Xã hội

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh nói gì về việc mua thiết bị xét nghiệm giá cao?

28/04/2020, 15:00

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết đang phối hợp với Thanh tra tỉnh để làm rõ vấn đề.

img
Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR được mua với giá giảm dần sau các lần thương lượng

Liên quan việc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh mua thiết bị xét nghiệm Realtime PCR trong công tác phòng, chống dịch cúm Covid-19 với giá cao tạo ra nghi vấn trục lợi, trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết: "Thanh tra tỉnh đã đến làm việc và Sở đã cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến việc mua thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Thanh tra tỉnh sẽ có kết luận theo văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh".

Khi được hỏi nội dung chi tiết về các bản hợp đồng mua thiết bị y tế trên, ông Diện từ chối trả lời và đề nghị PV tìm hiểu từ phía Thanh tra tỉnh Quảng Ninh.

Về vấn đề vì sao Sở Tài Chính tỉnh Quảng Ninh và Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh lại thẩm định giá thiết bị này là 8,446 tỉ đồng trong khi giá thị trường chỉ hơn 2,3 tỉ đồng?, PV Báo Giao thông đã trực tiếp đến trụ sở của các đơn vị này đề nghị được làm việc, tìm hiểu nhưng không được hồi đáp.

Theo một số cơ quan báo chí phản ánh, thiết bị Realtime PCR của Hãng Qiagen, Đức đã được Sở Y tế Quảng Ninh ký hợp đồng mua bán hôm 1/3, với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, với giá trên 8,4 tỉ đồng.

Tìm hiểu quy trình cho thấy thiết bị này được Quảng Ninh mua theo hình thức chỉ định thầu. Để hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu theo quy định, căn cứ kết quả thẩm định giá hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính, trong đó Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh đã thẩm định giá thiết bị này là 8,446 tỉ đồng, Sở Tài chính thẩm định là 8,4 tỉ đồng.

Sau khi có kết quả thẩm định giá, Sở Y tế Quảng Ninh đã trình UBND tỉnh phê duyệt mua thiết bị với giá 8,4 tỉ đồng. Ngày 1/3 hợp đồng đã được ký.

Đến 23/3, sau cuộc làm việc của C03 với Sở Y tế (làm việc ngày 15/3), Sở Y tế đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị này xuống 7 tỉ đồng. Ngày 19/3, Sở Y tế đã chuyển tạm ứng 4,2 tỉ đồng cho bên trúng thầu, nhưng hôm 21/4 bên trúng thầu đã hoàn lại 4,2 tỉ này.

Ngay sau khi có phản ánh, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, Tỉnh ủy Quảng Ninh, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Y tế và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan việc mua sắm máy Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19, cùng toàn bộ các thiết bị y tế được trang bị để chống dịch.

Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng giao Thanh tra tỉnh thanh tra làm rõ công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng chống dịch Covid-19, vấn đề mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch của Sở Y tế, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định. Việc rà soát hồ sơ, thủ tục phải báo cáo Tỉnh ủy trước ngày 30/4.

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu quan điểm, sau khi Giám đốc CDC Hà Nội và nhiều cán bộ bị bắt giữ đã "gióng lên hồi chuông cảnh báo" đến tất cả các tỉnh, thành cũng có tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu trái pháp luật để mua bán trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19.

"Dường như sự kiện xảy ra ở Hà Nội nhưng khiến nhiều người ở các tỉnh, thành khác lại bất an. Qua thông tin báo chí, được biết một số tỉnh, thành đã tổ chức đàm phán lại hợp đồng để hạ giá mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 xuống. Tại sao họ phải làm như vậy? Rõ ràng chúng ta có quyền đặt ra nghi ngờ, phải chăng trước đây các hoạt động mua bán, tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu trái pháp luật hoặc không phù hợp với qui định pháp luật, nay có ý làm lại để sửa sai?", luật sư Tú nêu vấn đề.

Luật sư Tú cho biết, ngay cả việc hợp đồng ký rồi nhưng chưa chuyển tiền, tuy khó xác định hành vi phạm tội hơn, nhưng không phải là không thể xác định hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra sẽ rà soát lại toàn bộ hoạt động đấu thầu, nếu có sai phạm, có hành vi tư túi, hưởng lợi bất chính, thì tuỳ từng trường hợp, sẽ có phương án xử lý theo qui định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.