Vận tải

Giảm giá lai dắt cho tàu thuyền tuyến nội địa giữa bão Covid-19

21/04/2020, 12:58

Các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng mức giá lai dắt ưu đãi đối với tàu, thuyền Việt Nam chạy tuyến nội địa từ tháng 4/2020...

img
Cùng với sự hỗ trợ giá dịch vụ hoa tiêu ở mức tối thiểu, tàu, thuyền Việt Nam hoạt động nội địa sẽ tiếp tục được giảm giá dịch vụ lai dắt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN cho biết, từ khi có văn bản đề nghị điều chỉnh giá lai dắt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa (16/4) đến nay, các cảng vụ hàng hải (CVHH): Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vũng Tàu, TP HCM,… đã nhận được thông báo của 46 đơn vị, DN về việc giảm giá dịch vụ lai dắt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

“Để tiếp tục có những giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho DN, Cục Hàng hải VN đề nghị các CVHH tiếp tục làm việc với các DN dịch vụ lai dắt điều chỉnh giảm giá lai dắt đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện VR-SB) trong phạm vi mức gia tối thiểu và mức giá tối đa quy định tại Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT”, văn bản nêu.

Trao đổi cụ thể với PV, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải VN) cho biết, trong số các đơn vị, DN thông báo về Cục Hàng hải VN, nhiều DN đã thực hiện hỗ trợ giá dịch vụ ngay trong tháng 4/2020. Một số đơn vị khác sang tháng 5/2020 sẽ tiếp tục áp dụng mức giá lai dắt ưu đãi đối với tàu, thuyền.

“Thời gian và mức giảm giá lai dắt sẽ được thực hiện tùy vào khả năng của từng DN cung ứng”, ông Cường nói.

Trước đó, phản ánh đến Báo Giao thông, nhiều DN vận tải biển cho biết, dịch Covid-19 kéo dài, hoạt động vận tải nội địa vừa đối diện với lượng hàng sụt giảm, vừa phải cạnh tranh nguồn hàng với một số tàu biển “đói hàng” ở tuyến Đông Nam Á trở về chạy tuyến trong nước, nhưng giá dịch vụ lai dắt tại một số khu vực cảng biển miền Trung và miền Nam vẫn khá cao.

Điển hình ở Hòn La (Quảng Bình), phí lai dắt một lượt vào - ra là 30 triệu đồng, khu vực cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) là 18 - 22 triệu. Vì vậy, các DN mong muốn, giá dịch vụ lai dắt sẽ được điều chỉnh giảm xuống bằng mức giá tại Hải Phòng, Quảng Ninh (khoảng 11 - 14 triệu đồng).

Cùng với việc điều chỉnh giá lai dắt, vừa qua, Cục Hàng hải VN cũng có văn bản về việc giảm giá dịch vụ hoa tiêu đến mức tối thiểu cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB) theo quy định tại Thông tư số 54/2018 trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.