Điều tra

Giám đốc HTX lấy tiền hỗ trợ người nghèo chi cho cán bộ: Khởi tố vụ án

02/03/2021, 10:30

Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Kbang (Gia Lai) vừa khởi tố vụ án tham ô tài sản liên quan đến dự án của chương trình mục tiêu Quốc gia.

img

Trụ sở HTX Lơ Ku

Ngày 2/3, Công an huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với án “tham ô tài sản” được phát hiện tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và xây dựng (HTX) Lơ Ku, xã Lơ Ku để tiếp tục điều tra theo quy định.

Trước đó, PV Báo Giao thông nhận được đơn tố cáo của người dân tại huyện Kbang tố cáo HTX Lơ Ku có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của dự án hỗ trợ cây công nghiệp ngắn ngày (cây mỳ) liên kết theo chuỗi giá trị thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Quá trình xác minh của phóng viên cho thấy, nhiều người dân có tên trong danh sách được chi trả tiền hỗ trợ dự án lại không được nhận hoặc nhận không đầy đủ các khoản được hỗ trợ. Ngoài ra còn có dấu hiệu kê khống diện tích trồng mì vào dự án.

Dự án có tổng kinh phí 402 triệu đồng từ ngân sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai, ông Lý Kim Thành - Giám đốc HTX Lơ Ku có nhiều dấu hiệu bất minh trong việc sử dụng số tiền dự án của Chính phủ.

Dự án này nhằm hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Dự án dù đã thực hiện xong, ngân sách nhà nước hỗ trợ đã được giải ngân hết cho HTX Lơ Ku.

Cơ quan Thanh tra huyện Kbang vào cuộc và xác định năm 2019, ông Lý Kim Thành, Giám đốc HTX Lơ Ku, đã rút 392 triệu đồng từ dự án này nhưng không nhập về quỹ HTX.

Kết quả thanh tra xác định, ông Lý Kim Thành - nguyên Giám đốc HTX Lơ Ku đã tự ý giữ lại gần 90 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Khi thanh tra vào cuộc, ông Thành nộp lại 60 triệu đồng.

Ông Thành giải thích do không nắm rõ quy trình nên làm sai. Số tiền trích lại ông Thành nói đã chi cho cán bộ ở xã và huyện. Sau khi bị thanh tra, những cán bộ này trả lại tổng cộng 70 triệu đồng. Trong đó, có một trường hợp ông Thành khai chi cho 20 triệu đồng nhưng người này không thừa nhận.

Thanh tra huyện Kbang đã gửi hồ sơ vụ việc và kiến nghị Công an huyện Kbang khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.