Xã hội

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng lên tiếng về 2 sản phụ tử vong, 1 người nguy kịch

20/11/2019, 21:01

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng lên tiếng về 3 sự cố nghi liên quan đến thuốc gây tê khiến 2 sản phụ tử vong, 1 sản phụ nguy kịch.

img
Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến (Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng)

Liên quan đến hai ca tai biến sinh mổ trong cùng một ngày với biểu hiện giống nhau xảy ra ở Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến một sản phụ tử vong, một người nguy kịch, trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 20/11, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết: Đã chỉ đạo niêm phong lô thuốc gây tê do nghi liên quan tới sự cố này.

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng để chờ sinh khi đang mang thai 38 tuần 3 ngày. Các bác sĩ chỉ định sinh mổ bắt thai trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Khoảng 11h20, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Cuối ca mổ, sản phụ có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nhưng đã tử vong vào 20h cùng ngày.

Cũng trong ngày 17/11, Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h5 cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ.

Bệnh nhân được gây tê tủy sống nhưng sau đó có các biểu hiện tương tự sản phụ S. như đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sản phụ S. đang nguy kịch.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận sự việc và cho biết, đã chỉ đạo Bệnh viện Đà Nẵng từ chủ nhật đến giờ tập trung hết sức lực để có thể cứu sống được sản phụ. "Hiện nay, hai bé con của hai sản phụ này có sức khỏe rất tốt”, bà Yến nói.

Trước đó, vào cuối tháng 10 vừa qua, một sản phụ khác cũng đã tử vong sau khi sử dụng thuốc gây tê Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy khi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Về xử lý vụ việc tai biến bất thường này, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, mời các chuyên gia gây mê của Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm cùng các phòng chức năng của Sở đến làm việc. Bước đầu khẳng định, việc tiếp nhận, khám, mổ cho sản phụ đúng quy trình. Nhiều khả năng tai biến do thuốc gây tê.

“Vì qua quá trình nắm bắt, đánh giá sơ bộ, thì nghi nhiều đến phản ứng của thuốc tê, cho nên dừng ngay và niêm phong lô thuốc, hiện nay sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có lô thuốc đó cũng tạm dừng sử dụng và chúng tôi đã làm việc với viện kiểm nghiệm trung ương gửi mẫu này để kiểm tra và đề nghị bệnh viện có báo cáo về phản ứng có hại của thuốc. Dự kiến kết quả xét nghiệm sẽ có trong vài ngày tới", bà Yến nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.