Xã hội

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói gì về ùn tắc giao thông?

16/01/2018, 11:52

Phương tiện giao thông tăng nhanh (8,1 triệu xe) so năm 2016 đã gây khó khăn trong công tác kéo giảm ùn tắc, TNGT.

IMG_5681
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chủ trì buổi cà phê sáng với phóng viên các báo đài

Chú trọng kiểm soát tai nạn và ùn tắc giao thông

Sáng 16/1, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có buổi trao đổi với phóng viên các báo về tình hình hoạt động của Sở năm 2017 và nhiều kế hoạch, nhiệm vụ thực hiện trong năm 2018. Trong đó chú trọng việc kiểm soát tai nạn và ùn tắc giao thông... 

Theo Sở GTVT, trong năm 2017, Sở đã thực hiện hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Trong đó có một số nhiệm vụ nổi bật, cụ thể như: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn được giao cao hơn 27% năm 2016, giải ngân 4.160,9 tỷ đồng cao hơn năm 2016 là 2.029,7 tỷ đồng; qua đó thể hiện sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo điều hành, đẩy nhanh tiến độ công trình, tiến độ giải ngân vốn của Ban giám đốc Sở và sự nỗ lực của các chủ đầu tư thuộc Sở; đáp ứng với yêu cầu chỉ đạo của UBND TP.

Đặc biệt, Sở đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án các lĩnh vực. Các công trình hoàn thành đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Hai khu vực này được UBND TP đánh giá là một trong 10 điểm nội bật của thành phố trong năm 2017. Đó là kết quả việc triển khai kịp thời các kế hoạch, giải pháp giải quyết nhanh các sự cố, đảm bảo trật tự ATGT.

“Tình hình TNGT được tuy kéo giảm trên 2 mặt, trong đó số người chết đã giảm sâu. Tuy nhiên, năm 2017 số phương tiện tăng nhanh (hiện nay là 8,1 triệu phương tiện) so năm 2016 đã gây khó khăn trong công tác kéo giảm ùn tắc, TNGT”, ông Cường nói.

Sản lượng vận tải hành khách công cộng vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và tăng so với năm 2016. Qua đó thể hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) đã được đưa vào khai thác, một loại hình mới trong vận tải hành khách công cộng nhằm chia sẻ giao thông bộ.

Ngoài ra, Sở GTVT thành lập và tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông thông minh; đưa vào khai thác sử dụng Cổng thông tin giao thông. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến; thực hiện Thư xin lỗi gửi đến các doanh nghiệp, người dân khi trễ hẹn tạo niềm tin của người dân khi sử dụng, tạo sự minh bạch, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước.

Chuyển biến nhưng chưa được như kỳ vọng

Theo Sở GTVT, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa đạt so với kỳ vọng. Cụ thể, tiến độ thi công nhiều dự án, công trình trọng điểm còn chậm do công tác giải phóng mặt bằng quá kéo dài. Việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa sát với thực tế. Công tác đầu tư một dự án trọng điểm, các tuyến kết nối, tuyến vành đai, các dự án bến bãi vận tải, chống sạt lở,... thực hiện chưa đạt tiến độ yêu cầu.

Theo lời ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, tình hình ùn tắc giao thông tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Kết quả kéo giảm TNGT chưa thật sự bền vững mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp. Ngoài nguyên nhân khách quan chính gây tai nạn vẫn là do ý thức của người tham gia lưu thông chưa cao (như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, sử dụng rượu bia khi lái xe, không chú ý quan sát,…). Còn có nguyên nhân chủ quan như công tác tuyên truyền chưa tốt; vạch sơn mờ; biển báo không rõ, bị che khuất; sửa chữa dặm vá mặt đường chưa kịp thời, tổ chức giao thông chưa hợp lý,...

xe may
Năm 2017, tình hình ùn tắc giao thông của TP tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. TNGT chưa thật sự bền vững mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp

Qua kết quả kiểm tra hệ thống camera quan sát giao thông và hệ thống định vị GPS, các loại phương tiện lưu thông vẫn còn nhiều vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông. Từ đó cần xây dựng kế hoạch dự báo, phương án giải quyết tối ưu.

Chất lượng công trình giao thông ở cửa ngõ, đường kết nối các KCN, KCX cảng biển có hiện tượng xuống cấp nhanh qua đó cho thấy cần tăng cường trách nhiệm các Ban QLDA, Tư vấn giám sát vấn đề chất lượng khi thực hiện các dự án.

Tình hình ngập nước trên nhiều tuyến đường còn diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân, đặc biệt nghiêm trọng hơn khi mưa lớn kết hợp với triều cường. Hệ thống thoát nước còn nhỏ, chưa thông thoáng. Trong khi công tác đầu tư còn chậm, việc xóa giảm ngập do triều cường chỉ mới triển khai các dự án kiểm soát triều cục bộ.

Trong năm 2018, Sở GTVT tiếp tục kéo giảm đến mức thấp nhất và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Phấn đấu giảm 5% cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT hàng năm so với năm 2017.

Đặc biệt, trong kế hoạch năm 2018 là “Năm An toàn giao thông cho trẻ em”, Sở sẽ phối hợp các đơn vị liên quan phấn đấu giảm tỷ lệ thương vong TNGT đối với trẻ em 10%. Xây dựng kế hoạch phối hợp điều phối ùn tắc giao thông từ xa theo các tuyến trục kết nối các tỉnh để tránh bị động, gây ùn tắc lan truyền xảy ra diện rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.