Showbiz

Giám đốc Sky Music lên tiếng khi bị tố xâm phạm bản quyền

06/04/2018, 10:30

Sky Music cho rằng, VCPMC cắt ghép những phát ngôn của Sky Music để bóp méo sự thật.

1514602967_skym

Ông Phạm Hà Anh Thủy - CEO Sky Music nhận hoa từ Thứ trưởng Vương Duy Biên trong một buổi họp báo của đơn vị này. (Ảnh: Sky Music)

Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn chung và một số nhạc sĩ khác đã lên tiếng cho rằng, Sky Music xâm phạm bản quyền nhiều tác phẩm âm nhạc của mình. Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cũng đưa ra thông tin khẳng định, Sky Music có những tuyên bố chung chung về bản quyền âm nhạc.

Để rộng đường dư luận, Báo Giao Thông đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hà Anh Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Sky Music về những ồn ào này.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng, Sky Music tuyên bố sở hữu của anh 50 bài hát (gồm cả quyền tác giả và quyền liên quan) và hơn 130 bài (chỉ có quyền liên quan). Ông nói gì về sự việc này?

Chúng tôi chưa bao giờ “tuyên bố” nội dung như vậy. Danh sách các Bản ghi âm, ghi hình được công bố công khai trên trang web căn cứ vào các hợp đồng chuyển quyền sử dụng bản quyền giữa Sky Music và chủ sở hữu Bản ghi hợp pháp, định hình các cuộc biểu diễn của nghệ sĩ sau khi xin phép tác giả.

Sky Music đã giải quyết sự việc này với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung như thế nào?

Với tinh thần thiện chí, nhằm hỗ trợ và phân tích cho nhạc sĩ Chung hiểu rõ sự thật, cuối tuần trước, chúng tôi đã mời và nhạc sĩ Chung đã đồng ý tham gia cuộc họp tại Văn phòng Sky Music vào lúc 16h ngày 03/04/2018. Tuy nhiên, trưa ngày 03/04/2018, nhạc sĩ Chung bất ngờ đơn phương hủy cuộc họp và  hẹn sang thứ sáu, 06/04/2018. Cho tới thời điểm này, chúng tôi cũng không rõ là nhạc sĩ Chung có tới dự họp như đã hẹn hay không.

Không chỉ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, một số nhạc sĩ khác như Hoài An, Trần Minh Phi đều lên tiếng, cho rằng Sky Music xâm phạm bản quyền các tác phẩm của họ. Những trường hợp này, là Sky Music chưa thanh toán tiền tác quyền hay vì lý do gì, thưa ông?

Về trường hợp của nhạc sĩ Hoài An và Trần Minh Phi, chúng tôi chưa nhận được yêu cầu chính thức bằng văn bản để có thể tra soát và phản hồi.

Về việc chi trả phí sử dụng bản quyền, Sky Music khai thác các Bản ghi âm, ghi hình trên 02 kênh chủ yếu sau:

Kênh Online: khai thác chính trên website nhaccuatui của Công ty Cổ Phần N C T, Sky Music chịu trách nhiệm trả phí sử dụng quyền liên quan và đã trực tiếp chi trả đầy đủ cho các Chủ sở hữu Bản ghi âm, ghi hình. Công ty Cổ Phần N C T chịu trách nhiệm chi trả phí sử dụng quyền tác giả và đã hoàn tất chi trả thông qua VCPMC.

Nếu các nhạc sĩ đòi phí sử dụng quyền tác giả từ kênh này, vui lòng liên hệ VCPMC.

Kênh offline: khai thác tại các địa điểm kinh doanh như siêu thị, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi v.v… Doanh thu từ kênh này cũng phân tách rõ ràng ra thành phí sử dụng quyền liên quan và phí sử dụng quyền tác giả. Chúng tôi ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến và những thuật toán tối ưu để có thể đo đếm chính xác số lượt phát bản ghi, bản ghi nào được phát tại đâu, vào thời điểm nào.

Căn cứ trên dữ liệu này, sẽ tính ra được số tiền phải trả cho ca sĩ, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình (tương ứng với phần quyền liên quan) và tác giả (tương ứng với phần quyền tác giả). Tuân thủ quy định về nguyên tắc chi trả nhuận bút, thù lao theo số lượng, tần suất sử dụng  (Điều 43.4 b) Nghị định 22/2018/NĐ-CP).

Doanh thu từ kênh này được đối soát theo Quý, và chúng tôi chỉ chi trả cho các nhạc sĩ, ca sĩ nếu như Bản ghi âm, Tác phẩm của họ được phát tại địa điểm kinh doanh này.

Ông có thể cho biết, những bản ghi của các nhạc sĩ trên mà Sky Music ký kết với các nghệ sĩ, có quyền liên quan như thế nào?

Cần làm rõ là thường thì nhạc sĩ sở hữu tác phẩm, còn người biểu diễn (ca sĩ) sở hữu Bản ghi tác phẩm. Nếu nhạc sĩ đã chấp thuận cho ca sĩ thể hiện một tác phẩm âm nhạc thì:

(i) Quyền liên quan đối với cuộc biểu diễn do ca sĩ đó thực hiện đã được hình thành theo Điều 6.2 Luật Sở Hữu Trí Tuệ (Luật SHTT).

(“Quyền liên quan phát sinh kể từ khi cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá được định hình hoặc thực hiện mà không gây phương hại đến quyền tác giả”)

(ii) Với quyền liên quan này, ca sĩ được độc quyền hoặc cho phép người khác (Ví dụ: Sky Music) phân phối Bản ghi hợp pháp của cuộc biểu diễn trên tới công chúng theo Điều 29.3 d) Luật SHTT

(“Phân phối đến công chúng bản gốc và bản sao cuộc biểu diễn của mình... bằng bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào mà công chúng có thể tiếp cận được.”)

(iii) Ca sĩ đã xin phép Tác giả, để biểu diễn và truyền đạt tác phẩm tới công chúng theo Điều 20 Luật SHTT. Chính vì vậy, việc truyền đạt tác phẩm thông qua Bản ghi hợp pháp cuộc biểu diễn do ca sĩ thể hiện chỉ phải xin phép ca sĩ và thực hiện chi  trả nhuận bút, thù lao cho ca sĩ và nhạc sĩ theo Điều 33.2 Luật SHTT.

Căn cứ chuyển quyền là hợp đồng bằng văn bản theo Điều 47, 48 Luật SHTT.

Theo VCPMC, Sky Music tuyên bố là nhạc của mình có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả, với lý do Sky Music đã được những người biểu diễn và nhạc sĩ chuyển quyền sử dụng. Thực hư chuyện này như thế nào, thưa ông?

VCPMC cắt ghép những phát ngôn của Sky Music nhằm mục đích bóp méo sự thật.

“SKY Music có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan và quyền tác giả đối với Bản ghi âm, ghi hình hợp pháp, công bố minh bạch trên website của Sky Music. Mọi doanh thu phát sinh từ việc khai thác các Bản ghi này đều được chi trả đầy đủ cho các chủ sở hữu quyền liên quan và quyền tác giả”.

Cần làm rõ, Sky Music có quyền sử dụng quyền liên quan và quyền tác giả đối với Bản ghi âm, ghi  hình. Cụ thể là truyền đạt tác phẩm tới công chúng thông qua Bản ghi âm, ghi hình.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.