Xã hội

Cà Mau: Danh sách hỗ trợ Covid-19 trùng lắp hơn 7.600 người, xử lý thế nào?

13/07/2022, 13:00

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, việc trùng lắp danh sách nhận hỗ trợ Covid-19 đã được lường trước và làm chặt chẽ.

Trùng lắp do nhiều nguyên nhân

Liên quan đến vấn đề danh sách hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19 bị trùng lắp, tại Kỳ họp HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 13/7, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, ngay từ khi triển khai thực hiện Quyết định 68 của Chính phủ, Sở đã lường trước được việc này.

Bởi có nhiều người thuộc đối tượng thụ hưởng nhiều chính sách, trong khi chính sách chỉ được hỗ trợ do người lao động lựa chọn chính sách tốt nhất (tức là mức hỗ trợ nhiều nhất).

img

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau thông tin xung quanh vấn đề hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

“Vì vậy, trên thực tế có rất nhiều trường hợp người dân làm nhiều chính sách để nhận hỗ trợ nhiều hơn do đang khó khăn, có thể ở địa bàn thường trú hoặc tạm trú, nơi nào nhanh nhất thì nhận trước”, ông Thanh thông tin thêm.

Nhằm sớm phát hiện và tránh sự trùng lắp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã triển khai bằng cách kiểm soát hai chiều, từ dưới lên (ấp đến xã) và từ trên xuống.

Một nguyên nhân nữa được Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau nêu lên, vào khoảng tháng 9, tháng 10 và tháng 11 năm 2021, người dân ở các tỉnh hồi hương nhiều, do dịch bùng phát mạnh, nên đội ngũ cán bộ cơ sở không đảm bảo.

Mặt khác, là do trong quá trình làm căn cước công dân. Cụ thể, khi chưa có căn cước công dân thì nhập giấy chứng minh nhân dân. Sau này, người được hưởng làm thêm 1 hồ sơ nữa và cung cấp số căn cước công dân, nên khi nhập vào phần mềm không đọc ra được.

“Nếu làm chặt chẽ, làm chậm rãi thì sẽ không kịp thời, còn khi làm kịp thời có rủi ro, nhưng quản lý được rủi ro bằng cách không để tiền hỗ trợ bị thất thoát, phải đi thu hồi lại”, ông Thanh nói.

Hoàn trả ngân sách những trường hợp bị trùng lắp

Nói về những trường hợp được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã trễ thời gian, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau cho hay, Sở cũng có tập hợp danh sách, trình Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ xem xét nới rộng thời gian trong việc lập hồ sơ hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Bởi vì trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, có những thời điểm dịch bùng phát mạnh mẽ phải thực hiện Chỉ thị 16.

Đối với những địa bàn rộng, dân số đông, địa phương áp lực không thể giải quyết được hết các hồ sơ của người bị ảnh hưởng”, ông Thanh lý giải.

Liên quan đến kinh phí hỗ trợ, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau thông tin thêm, năm 2022, tỉnh chi cho 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ với hơn 329 tỷ đồng, số này chưa quyết toán.

“Qua rà soát, chúng tôi nhận thấy có một số nhóm đối tượng bị trùng lắp, nên đã cùng với Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các đơn vị chưa thực hiện chi phải nộp hoàn trả lại ngân sách đối với những trường hợp bị trùng.

Sau khi hoàn trả ngân sách, Sở Tài chính sẽ tham mưu quyết toán lại”, ông Khởi chia sẻ thêm.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải hoan nghênh UBND tỉnh, các ngành và các địa phương đã vào cuộc một cách hết sức trách nhiệm, làm nhanh chóng hồ sơ chặt chẽ để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Trong quá trình thực hiện cũng đã tiên liệu trước được những rủi ro. Chẳng hạn như sẽ có trùng đối tượng do người dân khai báo để được hưởng nhiều chính sách, khai báo ở nhiều nơi.

Cần có những biện pháp sàng lọc tránh thất thoát ngân sách Nhà nước, không đúng với quy định của Chính phủ. Tỉnh Cà Mau là một trong những tỉnh làm khá tốt vấn đề này”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh 423.043 người được hưởng hỗ trợ với số tiền 637,4 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ cho 413.142 người, số tiền hơn 619 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 7.635 trường hợp bị trùng lắp nên không chi, đang tạm giữ trong tài khoản của xã, phường, thị trấn hoặc đang làm thủ tục nộp hoàn ngân sách với số tiền hơn 13,6 tỷ đồng.

Mặt khác, còn lại 2.266 người với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng chưa chi là do người thụ hưởng đi làm ăn xa, địa phương chưa liên lạc được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.