Xã hội

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội: "Giao đất Sóc Sơn không phải để ở"

28/11/2018, 15:00

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, người dân được giao đất Sóc Sơn để trồng rừng chứ không phải để ở.

biet-phu-rung-soc-son

Việc cấp sổ đỏ trong rừng Sóc Sơn là sai

Đó là quan điểm được ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đưa ra khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ TP Hà Nội sáng 28/11.

Qua làm việc với huyện Sóc Sơn và Ban quản lý rừng Sóc Sơn, ông Chu Phú Mỹ cho biết nhận thấy nhiều trường hợp hồ sơ giao đất không đúng quy định. Và nhiều trường hợp xã cấp sổ đỏ vào đất rừng không đúng quy định. “Người dân được giao đất để trồng rừng chứ không phải để ở, thế mới dẫn đến vấn đề những trường hợp cấp sổ đỏ vào đất rừng là sai”, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội khẳng định.

Ông Mỹ cho biết thêm, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có hơn 4.000 ha rừng phòng hộ, trong đó huyện quản lý hơn 2.000 ha, Ban quản lý rừng (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) quản lý 2.000 ha.

Liên quan đến 18 hộ vi phạm nằm trong khu vực rừng phòng hộ ở thôn Lâm Trường (xã Minh Phú), ông Mỹ cho hay, hiện nay Sở đang phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn lập phương án cưỡng chế.

“Nhưng do nguồn gốc đất ở đây phức tạp nên huyện chưa tổ chức cưỡng chế”, ông Mỹ nói và cho biết, Ban Quản lý rừng Sóc Sơn đã chuyển toàn bộ hồ sơ những công trình vi phạm tại thôn Lâm Trường cho chính quyền huyện nghiên cứu để đưa ra phương án xử lý theo quy định.

Về nguyên tắc, theo ông Mỹ, không được xây nhà trên đất lâm nghiệp. Những hộ nào phát sinh sai phạm, Ban Quản lý rừng phải mời xã vào cùng lập hồ sơ vi phạm, sau đó gửi lên huyện xử lý.

Với những sai phạm trong việc quản lý đất rừng vừa qua được phản ánh, ông Mỹ cho biết đang đợi kết luận thanh tra toàn diện của Thanh tra TP, trên cơ sở đó sẽ làm rõ trách nhiệm từng người liên quan.

Tại phiên họp giao ban công tác UBND TP diễn ra sáng 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đối với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, Sở NN&PTNT và huyện phải tổ chức cưỡng chế vi phạm. Với các công trình vi phạm trước đó, cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. “Sau khi Thanh tra TP thực hiện xong thanh tra toàn diện sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai”, ông Chung chỉ đạo.

Trước đó, ngày 22/10, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí trong giai đoạn từ năm 2008-2018 và thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ năm 2006. 

Chiều 26/10, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn cho biết, sau khi họp bàn các giải pháp xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo huyện đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Phú. Thời gian đình chỉ là 30 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.