Hỏi - Đáp

Giám đốc Hacinco vi phạm phòng, chống dịch Covid-19: Cần khởi tố hình sự

Luật sư cho rằng, cần phải xác định rõ hành vi của vợ chồng giám đốc Hacinco mắc Covid-19 từ đó có hình thức xử lý phù hợp, có tính răn đe.

img

Chiều 12/5, Hà Nội khẩn cấp cách ly y tế tòa nhà Center Point Lê Văn Lương - nơi ở của Giám đốc Hacinco và vợ

Bộ Y tế vừa công bố về hai ca bệnh Covid-19 là ông Nguyễn Văn Thanh (BN 3634) - Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) và vợ (BN3633).

Hai vợ chồng ông Thanh đi Đà Nẵng về không khai báo, kể cả khi có biểu hiện ho, đau rát họng. Tới ngày 9/5, vợ chồng ông Thanh đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng do có yếu tố dịch tễ đi từ Đà Nẵng nên Bệnh viện không tiếp nhận khám.

Sau đó, ông Thanh đi làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi gofl... với lịch trình dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người. Đến ngày 12/5, do cũng xuất hiện ho, đau họng nên ông Thanh đã cùng vợ đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị.

Chỉ đến khi có kết quả và biết bị dương tính, hai bệnh nhân này mới khai tiền sử dịch tễ là có đến Đà Nẵng từ ngày 30/4-2/5 và có triệu chứng ho, đau họng từ ngày 6/5.

Liên quan đến hai ca bệnh này, hiện có rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của cặp vợ chồng này, trong đó có nhiều cơ quan, tòa nhà đông người như Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, tòa nhà Công ty Vàng bạc đá quý 91 Đinh Tiên Hoàng, Tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương...

Theo CDC Hà Nội, số F1 xác định được của 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco ở Thanh Xuân tính đến 8 giờ sáng nay là 150, trong đó 118 có kết quả âm tính, 2 dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Nhìn nhận sự việc trên, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, sự việc này cần phải làm rõ hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh, từ đó làm căn cứ xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan.

"Theo thông tin báo chí đăng tải thì vị giám đốc này cùng với vợ đi từ Đà Nẵng về Hà Nội hôm 2/5 nhưng không khai báo y tế. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, TP Hà Nội đã có văn bản những người trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ này đều phải khai báo y tế", luật sư Bình nói.

Theo luật sư Bình, ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch Covid-19, xác định dịch bệnh Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm kịp thời để ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe của người dân.

TAND Tối cao cũng đã ban hành Công văn số 45 hướng dẫn cách xác định tội danh liên quan việc phòng chống dịch theo quy định của Bộ luật hình sự. Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và bị xử lý về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (đoàn luật sư TP HCM)

Luật sư Bình phân tích, đối với người có hành vi không khai báo y tế khai báo y tế quanh co, che giấu lịch trình di chuyển làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định ở Điều 3 Khoản 7 Nghị định 117/2020.

Đối với những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự. Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

"Trường hợp này, vợ chồng vị giám đốc đã không khai báo y tế, làm lây lan dịch bệnh. Hậu quả đến sáng nay, liên quan đến vợ chồng vị giám đốc này, đã có 2 ca F1 dương tính. Rất nhiều nơi phải phong toả, hàng ngàn người bị ảnh hưởng. Theo các quy định hiện hành, cần phải khởi tố và tiếp tục xem xét hậu quả để xác định được mức xử lý", luật sư Bình nói.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng khẳng định, hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện nhưng đã không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người.

"Hiện nay đã có 2 ca dương tính có liên quan đến vợ chồng ông Thanh, truy vết được 150 F1 và phải tiến hành cách ly y tế đến hàng nghìn người. Hậu quả này ngày một nghiêm trọng hơn, và ảnh hưởng cực kỳ lớn đến công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiện nay. Vì vậy, phải khẩn trương, nhanh chóng xem xét khỏi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với hành vi "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người", luật sư Tùng nhấn manh.

Theo luật sư Tùng, trường hợp xác định ông Thanh có dấu hiệu phạm tội thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 50 đển 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm và có thể phạt tù là từ 10 năm đến 12 năm nếu hậu quả từ hành vi này là rất nghiêm trọng.

Đêm 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội đã có văn bản thượng khẩn thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Theo đó, Sở Nội Vụ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng chống dịch đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Hacinco.

Kết quả phải báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ) trước 10h00, ngày 13/5/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.