nếu không có chiến tranh, chắc hẳn Tây Nguyên còn đẹp và trọn vẹn hơn nữa. Đi tới đây, nghe những câu chuyện kể để rồi khi trở về sẽ tìm thấy một cảm giác bình yên đúng nghĩa”, ông Hùng bộc bạch.

Bên cạnh những xúc cảm, Giám đốc đường đua THACO Marathon Vì An toàn giao thông - Sa Thầy 2023 cũng gửi lời nhắc nhở tới các vận động viên tham gia giải đấu.

Theo ông Hùng, VĐV cần lưu ý những điều sau:

- Thời tiết có thể rất nắng nóng từ 9 tới 15h, nhưng cũng khá lạnh vào lúc sáng sớm và chiều muộn.

- Dốc đất rất khô và cát tơi mịn dưới cái gió nơi đây nên sẽ trơn trượt dễ ngã và khó leo lên/xuống, đôi giày phải là giày chạy địa hình thực thụ mới dễ dàng chinh phục cung đường này.

- Thời gian cho phép để hoàn thành của giải này “cực kỳ gắt”, nhất là cự ly 42km, runner nên xem xét tính toán chuẩn xác. Tuy thế, đừng chỉ “cắm đầu” chạy mà quên ngắm nhìn cảnh đẹp tít tận chân trời cứ ẩn hiện nơi sống khủng long giữa Charlie và Delta.

- Toàn bộ đường chạy ở đường đỉnh đồi từ Charlie đến đồi Delta gần như “không có chỗ nào bằng phẳng”. Cộng với cái nóng và gió ở Tây Nguyên đặc trưng sẽ bào mòn sức lực kinh khủng, thiếu hiểu biết về dinh dưỡng sẽ sớm phải “dừng cuộc chơi”.

- Nguy cơ sốc nhiệt rất có thể xảy ra, cộng với cái nắng chói chang có thể sẽ khiến bạn không nhìn rõ cả dây đánh dấu đường dẫn tới đi lạc, nên mang kính và đồ chống nắng, áo khoác và đặc biệt phải mang đủ hoặc thừa nước theo khuyến cáo của ban tổ chức.

Phạm Chi Mai, nữ vận động viên chạy 110km tại giải siêu đường mòn Non Nước Cao Bằng (UTCB) năm 2022 mới đây đã ghi danh tham gia cự ly 42km (cự ly dài nhất) tại THACO Marathon Vì An toàn giao thông 2023 - Sa Thầy 2023. Tại giải UTCB, Mai đã xuất sắc hoàn thành đầu tiên cự ly dài thứ 2 (110km) với thời gian hơn 22h13p.

Trong cuộc đua đường mòn khác gần đây tại Pù Luông - Thanh Hoá, Mai tiếp tục vô địch cự ly 55km với thời gian 10h32p. Được biết, cả hai cuộc đua trên đều được tổ chức trong tháng 10/2022, trong đó, UTCB lần đầu tiên được tổ chức tại Cao Bằng và là giải có cự li dài nhất Việt nam (cự ly siêu dài lên tới hơn 200km) được tổ chức xuyên qua Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Non Nước Cao Bằng.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.