Xã hội

Giá “tài bo” cửa khẩu Móng Cái giảm sâu sau điều tra của Báo Giao thông

02/03/2022, 15:56

Sau phản ánh của Báo Giao thông về những bất cập liên quan, UBND TP Móng Cái đã ban hành quy định giảm giá dịch vụ “tài bo” tại các cửa khẩu.

Ngày 2/3, thông tin từ UBND TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết, đơn vị này đã ban hành văn bản về việc triển khai phương án quản lý tập trung đối với lái xe trung chuyển (“tài bo” - PV) và áp dụng giá dịch vụ trung chuyển hàng hóa tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 và lối mở Km 3+4 Hải Yên.

Theo đó, đội ngũ “tài bo” phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp PCR trong 48 giờ, từ thời điểm lấy mẫu bệnh phẩm.

img

Xe nông sản chờ làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Để thực hiện chủ trương trên, UBND TP Móng Cái giao Công ty CP XNKQT Tân Đại Dương và Công ty CP Thành Đạt cải tạo, nâng cấp khu vực ăn, nghỉ, quản lý tập trung đối với đội ngũ “tài bo” tại các cửa khẩu với định kỳ 15 ngày/lần.

Cụ thể, tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 sẽ quản lý tập trung từ 100-150 người/đợt, lối mở Hải Yến từ 50-100 người/đợt. Công tác quản lý trên được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các phòng, ban của UBND TP Móng Cái, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND TP Móng Cái cũng quy định giá dịch vụ “tài bo” (không phân biệt xe to hay nhỏ) tại lối mở Km 3+4 Hải Yến là 1,5 triệu đồng/lượt xe có hàng theo chiều xuất khẩu hoặc nhập khẩu; 500 nghìn đồng/lượt xe không hàng theo chiều đi hoặc về.

Mức giá trên tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 là 2 triệu đồng/2 lượt xe đi và về.

UBND TP Móng Cái khẳng định: Mức giá trên là quy định tối đa để các doanh nghiệp, cư dân biên giới hoạt động xuất, nhập khẩu làm cơ sở thỏa thuận trong việc chi trả, thanh toán cho “tài bo”.

img

Ngày 22/2, một nhóm "tài bo" xô sát lẫn nhau do mẫu thuẫn trong việc xếp lốt xe vào Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Như Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh, từ tháng 4/2020 đến nay, Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Móng Cái đã thẩm định, ban hành văn bản cho phép mức giá dịch vụ “tài bo” tại cầu phao tạm là 2,5 triệu đồng/ngày/chuyến hàng.

Trường hợp đã nhận xe mà trong ngày xe chưa được thông quan sang Trung Quốc (xe mắc kẹt, ách tắc nằm chờ tại cửa khẩu), mức giá là 1 triệu đồng/ngày.

Mức giá trên tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 là 3 triệu đồng/ngày/chuyến hàng, các ngày kế tiếp thì được nhận 1,5 triệu đồng/ngày.

Theo điều tra của PV, mức thu tiền “tài bo” là do các “nhà luật” (một dạng cò thủ tục hành chính) đưa ra, “tài bo” cũng chỉ được nhận một phần trong số tiền đơn vị vận tải phải chi trả cho “nhà luật”.

Do được tính theo ngày nên tại cửa khẩu thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc, “ôm” xe. Theo đó, xe càng ách tắc nhiều ngày thì số tiền “nhà luật” được hưởng càng lớn.

Nhiều thời điểm xe nông sản phải di chuyển từ 5 đến 7 ngày/đoạn đường 700m từ bãi đỗ đến biên giới; nhiều nhà xe phải chi trả khoản tiền này lên đến hàng chục triệu đồng/chuyến hàng.

Nay mức giá dịch vụ trên đã giảm sâu, chỉ chưa bằng số tiền 1 ngày thuê “tài bo” trước đây và không còn phụ thuộc vào việc ách tắc tại cửa khẩu như trước; góp phần giảm chi phí xuất, nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Được biết, do ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực biên giới, từ ngày 25/2 đến nay, Trung Quốc đã tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu ở Móng Cái để phòng chống dịch bệnh. Dự kiến, các cửa khẩu sẽ được mở lại từ tuần tới, khi dịch bệnh tại phía bạn được khống chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.