Xã hội

Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội 2 lần xin lỗi khi trả lời chất vấn

05/12/2019, 11:30

Sáng 5/12, trả lời chất vấn kỳ họp HĐND thành phố, Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội liên tục xin lỗi vì những tồn tại trong công tác.

img
Phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP Hà Nội sáng 5/12

Ngày 5/12, HĐND TP Hà Nội tiếp tục họp với phần chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu.

Chất vấn Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội Nguyễn Trúc Anh, ĐB Trần Việt Anh (Ba Đình) đặt câu hỏi, hiện nay công tác lập quy hoạch chi tiết hai bên các tuyến đường mới mở còn thiếu thực tế, nhiều quy hoạch chưa được phê duyệt. Nguyên nhân do đâu? Trách nhiệm thuộc về cấp, ngành nào? Sở QH&KT có giải pháp nào cho vấn đề này?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Anh cho biết, đối với khu vực mới mở, quỹ đất còn nhiều, có cơ hội thực hiện thì mới lập quy hoạch chi tiết. Đối với các tuyến đường người dân đã ở ổn định hai bên thì khó thực hiện và nên mạnh dạn loại bỏ quy hoạch và dùng các công cụ khác để quản lý.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh chưa được lập, phê duyệt, ảnh hưởng đến việc cấp phép xây dựng. Đề nghị SởQH&KT làm rõ nguyên nhân chậm và trách nhiệm của các đơn vị liên quan?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Trúc Anh cho biết, với 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, có một vấn đề vướng mà không thể phê duyệt được là câu chuyện “con gà quả trứng”: Điều kiện Bộ Xây dựng đưa ra là phải phê duyệt được quy chuẩn địa phương của 4 quận nội thành, nhưng quy chuẩn này ra điều kiện là không được thấp hơn quy chuẩn quốc gia.

Còn về vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và chi tiết các đô thị vệ tinh, Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội Nguyễn Trúc Anh cho biết, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh, trong đó đô thị Hoà Lạc là lớn nhất, được xếp hạng đô thị loại 1. Tất cả 5 đô thị này hiện chỉ có Hoà Lạc đã đi đến chung cuộc, được Bộ Xây dựng chấp thuận là đủ điều kiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cố gắng trong tháng 12 này sẽ thông qua. Hai đô thị Sơn Tây, Sóc Sơn hiện được giao cho một số tập đoàn nghiên cứu ý tưởng. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Viện quy hoạch xây dựng lập dự án. Trong quý I/2020, sẽ báo cáo về đô thị Sóc Sơn. Đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Xuân Mai với 6 đồ án phân khu đang xây dựng đồ án để phê duyệt.

Trao đổi lại về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, câu trả lời chưa đáp ứng được kỳ vọng của các đại biểu, do chưa nêu rõ các nguyên nhân chủ quan. Các nội dung quy hoạch đô thị vệ tinh đã được phê duyệt từ năm 2015, theo quy định chỉ có 9 tháng để lập quy hoạch phân khu, đến nay đã kéo dài 5 năm, cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Giám đốc Sở QH&KT Nguyễn Trúc Anh cho hay, trách nhiệm về công tác lựa chọn tư vấn, ví dụ như đô thị vệ tinh Sơn Tây (6 phường), được giao cho Tập đoàn T&T lập quy hoạch, Thị xã là chủ đầu tư, Sở QH&KT đã hướng dẫn mãi nhưng không lập nổi quy hoạch. Để lập quy hoạch cần ít nhất 12 bộ môn chuyên ngành sâu, các tư vấn ngoài hầu như không đáp ứng được. Cơ sở dữ liệu đầu vào lại càng ít đơn vị đủ điều kiện đáp ứng.

Quá trình tổ chức lập có lỗi của Viện, Sở và Thị xã Sơn Tây. “Tôi nhận lỗi là có những đồ án Sở đã hướng dẫn đến 3, 4 lần mà đơn vị lập vẫn không hiểu được, đây là do hướng dẫn không cụ thể”, ông Nguyễn Trúc Anh thẳng thắn nói.

Quá trình thẩm định các đồ án quy hoạch phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư, khâu này cũng gặp không ít khó khăn, nhiều đơn vị không thực hiện được do hướng dẫn về lấy ý kiến chưa được cụ thể. Lãnh đạo Sở QH&KT một lần nữa xin lỗi: “Quá trình thẩm định Đồ án đã được quy định là 20 ngày nhưng thường là quá, Sở xin nhận lỗi về vấn đề này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.