Xã hội

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thừa nhận “một phần trách nhiệm” vụ trường Gateway

05/12/2019, 15:34

Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết ngành giáo dục có 1 phần trách nhiệm trong sự việc trường Gateway, đây là sự việc hy hữu, sự việc đau xót với ngành.

img
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

Trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là cá nhân liên quan

Sáng nay, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, bà Hoàng Thị Tú Anh (Phó Ban Văn xã, HĐND TP Hà Nội) đặt câu hỏi: Vụ cháu bé bị bỏ quên dẫn tới tử vong trên xe xảy ra tại trường Gateway, nguyên nhân thuộc về ai, trách nhiệm của Sở đối với vụ việc này như thế nào?

Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, trong công tác quản lý các nhà trường, Sở luôn quán triệt tới tất cả hiệu trưởng các chủ trường, nhóm, lớp việc đầu tiên đảm bảo an toàn, an ninh một cách tốt nhất cho học sinh và giáo viên khi đến trường.

“Hàng năm, Sở luôn có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nội dung này. Đối với các cấp học tiểu học, mầm non, việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như sau: an toàn, nuôi dưỡng, giáo dục”, ông Chử Xuân Dũng nêu.

Đối với vụ việc xảy ra tại trường Gateway, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thừa nhận “ngành giáo dục có một phần trách nhiệm, đây là sự việc hy hữu, sự việc đau xót với ngành”.

Theo ông Dũng, trách nhiệm lớn nhất trong sự việc này là cá nhân liên quan đưa đón học sinh, cô giáo, giáo viên chủ nhiệm của lớp, Ban giám hiệu nhà trường. Mà nguyên nhân còn là lỗ hổng trong quản lý, và tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự việc này.

“Nguyên nhân cụ thể sẽ chờ xác minh, công bố của cơ quan điều tra”, ông Dũng cho hay.

Hà Nội có 246 trường với 2.293 xe đưa đón học sinh

Sau sự việc xảy ra, ông Dũng cho biết, ngành GD&ĐT đã tổ chức rà soát, yêu cầu tất cả các trường báo cáo hoạt động xe đưa đón học sinh, gồm: thống kê biển số xe, nhãn hiệu xe, số lượng ghế trong từng xe và số học sinh được đưa đón trên từng xe đó. Kết quả rà soát này được gửi tới Công an thành phố và Sở GTVT để phối hợp công tác quản lý. Hiện có 246 trường với 2.293 xe khoảng 40.900 học sinh tham gia đưa đón trên địa bàn.

“Sở yêu cầu các nhà trường lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh đảm bảo an toàn, đảm bảo các yêu cầu về công tác quản lý. Đồng thời, các trường tham gia dịch vụ này xây dựng quy trình đưa đón trẻ em đến trường, quản lý trong giờ học và bàn giao về gia đình hàng ngày đảm bảo nghiêm túc”, ông Dũng thông tin.

Ngoài ra, vị Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đầu năm học, Sở đã triển khai ký cam kết với lái xe đưa đón học sinh phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn, an ninh trên mỗi chuyến xe. Sở GD&ĐT cũng kiến nghị Sở GTVT, Công an thành phố tiếp tục hỗ trợ Sở GD&ĐT rà soát các xe đưa đón học sinh, xây dựng quy trình chuẩn cho loại hình dịch vụ này. Bởi khác các loại hình vận chuyển công cộng khác, người tham gia đã ý thức được tự chủ đăng ký lên xuống xe, đối với học sinh lứa tuổi mầm non, tiểu học vẫn phải có người giám hộ. Nếu không xây dựng được quy trình đưa đón rất khó trong quản lý.

“Đề nghị cha mẹ, người dân nâng cao hơn nữa trách nhiệm với con em chúng ta. Tại một số địa phương, còn tình trạng xe hết thời hạn lưu hành, được cải tạo cha mẹ tập trung thuê xe lại để đưa đón học sinh.Trước đây, ở cấp trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội cũng có một số gia đình ở Đan Phượng, Ba Vì làm như vậy”, ông Chử Xuân Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.