Xã hội

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói gì về hàng ngàn căn nhà TĐC bỏ hoang?

07/07/2022, 14:53

Hàng nghìn căn hộ tái định cư được xây dựng nhưng sau đó bỏ hoang cả chục năm không có người ở.

Trong chương trình kỳ họp HĐND TP.HCM ngày 7/7, các đại biểu HĐND TP.HCM đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về vấn đề xây dựng nhà ở cho cư dân thành phố. Có 12 đại biểu đã đặt câu hỏi về chương trình phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đã xây dựng kế hoạch và trình UBND thành phố về chiến lược xây dựng nhà ở, đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

img

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có quy mô 2.240 căn hộ, nhưng mới có khoảng vài trăm hộ đến sinh sống, nhiều căn hộ vẫn bỏ hoang chưa có người ở.

Đại biểu Huỳnh Đặng Hà Tuyên đặt câu hỏi "vì sao trên địa bàn thành phố hiện có nhiều nhà tái định cư xây xong rồi bỏ hoang, điều này gây lãng phí về nguồn cung nhà ở, trong khi nhiều người dân chưa có chỗ ở. Sở có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?".

Ông Quân cho biết, trên địa bàn TP hiện có 3.429 căn hộ và nền đất đã được thành phố phân bổ cho 21 quận huyện và TP Thủ Đức để bố trí tái định cư cho các công trình công ích và chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP. Việc này được thực hiện hằng năm.

Sau khi rà soát nhu cầu của các quận huyện, Sở Xây dựng tham mưu cho Thành phố quyết định để phân bổ thực hiện chỉnh trang đô thị trên địa phương mình.

Ngoài ra còn có 2.878 căn hộ và nền đất được dùng làm quỹ dự phòng để phục vụ tạm cư cho các chung cư hư hỏng, các nguyên nhân do thiên tai, cháy nổ, bệnh viện dã chiến thu dung… UBND thành phố cũng có chủ trương bán đấu giá 5.063 căn bộ và nền đất.

Hằng năm, theo nhu cầu của các quận huyện và tiến độ của các dự án chỉnh trang đô thị, Sở sẽ có tham mưu để làm sao phân bổ hợp lý quỹ nhà này để bổ sung vào phương án GPMB của địa phương mình.

Sở Xây dựng cũng tham mưu cho thành phố về đề án để báo cáo Thành uỷ dành một phần để giải quyết các hộ dân sống ven kênh rạch trong chương trình chỉnh trang nhà ven kênh rạch của thành phố mà không bồi thường bằng tiền.

Đẩy nhanh công tác bán đấu giá theo chỉ đạo của thành phố. Cùng với đó, Sở Xây dựng kiến nghị thành phố bố trí một nguồn ngân sách để duy tu, bảo trì các công trình này để không xuống cấp trong thời gian vừa qua.

Về nhà ở cho người dân, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, qua khảo sát, rà soát TP.HCM ghi nhận có khoảng 600.000 phòng trọ với 60.000 chủ nhà trọ. Trong đó, có 40% nhà trọ ở trong các khu dân cư, nhà ở chia phòng cho thuê. Với 600.000 phòng trọ này đã giải quyết khoảng 1,8 triệu người thuê là công nhân, người lao động. Trong đó, có khoảng 900.000 công nhân thuê nhà trọ ở gần các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá qua khảo sát, có trên 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người và đảm bảo về các điều kiện sống. Tuy nhiên, trong số này có đến 30% nhà trọ chưa đảm bảo về PCCC và lối thoát hiểm, thoát nạn. Sở cũng đã tham mưu cho TP.HCM có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp phòng trọ.

Ông Trần Hoàng Quân cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đặt mục tiêu phát triển nhà ở cao gấp 2,3 lần so với nhiệm kỳ trước. Điều này thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc phát triển nhà ở, giải quyết căn cơ trong nhiệm kỳ này về vấn đề nhà ở. Hiện nay TP.HCM tạo điều kiện, rút ngắn các thủ tục cho doanh nghiệp để triển khai xây dựng sớm các dự án nhà ở với 35.000 căn nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.