Thế giới

Giám đốc Tài chính Huawei bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ

06/12/2018, 11:32

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt vì bị nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

Bà Mạnh

Bà Mạnh Vãn Châu phát biểu trong một sự kiện tuyển dụng tại trường Đại học Tsinghua

Theo tờ SCMP ngày 6/12, Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ và đang có nguy cơ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Canada Ian McLeod cho biết, bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1/12 tại Vancouver theo đề nghị của cơ quan chức năng Mỹ. 

"Vì có lệnh cấm công khai thông tin, chúng tôi không thể cung cấp bất cứ chi tiết nào vào lúc này. Điều này được bà Mạnh yêu cầu", ông McLeod trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí qua email.

Một nguồn thạo tin nói cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc bà Mạnh cố tình lách lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran, nhưng không cho biết cụ thể vụ việc.

Thông tin về việc các công tố viên New York điều tra liệu Huawei có vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran hay không được tờ Wall Street Journal lần đầu hồi tháng 4.

Theo đó, từ năm 2016, Mỹ đã xem xét việc Huawei được cho là vận chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.