Xã hội

Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau nói gì về bất cập của các khu dân cư tự phát?

09/12/2019, 13:30

Do không đồng bộ được giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, dẫn đến bất cập, hình thành khu dân cư tự phát...

img
Một khu dân cư tự phát trên địa bàn TP Cà Mau (Cà Mau). Ảnh: M.A

Liên quan đến việc xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn TP Cà Mau (Cà Mau), ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND TP Cà Mau kiểm tra, rà soát, đánh giá từ cuối năm 2017 đến nay, qua kiểm tra đã phát hiện và xác lập được các khu dân cư tự phát.

Theo ông Hùng, vấn đề trên cũng đã được báo cáo UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh chứ không riêng TP Cà Mau nhằm đánh giá toàn diện và đưa ra giải pháp khắc phục.

Nói về quy hoạch phân khu tại TP Cà Mau, ông Hùng thông tin, đến nay quy hoạch phân khu đạt khoảng 80%, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 56% trên 80% quy hoạch phân khu. Con số này cao hơn gần gấp đôi so với trước đây. Tuy nhiên, các quy hoạch chi tiết chủ yếu nằm ở các khu vực phát triển đô thị, còn khu vực quy hoạch chi tiết để quản lý cũng còn hạn chế, dẫn đến việc người dân có nhu cầu cất nhà, chuyển mục đích sử dụng đất sẽ gặp vướng mắc.

“Do không đồng bộ được giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, dẫn đến việc có quy hoạch xây dựng thì không có kế hoạch sử dụng đất và ngược lại, dẫn đến rất bất cập. Từ đó, nhu cầu nhà ở của người dân, đặc biệt là hộ dân nghèo trong đô thị, việc hình thành khu dân cư tự phát xảy ra”, ông Hùng lý giải.

img
Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau nói về khu dân cư tự phát trên địa bàn TP Cà Mau. Ảnh: G.M

Cũng theo ông Hùng, hiện nay, quỹ đất trong quy hoạch nhà ở thương mại còn rất nhiều, nhưng người dân nghèo trong khu vực đô thị không có điều kiện để tiếp cận, không riêng gì TP Cà Mau mà tất cả các đô thị trong quá trình đô thị hóa đều gặp phải, nhưng mỗi nơi có cách xử lý riêng.

“Đối với TP Cà Mau, sau khi có đánh giá chung, chúng tôi sẽ có những đề xuất cụ thể, hướng giải quyết, trước mắt về tinh thần sẽ xem xét đối chiếu lại quy hoạch, có thể có những khu vực sẽ cho chỉnh trang tồn tại, có khu vực phải giải quyết giải phóng một phần và có khu vực phải giải tỏa trắng để phục vụ cho các dự án khác, vấn đề này cũng cần thời gian”, ông Hùng nói và cho biết thêm, hiện nay, TP Cà Mau đang điều chỉnh lại quy hoạch chung, cũng như bổ sung các quy hoạch phân khu và các quy hoạch chi tiết trong các khu vực để quản lý, và sẽ có những giải pháp cụ thể để xử lý từng khu vực.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau có thành lập Tổ công tác 229 kiểm tra tình hình xây dựng, phân lô, bán nền sai quy định trên địa bàn phường 4, phường 8, TP Cà Mau.

Qua kiểm tra phát hiện, trên địa bàn phường 4 phát sinh 1 hẻm tự phát trên phần đất của bà Phan Thị Sáu (đường Lâm Thành Mậu, khóm 4) đã phân 81 nền, số nhà xây dựng là 49 căn. Phường 8 có 7 trường hợp với số nền đã bán là 135 nền.

Thực tế tại hiện trường, các khu đất trên được san lấp mặt bằng và xây dựng đường bê tông trên đất nông nghiệp, là hành vi xây dựng các công trình trên đất sử dụng không đúng mục đích.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo TP Cà Mau đã cương quyết đối với các khu dân cư tự phát, nên trong năm 2018 và 2019 cơ bản được hạn chế, phát sinh mới rất ít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.