Xã hội

Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị: “Cá chết không phải do công ty dệt-nhuộm”

13/12/2017, 21:01

Theo Sở TN&MT Quảng Trị, nguyên nhân cá chết hồ Khe Chè không phải do hóa chất của nước thải nhà máy dệt- nhuộm.

Giam- doc- So- TN&MT- Quang- Tri- Ca- chet- khong-

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VII, chiều 13/12

Một số cử tri phản ánh việc nhà máy dệt- nhuộm- may của Công ty TNHH dệt may Vinatex Quốc tế Toms (cụm công nghiệp Diên Sanh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) “chưa qua xử lý, nước có màu đen, mùi hôi, đã nhiều lần làm cá chết nhưng cơ quan chức năng chưa có trả lời”. Chiều 13/12, phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường của kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị khẳng định: nước thải của nhà máy trên đã qua xử lý, đạt tiêu chuẩn loại A khi thải ra môi trường.

Theo ông Khoa, trong quá trình vận hành thử nghiệm có một số lần doanh nghiệp thải ra môi trường, khi người dân phản ánh Sở đã ghi nhận bằng văn bản liên quan. Ông Khoa cũng cho biết, theo chủ trương đầu tư lúc đầu, nước thải của nhà máy tiêu chuẩn loại B. Tuy nhiên, căn cứ điều kiện thực tế tại Cụm công nghiệp Diên Sanh và các hồ bảo vệ môi trường trên địa bàn, Sở đã đề nghị Công ty nâng từ tiêu chuẩn B lên loại A. Đồng thời, đầu tư một hệ thống hồ sinh học chứa nước thải trước khi thải ra môi trường với dung tích 7.000m3.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT lắp đặt hệ thống thu nhận quan trắc tự động, đồng thời yêu cầu công ty lắp đặt hệ thống quan trắc tự động tại hệ thống xả sau khi qua hồ điều hòa và hệ thống này quan trắc được 6 chỉ tiêu liên tục trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Ông Khoa cho biết, khi đối thoại với người dân, Sở cũng đã cam kết với người dân và có số liệu so sánh giữa chất lượng hiện trạng nước của hồ Khe Chè với chất lượng nước của doanh nghiệp sau khi qua hệ thống xử lý…

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, ngày 3- 4/10/2017, người dân phát hiện hồ Khe Chè có hiện tượng cá chết, với số lượng khoảng 50kg. Sở TN&MT và Phòng Cảnh sát môi trường, UBND huyện Hải Lăng, UBND thị trấn Hải Lăng và xã Hải Thọ đã kịp thời lấy mẫu, báo cáo UBND tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở TN&MT đã phối hợp với các Sở ngành, địa phương để điều tra, làm rõ sự việc và đề xuất xử lý vi phạm nếu có. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã gửi mẫu cho Sở Y tế qua Cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông Khoa, tại văn bản của Cục An toàn thực phẩm- Sở Y tế đã báo cáo rất cụ thể và văn bản này chúng tôi đã trả lời UBND huyện, báo cáo UBND tỉnh.

“Trong mẫu cá đã gửi có 5 loại hóa chất trong tổng số 19 loại hóa chất mà doanh nghiệp sử dụng. Các hóa chất này là vô cơ và trong đó có thêm 3 kim loại nặng. Tuy nhiên, trong quá trình phân tích mẫu cá thì không phát hiện được các chất này nằm trong hệ thống tiêu hóa của cá. Nguyên nhân cá chết không phải do hóa chất của hệ thống xử lý nước thải chảy ra. Nguyên nhân cụ thể, nguyên nhân trực tiếp như thế nào thì trong quá trình điều tra đến bây giờ chúng tôi chưa xác định được”, ông Khoa cho hay.

Giam- doc- So- TN&MT- Quang- Tri- Ca- chet- khong-

Ống xả thải của nhà máy dệt- nhuộm- may ra hồ Khe Chè (thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng)

Người đứng đầu Sở TN&MT Quảng Trị cũng cho biết, mới đây, ngày 20/11, do sơ suất trong xử lý vận hành hệ thống nên hệ thống xả thải của công ty bị tắc, nhưng Sở TN&MT đã yêu cầu doanh nghiệp bơm toàn bộ nước thải ra. Ngày 23/11, Sở cũng đã giám sát, đánh giá công ty đã hoàn thành vấn đề xử lý này và đã cho phép vận hành trở lại. “Chúng tôi cam kết với người dân và đại biểu HĐND là sẽ làm hết trách nhiệm của mình với tần suất, cường độ cao nhất để đảm bảo cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động đúng, đảm bảo quyền lợi của người dân trên cơ sở của pháp luật”, ông Khoa nhấn mạnh.

Trả lời của Giám đốc Sở TN&MT “chưa rành mạch”

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Đình Lợi, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho rằng “trả lời về nguyên nhân cá chết ở hồ Khe Chè của Giám đốc Sở TN&MT chưa rành mạch, cần có lời giải thích rõ ràng hơn để người dân được biết việc xả thải không ảnh hưởng đến cá chết”. Theo ông Lợi, hiện nay ở Cụm công nghiệp Diên Sanh có nhiều dự án liên quan đến dệt- nhuộm- may, đề nghị tỉnh xây dựng hệ thống xử lý nước thải đồng bộ cho cụm công nghiệp.

Giam- doc- So- TN&MT- Quang- Tri- Ca- chet- khong-

Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết, nguyên nhân cá chết không phải do hóa chất của hệ thống xử lý nước thải

“Sau khi Sở TN&MT bàn giao mẫu cá chết để xét nghiệm, Chi cục An toàn thực phẩm đã gửi mẫu vào kiểm nghiệm ở đơn vị kiểm nghiệm được Bộ Y tế quy định. Kết quả, các kim loại nặng là ở trong giới hạn bình thường. Các hóa chất mà Sở TN&MT có chỉ dẫn thì kết quả không tìm thấy các hóa chất đó ở trong xét nghiệm và đã có biên bản kết quả xét nghiệm gửi cho Sở TN&MT”, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đại biểu, đặc biệt là các đại biểu huyện Hải Lăng căn cứ vào kết quả công bố của các Sở TN&MT, Y tế… để giải thích cho nhân dân biết việc vài chục kg cá chết không phải do độc tố từ nước thải của nhà máy dệt- nhuộm Hải Lăng. Ông Hùng đề nghị các đơn vị có trách nhiệm tiếp tục quan trắc, giám sát chất lượng xả thải để đảm bảo vừa có được một cơ sở kinh tế nhưng không phải đánh đổi bằng môi trường như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

“Khi có dự án này vào hoạt động cũng đã mang lại lợi ích cho người dân của Hải Lăng, đó là giải quyết được việc làm khá lớn cho lực lượng lao động nữ. Còn những mặt có yếu tố tác động đến môi trường thì chúng ta phải có trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư khắc phục và chúng ta có trách nhiệm giám sát, kiểm tra để không vì việc này mà ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, và cũng không phải vì như thế mà chúng ta mất niềm tin và cho rằng đầu tư là gây ô nhiễm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.