Xã hội

Giám đốc trung tâm ở Bạc Liêu "xin đóng cửa vì... hết tiền" nói gì?

18/01/2022, 15:57

Một Trung tâm ở Bạc Liêu xin tạm thời đóng cửa để không phát sinh các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội.

Ngày 18/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Phước Thiện, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu (viết tắt là Trung tâm) cho biết, đơn vị đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh Bạc Liêu xin phép đóng cửa.

Theo ông Thiện, tháng 9/2020, UBND tỉnh quyết định phân loại, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho Trung tâm, nhưng tình hình của Trung tâm hiện nay đặc biệt khó khăn.

img

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu.

Cụ thể, Trung tâm không được cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng từ ngày 1/1/2019 do chưa được phê duyệt cơ chế hoạt động. Tuy nhiên, ngày 1/9/2020, Trung tâm được UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt cơ chế hoạt động, nhưng Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (GD-KH&CN) vẫn không giao nhiệm vụ và cấp kinh phí thực hiện.

"Kể từ năm 2017, 2018 Trung tâm đã mất cân đối nguồn thu cho hoạt động, nếu không dựa vào nguồn kinh phí Sở giao, trong đó có tiền lương của viên chức và chế độ bảo hiểm kèm theo thì Trung tâm không tồn tại từ những năm đó.

Khi cơ chế tự chủ cũ hết hiệu lực, Trung tâm đã báo cáo Sở GD-KH&CN về việc mất cân đối và xây dựng đề án cho Trung tâm tự chủ một phần, nhưng các đơn vị có thẩm quyền không chấp thuận và vẫn duyệt cho Trung tâm tiếp tục tự chủ từ ngày 1/9/2020 đến nay", ông Thiện thông tin.

Cũng theo ông Thiện, Trung tâm không được giao nhiệm vụ, kèm theo tiền lương và chế độ bảo hiểm cũng không được hỗ trợ theo nhiệm vụ, nên Trung tâm lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn, mất cân đối trầm trọng.

Vào cuối năm 2018, HĐND tỉnh Bạc Liêu đã họp (kỳ họp bất thường) thông qua Nghị quyết sáp nhập một số Sở, ngành của tỉnh. Theo đó, thực hiện hợp nhất Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ, thành lập mới Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.

"Từ năm 2019 đến năm 2021, viên chức Trung tâm không nằm trong danh mục số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được HĐND tỉnh phê duyệt hàng năm, trong khi các Trung tâm khác cũng là đơn vị tự chủ tài chính như Trung tâm, nhưng được phê duyệt số lượng người làm việc. Điều này, đồng nghĩa với việc Trung tâm không còn là đơn vị sự nghiệp công lập", ông Thiện nói.

Năm 2021, đơn vị được giao kế hoạch từ Sở GD-KH&CN là 1,9 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuy nhiên số tiền này đến nay Trung tâm không được cấp, cũng không rõ lý do và lãnh đạo Sở đến nay điều chuyển kinh phí này thế nào? Đến nay, tập thể Trung tâm không được biết, gây rất nhiều khó khăn trong hoạt động.

"Hoạt động hiện nay? Đơn vị chỉ đảm bảo được hoạt động văn phòng, còn lại mất cân đối do khó khăn từ đại dịch Covid-19 và cơ chế hiện tại. Nợ BHXH đến thời điểm hiện tại trên 300 triệu đồng. Từ những lý do trên, Trung tâm đã trình lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cho phép Trung tâm tạm thời đóng cửa để không phát sinh các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội", ông Thiện nói.

Ông Thiện cũng cho biết thêm, khi nào được cấp trên giải quyết các vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc Trung tâm mới có đủ điều kiện mở cửa hoạt động trở lại.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, hiện tại, tỉnh đang giao Sở GD-KH&CN kiểm tra và sớm có báo cáo chi tiết việc Trung tâm có tờ trình xin đóng cửa, việc đóng cửa của Trung tâm cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến hiệu quả của việc sáp nhập Sở Khoa học và Công nghệ với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trước đó, ngày 20/11/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức công bố quyết định hợp nhất Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ. Theo đó, 2 Sở này đã hợp nhất thành Sở GD-KH&CN...

Liên quan đến việc chưa giao kinh phí để Trung tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngày 18/1, PV Báo Giao thông có liên hệ với lãnh đạo Sở GD-KH&CN tỉnh Bạc Liêu thì được cho biết, vị này đang đi công tác và hẹn tuần sau sẽ làm việc trực tiếp về vấn đề này, cũng như một số thông tin có liên quan đến Trung tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.