Hồ sơ tài liệu

Giám đốc tài chính Huewei đối mặt với án 30 năm tù

08/12/2018, 09:12

Giám đốc tài chính (CFO) Huewei đã có mặt tại phiên tòa bảo lãnh ở thành phố Vancouver của Canada ngày 7/12.

Mạnh Vãn Châu tại tòa

Tranh vẽ phác thảo hình ảnh bà Mạnh Vãn Châu cùng phiên dịch tại phiên tòa ngày 7/12 (nguồn: SBS)

Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), 46 tuổi, cũng là con gái của người sáng lập Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc), đã bị bắt tại Canada vào ngày 1/12 theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Bà Mạnh đến Tòa án tối cao British Columbia và được hỗ trợ của 2 luật sư riêng và 1 dịch giả.

Theo hồ sơ vụ việc được trình bày tại phiên tòa ngày 7/12 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng ngày 8/12 theo giờ Việt Nam), bà Mạnh phải đối mặt với tội danh gian lận ở Mỹ vì cáo buộc đã nói không đúng sự thật mối quan hệ của Huawei với Skycom có ​​trụ sở tại Hong Kong.

Cụ thể, từ năm 2009 đến 2014, Huawei đã sử dụng Skycom để giao dịch kinh doanh tại Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Nếu bị dẫn độ, nữ lãnh đạo của Huawei cũng sẽ phải đối mặt với tội danh âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính với mức án tối đa là 30 năm cho mỗi tội danh.

Mạnh Vãn Châu

Bà Mạnh Vãn Châu, 46 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc tài chính của Huawei

Trước đó, ngày 7/12, Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc Huawei đã phủ nhận việc gây ra mối đe dọa an ninh. Huawei khẳng định tập đoàn này chưa từng được bất cứ chính phủ nước nào đề nghị tiến hành các vụ bí mật xâm nhập hệ thống mạng bằng “cửa sau”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cao ủy EU phụ trách vấn đề công nghệ Andrus Ansip cho rằng, EU phải lo ngại về các hoạt động của Huawei.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi cáo buộc cho rằng Huawei gây ra một mối đe dọa về an ninh.

Huawei chưa từng được bất cứ chính phủ nước nào đề nghị xây dựng các hệ thống cửa sau hay can thiệp mạng máy tính. Chúng tôi cũng không bao giờ dung thứ các nhân viên của mình có những hành động như vậy”.

Cùng ngày, hai nguồn thạo tin cho biết, Huawei đã đồng ý giải quyết những vấn đề an ninh được đề cập trong một báo cáo của chính phủ Anh đầu năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.