Pháp luật

Giám đốc OSCA đã từng làm chết người khi phẫu thuật thẩm mỹ

27/08/2014, 16:49

Người đứng đầu OSCA - Trung tâm thực hiện phẫu thuật từ thiện làm chết 3 cháu nhỏ Khánh Hòa đã từng vô ý làm chết người khi phẫu thuật một ca thẩm mỹ.

Trụ sở Trung Tâm phẫu thuật Nụ cười cũng chính là địa điểm đặt cơ sở thẩm mỹ từng gây chết người của bác sĩ Nguyễn Văn Ái
Trụ sở Trung Tâm phẫu thuật Nụ cười cũng chính là địa điểm đặt cơ sở thẩm mỹ từng gây chết người của bác sĩ Phạm Văn Ái

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, người đứng đầu Trung tâm OSCA là ông Phạm Văn Ái (56 tuổi). Ông từng hoạt động y tế trong quân đội và là giám đốc của một Trung tâm thẩm mỹ viện ở Hà Nội.

Điều đáng nói, vào ngày 30/4/2011, chính tay bác sĩ Phạm Văn Ái đã thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực cho một khách hàng nhưng sự cố đã xảy ra. Nữ khách hàng này tử vong ngay trên bàn mổ. Ngay sau đó, ông Ái bị khởi tố về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo điều 99 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, vị bác sỹ này được cơ quan công an cho tại ngoại để tiến hành điều tra vụ việc. Trong quá trình chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, ông Ái vẫn tham gia hoạt động tại Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA Hà Nội).

Được biết, tại thời điểm gây ra cái chết của khách hàng, cơ sở Thẩm mỹ viện của ông Ái không có giấy phép để thực hiện các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ như hút mỡ, nâng và bơm ngực. Cơ sở này cũng nhiều lần vi phạm về hành vi kinh doanh và quảng cáo sai với nội dung quy định trong giấy phép đăng ký kinh doanh. 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Trung tâm OSCA được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ với các lĩnh vực: Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình. Đây là những lĩnh vực hoạt động có điều kiện nên trước khi thực hiện thì trung tâm phải được cấp phép của cơ quan quản lý về y tế. Sở chỉ cấp phép cho OSCA trong việc nghiên cứu và kêu gọi tài trợ cho chương trình phẫu thuật nụ cười chứ OSCA không có chức năng triển khai thực hiện việc phẫu thuật. Vì vậy, việc Trung tâm OSCA thực hiện hoạt động khám chữa bệnh trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, Sở KHCN Hà Nội chưa nắm rõ.

Về vụ Trung tâm OSCA làm tử vong 3 trẻ ở Khánh Hòa, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, Trung tâm mổ từ thiện OSCA chưa được cấp phép thực hiện phẫu thuật. Thậm chí, trong đoàn bác sĩ từ thiện có người không có chứng chỉ hành nghề.  

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.