Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giải “bài toán” giao thông cho quận 7

15/04/2016 19:00

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM làm việc với UBND quận 7 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề giao thông tại địa bàn này.

giám đốc sở gtvt tp.hcm giải “bài toán” giao thông cho quận 7

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM làm việc với UBND quận 7 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề giao thông tại địa bàn này

Nhiều kiến nghị từ địa phương

Chiều 15/4, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng đại diện các phòng chức năng, TTGT, đại diện Khu Quản lý giao thông đô thị... đã có buổi làm việc với UBND quận 7.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND quận 7 kiến nghị Sở GTVT báo cáo thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án như: Xây dựng mới cầu Phước Long (kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè); Xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối quận 4 và quận 7); Xây cầu nối đường số 9 – khu dân cư Tân Mỹ, phường Tân Phú (kết nối khu dân cư Tân Quy Đông, phường Tân Phong...

Mặt khác, quận cũng đề nghị Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án do Sở quản lý. Điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 nút giao thông đường cầu Tân Thuận 2 - đường Nguyễn Văn Linh phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được duyệt trước.

Về công tác đảm bảo ATGT, UBND quận 7 đề nghị tổ chức cải tạo mở rộng phần mặt đường xe chạy để đảm xe ôtô được lưu thông hai chiều khi qua cầu Phước Long. Sở GTVT xem xét, lưu ý bảo đảm công trình đường dưới dạ cầu Rạch Ông (Khu QLGTĐT 4 thực hiện). Chẳng hạn như, cần mở rộng mặt cắt ngang tối thiểu 5.5m nhằm thuận lợi cho việc lưu thông hai chiều, tránh giao cắt mất an toàn khi lưu thông từ hẻm 1041 ra đường Trần Xuân Soạn rẽ trái lên cầu rạch Ông và ngược lại.

Sở GTVT cũng nên có phương án tổ chức giao thông phù hợp, để đảm ATGT tại nút giao thông đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Lương Bằng.

Đối với tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lê Văn Lương đến đường Nguyễn Văn Linh), phương án phân luồng giao thông đã được Sở GTVT phê duyệt. Tuy nhiên, lưu luợng các loại phương tiện, đặc biệt là xe 2 bánh rất đông vào giờ cao điểm, trong khi vỉa hè đoạn đường này rộng khoảng 6m nên xem xét thu hẹp vỉa hè, mở rộng lòng đường thêm 3m.

Quận 7 cũng kiến nghị Sở GTVT điều chỉnh cho xe ôtô từ 7 chỗ trở xuống lưu thông trên đường kẹp hông cầu Tân Thuận 2, ra đường Trần Xuân Soạn (hướng về đường Huỳnh Tấn Phát). Điều chỉnh lộ trình đường giao thông qua khu chế xuất Tân Thuận nhằm hạn chế các phương tiện đến giao lộ Huỳnh Tấn Phát với Lưu Trọng Lư.

Cùng đó, nên lắp đặt biển báo cấm đỗ đối với xe ôtô tại các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập, Hoàng Văn Thái (giờ cao điểm vì các xe ôtô thường xuyên đỗ, lấn chiếm lòng đường). Cấm xe ôtô tải có tải trọng 2,5 tấn trở lên lưu thông vào khu vực Trung tâm hành chính quận thời gian từ 06h00’ đến 24h00’. Cụ thể là các tuyến đường Phú Thuận, Trần Văn Trà, Hoàng Văn Thái, Morrison, Tân Phú...

Quyết liệt nhiều giải pháp

Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường đã giải đáp nhanh nhiều ý kiến của các đại biểu; Đồng thời đưa ra những giải pháp giải quyết cả trong trước mắt và về lâu dài.

Đối với dự án Xây dựng mới cầu Phước Long, ông Cường cho biết, Sở GTVT đã đề xuất vào danh mục dự án đầu tư công trung hạn 2016-2020. Hội đồng thẩm định đã báo cáo UBND thành phố trước khi trình HĐND thành phố quyết định.

Dự án cầu nối đường số 9, Sở thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng, đề nghị UBND quận 7 sớm trình đề xuất dự án đầu tư công trung hạn và gửi Sở GTVT để lấy ý kiến chuyên ngành.

Các dự án xây cầu Rạch Đỉa - Lê Văn Lương đang tiến hành điều chỉnh để đề xuất đầu tư theo hình thức BT. Cầu Phú Xuân 2B đang ở bước chuẩn bị đầu tư. Dự án đường D1 thì hiện đang lựa chọn nhà thầu tư vấn lập TKBVTC, đề nghị Khu QLGTĐT số 4 đẩy nhanh tiến độ.

Cũng theo ông Cường, dự án xây dựng nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, hiện Sở đang thẩm định và kiến nghị thành phố đưa vào danh mục các dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách...

Ông Cường nhất trí cao với nhiều đề xuất của UBND quận 7, cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông vào đường Phú Thuận để đi vào khu vực đường Tân Phú, đường Trần Văn Trà. Thời gian cấm từ 05h đến 24h, đúng theo đề xuất trước đây của UBND quận 7. Đồng thời, giao Khu QLGTĐT số 4 xây dựng các phương án tổ chức, phân luồng giao thông... trình Sở trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, ông Cường cũng chỉ đạo các phòng, ngành liên quan khẩn trương giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề  về cấp thoát nước, đường thủy nội địa, bằng cấp chứng chỉ, phương tiện thủy, vận tải HKCC… còn tồn tại trên địa bàn quận 7.

Mai Huyên